Trung Quốc đặt mục tiêu "vượt mặt" Mỹ về trí tuệ nhân tạo

VietTimes -- Hôm thứ Năm (20/7),Trung Quốc đã công bố kế hoạch đưa đất nước vươn lên vượt Mỹ để đứng đầu thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2025.
Một chuột máy tính có hình quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh tư liệu
Một chuột máy tính có hình quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh tư liệu
Chiến lược phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo quốc gia Trung Quốc có mục tiêu chính là đưa các ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo đạt giá trị 150 tỷ Nhân dân tệ (22,15 tỷ USD) vào năm 2020 và 400 tỷ NDT ( 60 tỷ USD) vào năm 2025. 
Với quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), Trung Quốc đang tiến tới cạnh tranh với các đối thủ dẫn đầu thị trường Mỹ như Alphabet Inc của Google và Microsoft Corp, vì không muốn bị bỏ lại phía sau trong một công nghệ ngày càng trở nên quan trọng trong mọi lĩnh vực, từ xe thông minh đến lĩnh vực năng lượng.

"Chính quyền các cấp từ địa phương đến trung ương đều hỗ trợ nỗ lực này", Rui Yong, Giám đốc công nghệ của hãng sản xuất PC Lenovo Group nói, "Họ nhìn thấy xu hướng này đang đến và muốn đầu tư nhiều hơn".

Kế hoạch hành động về trí tuệ nhân tạo của Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ sẵn sàng tăng cường kiểm soát các khoản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, do lo ngại rằng các nước bao gồm Trung Quốc có thể tiếp cận công nghệ có tầm quan trọng chiến lược trong lĩnh vực quân sự.

Chính phủ Trung Quốc cho biết "tình hình an ninh quốc gia và cạnh tranh quốc tế phức tạp", là một phần của động lực thúc đẩy công nghệ AI trong nước.
Theo quan điểm của Chính phủ, Trung Quốc cần chủ động để nắm bắt giai đoạn phát triển mới đối với trí thông minh nhân tạo và tạo ra một cạnh tranh mới".
Theo SCMP