Trung Quốc đã trả Mỹ tàu lặn không người lái bắt giữ trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo nước này ngày 20/12 đã trao trả Mỹ một tàu lặn không người lái (UUV) mà tàu hải quân Trung Quốc thu giữ trên Biển Đông vào tuần trước. 
Trung Quốc đã trả Mỹ tàu lặn không người lái bắt giữ trên Biển Đông (Ảnh minh họa)
Trung Quốc đã trả Mỹ tàu lặn không người lái bắt giữ trên Biển Đông (Ảnh minh họa)

Trong một thông cáo, bộ trên cho hay: "Sau các cuộc tham vấn hữu nghị giữa Trung Quốc và Mỹ, công tác trao trả UUV của Mỹ đã diễn ra suôn sẻ trên các vùng biển hữu quan của Biển Đông vào trưa 20/12".

Ngoài ra, thông cáo không cho biết thêm chi tiết.

Ngày 15/12, tàu USNS Bowditch của Mỹ khi đó đang di chuyển ở khu vực cách Vịnh Subic (Philippines) khoảng 100 dặm. Tàu Bowditch đã dừng lại để đưa hai tàu lặn không người lái phục vụ mục đích nghiên cứu lên boong. 

Tuy nhiên đúng lúc đó, một tàu hải quân Trung Quốc to lớn hơn Bowditch rất nhiều đã thả một xuồng xuống nước. 

Chiếc xuồng này tiếp cận thiết bị của tàu hải dương học Mỹ và thuỷ thủ Trung Quốc ngang nhiên thu giữ một trong hai tàu lặn.

Theo AP, trên mạng xã hội Twitter ngày 17/12, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump lớn tiếng công kích Trung Quốc sau khi Bắc Kinh nhất trí trao trả thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ trong tuần qua.

Trong một tuyên bố trên Twitter ông Trump nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn nhận lại thiết bị lặn không người lái mà họ đã lấy. Hãy cứ để họ giữ nó".

Hai ngày sau, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng nói rằng cáo buộc của ông Trump là "không chính xác". Bà nêu rõ: "Thử hình dung bạn tìm thấy một vật trên đường, bạn sẽ cần kiểm tra và xác minh nó trước khi trả lại cho người khác... hai nước đang liên lạc suôn sẻ qua các kênh quân sự, và chúng tôi tin rằng vụ việc này sẽ được giải quyết thỏa đáng". 

Nguồn: TTXVN/Tin Tức