Trung Quốc chuẩn bị hơn 170.000 tàu dân sự cho chiến tranh

172.000 tàu dân sự Trung Quốc sẽ phải đảm bảo tham gia phục vụ hải quân nước này trường hợp nổ ra xung đột.
Trung Quốc chuẩn bị hơn 170.000 tàu dân sự cho chiến tranh

"Việc áp dụng các tiêu chuẩn quân sự cho các tàu dân sự giúp Trung Quốc có thể nhanh chóng chuyển năng lực tiềm tàng của đội tàu dân sự thành sức mạnh quân sự phục vụ cho mục đích quốc phòng. Như vậy, việc này sẽ tăng cường đáng kể năng lực tác chiến chiến lược và hỗ trợ vận tải biển của hải quân," trang tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố.

Văn phòng dự bị động viên cho vận tải quốc gia, trực thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, gần đây đã tổ chức khóa huấn luyện cho các doanh nghiệp đóng tàu nước này, nhằm làm quen với tài liệu hướng dẫn có tên gọi Bộ Tiêu chuẩn Kỹ thuật, để tàu dân sự đóng mới có thể đáp ứng đòi hỏi về quốc phòng.

Bộ Tiêu chuẩn kỹ thuật này do Cơ quan Vận tải biển quốc phòng thuộc Bộ Chỉ huy Vùng Nam Kinh (MAC) và Viện Tiêu chuẩn Thượng Hải (CCS) phối hợp nghiên cứu và biên soạn, được Bắc Kinh phê duyệt từ tháng 3/2015.

Tiêu chuẩn kỹ thuật mới sẽ được áp dụng với 5 loại tàu dân sự, trong đó có tàu chở hàng container, tàu đa năng. Tài liệu hướng dẫn cho tất cả các loại tàu này đều chỉ rõ mục đích chính của tài liệu là tăng cường năng lực chiến đấu viễn chinh cho hải quân Quân đội Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Vấn đề quân sự Hải quân PLA cho biết với Reuters rằng hải quân PLA sẽ chuyển dần trọng tâm từ "phòng thủ bờ biển" sang kết hợp "phòng thủ bờ biển" với "bảo vệ xa bờ".

Chuyên gia này cho rằng "chiến tranh hiện đại trên biển đòi hỏi phải động viên và triển khải một số lượng lớn tàu thuyền trong khi việc đóng hàng loạt tàu chiến vào thời bình không có tính kinh tế. Do đó, cần phổ biến yêu cầu các xưởng đóng tàu phải duy trì một số cấu trúc phù hợp với nhiệm vụ quân sự trên các tàu dân sự mà họ đóng và nhờ đó có thể phục vụ hải quân khi có chiến tranh."

Huy động các tàu biển dân sự cho mục đích quân sự không phải là hiếm gặp trong lịch sử quan hệ quốc tế. Huy động sức lực dân sự phục vụ cho mục đích quân sự lại càng không xa lạ trong tác chiến chiến thuật của PLA. Tuy nhiên, động thái trên của Bắc Kinh là một chỉ dấu nữa cho thấy tham vọng ngày càng lớn nhằm phát triển năng lực chiến đấu cho lực lượng hải quân viễn chinh.

Theo: VnExpress