Trung Quốc bị quy trách nhiệm “ép” ASEAN rút tuyên bố về Biển Đông

Áp lực từ Trung Quốc bị cho là nguyên nhân khiến ASEAN rút lại những lời lẽ cứng rắn về Biển Đông trong Tuyên bố ngày 14/6 sau cuộc họp với Bắc Kinh tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Hội nghị ASEAN-Trung Quốc ở Vân Nam đã diễn ra không êm thấm
Hội nghị ASEAN-Trung Quốc ở Vân Nam đã diễn ra không êm thấm

Văn kiện được cho là Tuyên bố chung của 10 nước Đông Nam Á thoạt đầu do Malaysia tiết lộ cảnh cáo rằng các diễn tiến trên Biển Đông có thể gây phương hại hòa bình, an ninh, ổn định khu vực, đồng thời nêu đích danh việc ‘bồi đắp đất đai’ là nguồn gốc gây căng thẳng, một sự ám chỉ rõ ràng tới các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc nhằm tô đậm tuyên bố chủ quyền ngang ngược trên gần như toàn bộ Biển Đông.

Chỉ vài giờ sau, Malaysia loan báo ASEAN rút lại tuyên bố chung vì có những hiệu đính khẩn cấp, nhưng không cho biết lý do, tạo ra những suy đoán gây tranh cãi. AFP ngày 16/6 dẫn lời một nhà ngoại giao trong khối ASEAN tham gia cuộc họp ở Vân Nam cho rằng Trung Quốc đã gây áp lực lên một số thành viên ASEAN khiến họ đổi ý.

Nhật báo Straits Times của Singapore tường thuật rằng tuyên bố chung của ASEAN bị Trung Quốc áp lực và rằng Bắc Kinh đã vận động một số nước thân hữu trong khối ngăn chặn.

Philippines ngày 16/6 cũng cho hay thoạt đầu tất cả các thành viên trong ASEAN đồng loạt nhất trí về một bản tuyên bố chung có lời lẽ mạnh mẽ nhưng sau đó văn kiện này bị rút lại sau khi cuộc họp đã kết thúc