Trung đoàn 937, Sư đoàn không quân 370 vững cánh bay giữ trời phương Nam

Dù vũ khí trang bị khí tài (VKTBKT) sau nhiều năm sử dụng hay phát sinh hỏng hóc, khí tài thay thế khan hiếm, thiếu đồng bộ, nhưng bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 (Quân chủng PK-KQ) đã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện bay, săn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2016.
Máy bay Su-22M4 của Trung đoàn 937 cất cánh thực hiện chuyến bay trinh sát khí tượng.
Máy bay Su-22M4 của Trung đoàn 937 cất cánh thực hiện chuyến bay trinh sát khí tượng.

Với tinh thần, nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại để rút ra bài học kinh nghiệm trong tổ chức chỉ huy huấn luyện bay nên năm 2016, Trung đoàn 937 đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bay huấn luyện, nâng cao trình độ tác chiến tổng hợp cho đội ngũ phi công và các thành phần, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa phía Nam.

Thượng tá Lê Đình Sơn - Chính ủy Trung đoàn, cho biết: “Không chỉ tổ chức trực ban SSCĐ ngày, đêm và tập trung cho huấn luyện bay, năm 2016 Trung đoàn tiếp tục được giao huấn luyện đào tạo phi công từ L-39 lên Su-22M4 và huấn luyện chuyển loại phi công cho các đơn vị bạn. 

Dù nhiệm vụ nặng nề và có những khó khăn, nhưng do cấp ủy và người chỉ huy các cấp làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên mọi cán bộ, chiến sĩ đều xác định tốt được yêu cầu nhiệm vụ, đoàn kết một lòng, cùng nhau chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện bảo đảm an toàn bay”.

Đối với nhiệm vụ SSCĐ, hiện tại, đơn vị luôn duy trì 1 biên đội trực ban SSCĐ ngày, đêm. Các lực lượng làm nhiệm vụ A2, Đội công tác Chính trị, Tổ quan sát mắt và lực lượng tìm kiếm cứu nạn luôn ở vị trí sẵn sàng. 

Để lực lượng này hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung đoàn đã thường xuyên tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án tác chiến. Với việc thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia diễn tập với Bộ Tư lệnh Vùng 4, Quân chủng Hải Quân; bay bắn, ném bom, đạn thật tại Trường bắn TB-3 và Trường bắn Hòn Tý, bay tuần tiễu Trường Sa, bay rút ban tuần tiễu phía Tây, bay thử máy bay và bay che đầu cho các đoàn công tác đi Trường Sa… đã góp phần nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ của các thành phần.

Tìm hiểu về thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, Đại tá Phạm Đức Doanh - Trung đoàn trưởng, cho biết: “Năm 2016, Trung đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều nội dung đạt xuất sắc. 

Để đạt được điều đó, trong công tác huấn luyện, Trung đoàn thường xuyên quán triệt tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” và tư tưởng chỉ đạo “Đổi mới, thiết thực, thận trọng, an toàn”. 

Cấp ủy, người chỉ huy các cấp và mọi cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nhận thức đúng đắn tầm quan trọng, những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay. 

Bên cạnh huấn luyện thường xuyên, Trung đoàn còn tập trung huấn luyện các khoa mục ứng dụng chiến đấu, huấn luyện mũi nhọn, chuyên sâu cho phi công, huấn luyện đào tạo giáo viên và chỉ huy bay ngày, đêm. 

Từ việc chủ động, tích cực nghiên cứu nắm vững đặc điểm thời tiết, nắm chắc trình độ, tiến độ, giãn cách bay của từng phi công và các thành phần khác nên tính đến hết tháng 11-2016, Trung đoàn đã tổ chức bay được hơn 2.000 lượt chuyến, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Được biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm túc các chế độ quy định trong thực hành huấn luyện bay. Thực hiện nghiêm Điều lệ bay, Điều lệ bảo đảm an toàn bay, cũng như các quy tắc về bảo đảm trong các hoạt động bay. Trước khi huấn luyện, công tác chuẩn bị được coi trọng đúng mức. 

Các nội dung, phương án chỉ huy dẫn dắt và xử lý bất trắc cho từng chuyến bay, ban bay. Sau khi huấn luyện, các cấp, ngành duy trì nghiêm túc chế độ giảng bình. Trong giảng bình, cấp ủy, người chỉ huy các cấp đã coi trọng phát huy dân chủ quân sự, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tất cả vì nhiệm vụ chung nên đã tạo được lòng tin tuyệt đối để mọi mọi cán bộ, chiến sĩ chuyên tâm, xác định và sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Nhìn những cánh bay vun vút lên hút vào màn trời đêm Phan Rang thực hiện các bài bay huấn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ và với những thành tích đạt được trong SSCĐ, huấn luyện bay của Trung đoàn 937 (Sư đoàn 370), chúng tôi vững tin đơn vị sẽ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ ở năm 2017 tới đây và những năm tiếp theo, góp phần cùng các lực lượng khác bảo vệ vững chắc vùng trời, chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Nguồn: Phòng Không Không quân Việt Nam