Trợ thủ “cánh tay phải” của Putin khiến Mỹ-NATO phải chờn

VietTimes -- Dmitry Rogozin chắc chắn là một trong những nhà chính trị Nga thành công và thú vị nhất. Ông Rogozin đã được bổ nhiệm làm “đại diện đặc biệt của tổng thống” tới ba lần và trong cả ba lần đều giải quyết những cuộc khủng hoảng quan trọng chiến lược và rất nhạy cảm. Vị trí của ông ở NATO cũng tổng thống Vladimir Putin chỉ định, Unz Review đánh giá.
Tổng thống Putin và phó thủ tướng Dmitry Rogozin
Tổng thống Putin và phó thủ tướng Dmitry Rogozin

Chức vụ Phó Thủ tướng trong chính phủ của ông Rogozin cũng là do sắc lệnh của tổng thống Putin. Cuối cùng, với vai trò Chủ nhiệm ủy ban công nghiệp- quân sự của chính phủ Nga, ông Rogozin trên thực tế được coi là “Bộ trưởng phụ trách quân bị và không gian” của Liên bang Nga.

Theo Unz Review, nói cách khác ông Rogozin là một nhân vật có ảnh hưởng lớn và là đồng minh cực kỳ thân cận của tổng thống Putin. Ông được cho là nằm trong top những người bảo vệ chủ quyền của Nga trên lục địa Âu-Á với lập trường trong vấn đề tái lập chủ quyền của Nga thậm chí còn mạnh hơn cả ông Putin.

Về chính trị, có thể mô tả ông Rogozin bằng cụm từ “nhà yêu nước bảo thủ”. Ông có quan hệ thân thiết với các cơ quan an ninh Nga. Có lẽ không ngoa khi tóm tắt thế giới quan của Rogozin là một Putin thứ hai. Ông được giới chuyên gia phương Tây coi là cánh tay phải của tổng thống Putin.

Không cần phải nói Rogozin bị phương Tây cực kỳ ghét, đặc biệt là NATO. Và ông Rogozin, người là tiến sĩ về triết học và học thuyết chiến tranh, cực kỳ  thẳng thắn và bộc trực. Ông cũng không bao giờ cố che giấu sự khinh thường của mình đối với Mỹ và phương Tây cũng như thói đạo đức giả của họ.

Ông Rogozin là môt nhân vật quyền lực của nước Nga
Ông Rogozin là môt nhân vật quyền lực của nước Nga có quan điểm cứng rắn với phương Tây

Không để tâm đến vấn đề ngoại giao, Rogozin còn được biết tới với những hành động và phát ngôn cứng rắn. Ví dụ, trước khi rời trụ sở NATO, ông Rogozin nói rằng ông muốn trồng một cây bạch dương ở vườn NATO. Điều này nghe có vẻ rất thú vị cho đến khi người ta nhận ra rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa SS-25 “Topol” trong tiếng Nga có nghĩa là bạch dương. Khi đối đầu, ông Rogozin thừa nhận rằng ông luôn muốn đặt một vài “cây bạch dương” ở trụ sở NATO. Ông nói rằng: “NATO là một nơi hoàn hảo cho “bạch dương”.

Tóm lại Rogozin là một người cực kỳ quyền lực, một nhà chính trị gia cực kỳ thành công, một chính khách cứng rắn và gây tranh cãi, là một đồng minh thân cận và bạn tâm giao của ông Putin. Dmitri Rogozin còn được coi là người sẽ tiếp quản Putin khi ông Putin về hưu.

Vào năm 2010, Rogozin viết một cuốn sách mô tả nước Nga hiện đại sẽ xoay chuyển ra sao và vai trò của ông trong quá trình đó. Cuốn sách ngay lập tức đã gây tiếng vang lớn ở Nga và đã được dịch ra tiếng Anh với cái tên “The Hawks of Peace: Notes of the Russian Ambassador” và đó là một trong những cuốn sách thú vị nhất viết về nước Nga hiện đại và là cuốn sách đáng đọc với bất kỳ ai hứng thú muốn hiểu biết không chỉ về nước Nga hiện đại mà còn là về thế giới quan và tư duy của nhóm được coi là những người bảo vệ chủ quyền Âu-Á.

Cuốn sách bắt đầu với một vài phác họa từ thời thơ ấu của Rogozin và mô tả toàn bộ  cuộc đời ông cho đến tận năm 2008. Cuốn sách được xây dựng xung quanh các chương theo thứ tự thời gian và chủ đề, bao gồm cả cuộc đảo chính GKChP năm 1991, cuộc đảo chính của Eltsin năm 1993, các cuộc chiến ở Chechnya, sự xâm lược của NATO với Serbia, chiến tranh ở Georgia, các cuộc khủng hoảng với NATO,… Mỗi chương gồm nhiều câu chuyện cá nhân thú vị từ Rogozin cùng với bài bình luận và đánh giá ý nghĩa của những sự kiện này với Nga.

Điều mà độc giả nhận thấy trong cuốn sách tương đối ngắn này là một giai đoạn trong lịch sử hiện đại của Nga được viết từ phía người nhiệt tâm bảo vệ chủ quyền Nga ở lục địa Âu-Á, điều mà độc giả phương Tây khó lòng tìm thấy ở cuốn sách nào khác.

Hai ông Putin và Rogozin không được nhìn nhận như những người bạn theo nghĩa cùng nhau đi câu vào cuối tuần, nhưng họ lại rất gắn bó. Bởi lẽ tổng thống Putin và ông Rogozin về cơ bản chia sẻ chung về thế giới quan và cùng chung ý tưởng về hình mẫu quốc gia mà nước Nga hướng tới và vì hai người là những đồng minh chủ chốt. Tất cả khiến cho ông Rogozin là người được tổng thống Putin tin cậy.

Ông Rogozin được tổng thống Putin tin cậy
Ông Rogozin được tổng thống Putin tin cậy
Và được giao phụ trách lĩnh vực trọng yếu của nước Nga
Và được giao phụ trách lĩnh vực trọng yếu của nước Nga

Rogozin chính là một người đứng sau hậu trường, và cho dù ông có nổi tiếng và xuất hiện vô số lần trên TV thì về cơ bản ông vẫn là một người làm việc hơn là một chính trị gia. Tư duy của Rogozin là quân sự và lĩnh vực mà rõ ràng ông thoải mái thể hiện thế mạnh là khi hoạt động như một chính ủy trong nhiệm vụ quân sự. Điều đó khiến ông Rogozin trở nên đặc biệt ở Nga.

“The Hawks of Peace: Notes of the Russian Ambassador” mang lại một cái nhìn vào bên trong nền văn hóa Nga, điều không bao giờ được mô tả một cách đúng đắn ở phương Tây. Văn hóa Nga chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của Nga và những người như Rogozin sẽ có ảnh hưởng sâu sắc tới thế giới quan của những người hoạch định chính sách của Nga, đặc biệt là về lực lượng vũ trang.

Tóm lại theo Unz Review, hãy dõi theo tương lai của Dmitry Rogozin bởi ông là một nhân vật đặc biệt, người hiện đang ở trung tâm quyền lực của Nga và sự nghiệp của ông sẽ kéo dài vài thập kỷ nữa. Ông chính xác là người mà nước Nga cần.

Quá trình công tác của ông Dmitry Rogozin

- 2002-2004: Đại diện đặc biệt của tổng thống ở khu vực Kaliningrad về việc mở rộng Liên minh châu Âu.

- 2008- 2011: Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại NATO ở Brussels, Bỉ.

- Tháng 2/2011-2012: Đại diện đặc biệt của tổng thống về chống phòng thủ tên lửa và đàm phán với các nước NATO về vấn đề này.

- 23/12/2011: Được bổ nhiệm làm phó thủ tướng Nga.

- 21/3/2012: Được bổ nhiệm làm Đại diện đặc biệt của tổng thống về Transdnestria.

- 21/5/2012: Tái bổ nhiệm phó thủ tướng theo chỉ thỉ của tổng thống.

- Từ 17/1/2012: Chủ nhiệm ủy ban công nghiệp- quân sự của chính phủ.