Triều Tiên phóng tên lửa ngay sau lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc

VietTimes -- Ngày 15.09.2017, 07.11 am (giờ Seoul), hãng tin Yohap dẫn nguồn từ Bộ tham mưu liên quân (JCS) cho biết, Triều Tiên phóng một tên lửa "không xác định" từ phía đông Bình Nhưỡng. Tên lửa đạn đạo đạt độ cao 770 km và bay trên khoảng cách 3.700 km trước khi rơi xuống biển.
Bắc Triều Tiên tiếp tục phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung trên không phận Nhật Bản - ảnh minh họa Yonhapnews
Bắc Triều Tiên tiếp tục phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung trên không phận Nhật Bản - ảnh minh họa Yonhapnews

Theo thông báo của quân đội Hàn Quốc: "Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa không xác định từ vùng lân cận phía đông Bình Nhưỡng sáng ngày 15.09.2017". Hàn Quốc và Mỹ đang cùng thu thập, cập nhật và phân tích.

Thông tin nhận được từ quân đội Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua không phận Nhật Bản gần đảo Hokkaido, buộc Tokyo phải báo động cho dân cư khu vực. Nguồn tin ban đầu cho biết, tên lửa đã rơi xuống Thái Bình Dương trên khoảng cách 2.000 km về phía đông của đảo này.

Triều Tiên phóng tên lửa ngay sau lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc ảnh 1Vị trí được cho là đã thực hiện vụ phóng tên lửa, gần sân bay quốc tế Sunan Bình Nhưỡng
Truyền thông thế giới đăng tải thông tin về vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên - kênh truyền hình RT

Hãng tin Reuters cho biết: quân đội Hàn Quốc và Mỹ theo dõi chặt chẽ vụ phóng tên lửa này và đang phân tích chi tiết về vụ phóng.

Kênh truyền hình NHK kêu gọi cư dân trong khu vực Hokkaido và Tohoku tìm chỗ trú ẩn khi tên lửa bay qua không phận Nhật Bản gần Hokkaido vào khoảng 07:06 giờ địa phương.

Nhật Bản báo động vụ phóng tên lửa Bắc Triều Tiên - video tài khoản Youtube  Yoichiro Endo

Chính phủ Nhật Bản tổ chức một phiên họp khẩn cấp của hội đồng an ninh quốc gia nhằm đưa ra những biện pháp cứng rắn đối phó với vụ phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Chánh văn phòng nội các chính quyền Nhật Bản, ông Yoshihide Suga trả lời các các phóng viên cho biết, tên lửa này có thể "giống như trước đây", đề cập đến vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên ngày 29.08.2017 bay qua bầu trời Nhật Bản. Ông Yoshihide Suga lên án gay gắt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng và nói rằng, tên lửa xâm phạm không phận đảo Hokkaido và rơi xuống vùng nước Thái Bình Dương, cách Mũi Arimori khoảng 2.000 km về phía đông.

Triều Tiên phóng tên lửa ngay sau lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc ảnh 2Sơ đồ hướng phóng tên lửa đạn đạo tầm trung của Bắc Triều Tiên - ảnh mạng Twitter  @JulianRoepcke

Theo các phương tiện truyền thông, chính phủ Nhật Bản không cho phép quân đội phá huỷ tên lửa do xác định rõ theo tính toán quỹ đạo, tên lửa không rơi xuống lãnh thổ quốc gia này. Không có thông tin thiệt hại đối với máy bay và tàu thuyền, hoặc vật thể rơi trên lãnh thổ Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe chỉ đạo các cơ quan chức năng phát hành những hướng dẫn chi tiết, sẵn sàng cho những tình huống không lường trước bằng phương pháp thường xuyên truyền đạt thông tin nhanh chóng và chính xác cho mọi công dân.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện ngay sau khi quân đội Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn có sử dụng tên lửa đạn đạo trên biển Nhật Bản. Tổng thống Hàn Quốc được thông báo và yêu cầu triệu tập ngay lập tức cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Trước khi tiến hành vụ phóng tên lửa, Bình Nhưỡng cảnh báo đã tới lúc "tiêu diệt" Mỹ, "nhấn chìm" Nhật Bản và "quét sạch" Hàn Quốc, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Bắc Triều Tiên sau vụ thử nghiệm hạt nhân gần đây.

Ngày 11.09.2017, 15 thành viên Hồi đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua hàng loạt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may và nhập khẩu dầu của Bắc Triều Tiên.

Sau những cuộc thảo luận căng thẳng và một số thoả thuận vào phút chót, Trung Quốc và Nga quyết địn ủng hộ lệnh trừng phạt mới nhất đối với Bình Nhưỡng. Mặc dù chỉ trích mạnh mẽ những hành động của Triều Tiên, Moscow và Bắc Kinh tiếp tục nhấn mạnh đề xuất "đóng băng", nội dung yêu cầu Bình Nhưỡng đình chỉ các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân để đổi lấy việc đóng băng các cuộc diễn tập chung giữa quân đội Mỹ - Hàn Quốc, những động thái mà chính quyền ông Kim Jong un cho rằng đang đe dọa Triều Tiên.

Ngày 29.08.2017, Triều Tiên tiến hành phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa trên không phận miền bắc Nhật Bản. Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đã bay khoảng 1.700 dặm (2,735km), đạt độ cao 341 dặm (548km) trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tiếp tục gia tăng với các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng cùng với lực lượng quân sự Mỹ – Nhật Bản – Hàn Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập có sử dụng tên lửa đạn đạo. Washington tiếp tục đưa ra những đe dọa cứng rắn với ông Kim Jong un. Ngược lại, Bình Nhưỡng tuyên bố phát triển tên lửa và chương trình hạt nhân chỉ là biện pháp phòng thủ, nếu các cuộc diễn tập có sử dụng đạn thật biến thành một cuộc tấn công trực tiếp nhằm xâm lược Triều Tiên.

NT