Triều Tiên bị "tố" liên quan tới các vụ tấn công tiền ảo

Một nhóm tin tặc được hậu thuẫn bởi Triều Tiên đã bị tình nghi dính líu vào vụ tấn công nhằm vào các nhà đầu tư và sàn giao dịch Bitcoin khi đồng tiền ảo này tăng giá phi mã trong tháng 12.
Triều Tiên bị tố dính líu tới các vụ tấn công tiền ảo - Ảnh 1

Theo hãng tin CNN, hãng bảo mật Recorded Future cho biết phần mềm độc hại (malware) được sử dụng trong những vụ tấn công tiền ảo có điểm tương đồng với phần mềm độc hại được dùng trong vụ hack vào hãng Sony Picture, cuộc tấn công toàn cầu của WannaCry và vụ tấn công vào ngân hàng trung ương Bangladesh.

Dựa trên kết quả phát hiện được, Recorded Future tin rằng Lazarus, một nhóm hacker được hậu thuẫn bởi Triều Tiên, chính là thủ phạm đã tấn công các nhà đầu tư và sàn giao dịch Bitcoin tại Hàn Quốc vào cuối năm 2017.

Báo cáo của Recorded Future cho biết phần mềm độc hại của Lazarus đã được tạo ra vào khoảng thời gian từ giữa tháng 10 cho tới tháng 11/2017, thời điểm Bitcoin đang bắt đầu đà tăng giá chóng mặt. Đây cũng là thời điểm các đồng tiền ảo khác như Ethereum và Monero tăng giá mạnh.

"Vụ tấn công cuối năm 2017 tiếp tục cho thấy sự quan tâm của Triều Tiên đối với tiền ảo, một lĩnh vực rộng lớn bao gồm các hoạt động như khai thác, cài phần mềm độc hại và trộm cắp", hai nhà nghiên cứu Juan Andres Guerrero-Saade và Priscilla Moriuchi của Recorded Future cho biết.

Recorded Future cũng cho biết Lazarus có thể cũng đã cố gắng ăn trộm mật khẩu của người dùng trên sàn giao dịch Bitcoin. Tuy nhiên, mức độ thành công của những vụ tấn công tiền ảo bị nghi dính líu tới Triều Tiên vẫn chưa được tiết lộ.

Nhiều loại tiền ảo như Bitcoin được thiết kế để có thể giao dịch ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ. Điều này khiến tiền ảo trở thành miếng mồi hấp dẫn đối với Triều Tiên, đặc biệt là trong bối cảnh nước này đang bị Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt tài chính vì chương trình hạt nhân đang phát triển.

Trước Recorded Future, nhiều hãng bảo mật và quan chức Hàn Quốc cho biết hacker Triều Tiên đã nhắm vào các sàn giao dịch tiền ảo ở nước này từ mùa hè năm 2017.

Triều Tiên bị tố dính líu tới các vụ tấn công tiền ảo - Ảnh 2

Triều Tiên đã không ít lần phủ nhận sự liên quan tới các vụ tấn công tiền ảo. Tuy nhiên, sự quan tâm của họ tới tiền ảo là không thể chối cãi được.

Vào tháng 11 vừa qua, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng của Triều Tiên đã mở một khóa học được dạy bởi một chuyên gia nước ngoài để hướng dẫn sinh viên về công nghệ tiền ảo. Trong trường hợp bạn chưa biết, Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng là một trong những cơ sở giáo dục danh giá nhất của Triều Tiên.

Những vụ tấn công tiền ảo nhắm vào nhà đầu tư Hàn Quốc của Triều Tiên đã khiến Chính phủ nước này cân nhắc có nên cấm giao dịch tiền ảo trong nước hay không. Nếu Hàn Quốc quyết định thắt chặt các quy định bảo mật khi giao dịch tiền ảo, "Hacker Triều Tiên có thể xem xét tới việc chuyển hướng tới các nhà đầu tư và sàn giao dịch tiền ảo ở các nước khác", báo cáo của Recorded Future nhấn mạnh.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2384631/trieu-tien-bi-to-dinh-liu-toi-cac-vu-tan-cong-tien-ao