Trí tuệ nhân tạo của DeepMind tự dạy mình cách chạy nhảy và thậm chí cả cách parkour

Với trí tuệ nhân tạo của DeepMind, robot trong tương lai sẽ chuyển động uyển chuyển hơn nhiều người.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo lời phóng viên The Verge, thì những nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hiện tại đi theo hai hướng.

Một là họ sẽ có một nghiên cứu chuyên sâu về một trong những thứ công nghệ tiên tiến nhất bây giờ, cho ra những báo cáo khoa học có thể dẫn tới một cuộc cách mạng công nghệ hoàn toàn mới. Và hai, là người ta sẽ tạo ra một thứ kì quái và hết sức buồn cười. Trong trường hợp này, đó là vế sau.

Cụ thể, ấy là một báo cáo nghiên cứu của DeepMind, công ty con nghiên cứu trí tuệ nhân tạo của Google có tựa đề “Vấn đề nổi cộm về Cách hoạt động của “Sự vận động trong Môi trường nhiều loại địa hình – Emergence of Locomotion Behaviours in Rich Enviroments”. Đúng như cái tên của nó, nghiên cứu này tập trung vào cách thức học gia cố - reinforcement learning (RL) có thể được dùng để dạy một chiếc máy tính di chuyển trên một địa hình không bằng phẳng, phức tạp, nhiều trở ngại.

Nếu như bạn không quen thuộc với phương thức này, nó là nghiên cứu AI cơ bản để ta thử nghiệm hệ thống trong một môi trường thế giới giả lập. Một ngày nào đó không xa, ta sẽ lập trình robot dựa trên phương thức này để chúng có thể đi lại trong nhà chúng ta mà không gặp nhiều trở ngại.

Và đây, đây là cách những hệ thống trí tuệ nhân tạo học cách “đi lại”:

Sự vận động trong Môi trường nhiều loại địa hình – Emergence of Locomotion Behaviours in Rich Enviroments.

Mọi hành động mà hình nhân trong video dưới đây thực hiện đều là do hệ thống AI tự dạy cho mình, những hành động được máy móc cho là phù hợp nhất để chúng có thể vượt địa hình, đi từ điểm A tới điểm B. Qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại, hệ thống sẽ tìm ra cách di chuyển dễ dàng nhất, và thậm chí tự dạy mình những chuyển động được coi là rất khó khăn.

Robot trong tương lai sẽ di chuyển trên đường dễ dàng hơn, uyển chuyển và chắc chắn, chúng sẽ dễ nhìn hơn hình nộm trong đoạn video trên, cũng như hình GIF dưới đây.

Trí tuệ nhân tạo của DeepMind tự dạy mình cách chạy nhảy và thậm chí cả cách parkour ảnh 2

Theo Trí thức trẻ

http://genk.vn/tri-tue-nhan-tao-cua-deepmind-tu-day-minh-cach-chay-nhay-va-tham-chi-ca-cach-parkour-20170713154240061.chn