Trí tuệ nhân tạo có thể giúp Singapore tăng gấp đôi GDP trong 13 năm

Nếu được áp dụng toàn diện, trí tuệ nhân tạo có thể nâng tăng trưởng GDP hàng năm của Singapore lên 5,4% trong 18 năm.
Nguồn ảnh: AsiaOne
Nguồn ảnh: AsiaOne

Thời đại của những cỗ máy thông minh đang đến rất gần.

Theo một báo cáo của hãng tư vấn Accenture, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nền kinh tế của đảo quốc Singapore có thể giúp tốc độ tăng trưởng của nước này tăng gấp đôi, và làm tăng đáng kể năng suất lao động.

Theo Accenture, việc áp dụng toàn diện AI có thể giúp tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của Singapore lên 5,4% trong 18 năm. Đó là mức gia tăng lớn nhất trong số 33 quốc gia được Accenture khảo sát, tương đương với việc tạo ra thêm 215 tỷ USD giá trị gia tăng. Nếu không có AI, nền kinh tế Singapore được dự kiến chỉ tăng trưởng 3,2%.

Tri tue nhan tao co the giup Singapore tang gap doi GDP trong 13 nam
Tăng trưởng GDP của các nước khi không ứng dụng AI (màu xanh), và có ứng dụng AI (màu đỏ). Ảnh: Bloomberg

Lee Joon Seong, giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của Accenture Analytics cho biết: "Khi Singapore theo đuổi chương trình quốc gia thông minh của họ, việc áp dụng AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và có thể là một phương thuốc hiệu quả để khắc phục tình trạng năng suất trì trệ và thiếu nhân công".

Theo báo cáo, AI sẽ cho phép người lao động sử dụng thời gian hiệu quả hơn và tập trung vào các cải tiến. Nó cũng sẽ cho phép các quốc gia giải quyết các vấn đề phát sinh từ thiếu lao động do già hóa dân số.

Với mong muốn trở thành trung tâm công nghệ cao toàn cầu, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp của Singapore đã tích cực khuyến khích việc nghiên cứu và triển khai công nghệ trong các ngành công nghiệp. Các ứng dụng hiện tại bao gồm từ xe bus và taxi không người lái đến robot trợ giúp người cao tuổi tập thể dục. Gần đây, chính phủ Singapore cũng bắt đầu tập trung nhiều hơn vào phát triển AI và khả năng phân tích dữ liệu.

Tri tue nhan tao co the giup Singapore tang gap doi GDP trong 13 nam
Mức gia tăng năng suất lao động của các nước vào năm 2035 sau khi ứng dụng AI.                      Ảnh: Bloomberg

Năng suất lao động cao hơn và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn sẽ giảm thời gian cần thiết để tăng gấp đôi GDP của Singapore. Báo cáo của Accenture cho rằng việc ứng dụng đầy đủ AI có thể tăng gấp đôi GDP của đảo quốc sư tử trong 13 năm, so với 22 năm nếu không có AI.

Tri tue nhan tao co the giup Singapore tang gap doi GDP trong 13 nam
Thời gian cần có (tính theo năm) để các nước tăng gấp đôi GDP khi ứng dụng AI. Ảnh: Bloomberg

Theo Nhịp cầu Đầu tư

http://nhipcaudautu.vn/cong-nghe/tri-tue-nhan-tao-co-the-giup-singapore-tang-gap-doi-gdp-trong-13-nam-3319681/