Trên tay điện thoại Pantech V950 sắp bán tại Việt Nam

Chúng tôi vừa có trên tay một chiếc smartphone mới của Pantech, hãng điện thoại Hàn Quốc đã được nhiều người dùng Việt Nam biết đến với thương hiệu Sky. Sản phẩm này có tên mã là Pantech V950, có lẽ thuộc phân khúc tầm trung.
Trên tay điện thoại Pantech V950 sắp bán tại Việt Nam

Mới đây, Pantech đã đánh tiếng sẽ trở lại thị trường Việt Nam thông qua đối tác chiến lược toàn cầu là công ty Veritas Global Vietnam (VIG) và Công ty Thương mại & Xuất nhập khẩu Viettel sẽ là nhà phân phối. Theo nguồn tin của VnReview, Pantech sẽ ra mắt thị trường Việt Nam một số mẫu smartphone mới thuộc phân khúc giá rẻ, tầm trung và cận cao cấp vào tháng Ba tới. Trong đó, chiếc Pantech V950 sẽ là sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung với mức giá dự kiến khoảng trên dưới 6 triệu đồng.

Về cấu hình, Pantech V950 có màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Máy được trang bị vi xử lý Snapdragon 415 tám lõi tốc độ 1.4GHz, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB (không có khe cắm thẻ nhớ), camera sau 13MP và camera trước 5MP cùng viên pin 3100 mAh. Máy hỗ trợ kết nối LTE cat 4 (hỗ trợ tải xuống 150Mbps và tải lên 50Mbps), hai SIM chuẩn micro và hiện đang chạy phiên bản Android 5.1.

Chúng tôi mới sử dụng sản phẩm trong một thời gian ngắn nên bài viết này chỉ xin nêu một vài cảm nhận ban đầu. Bên cạnh đó, sản phẩm chúng tôi trải nghiệm là phiên bản thử nghiệm của Pantech, không phải là bản thương mại. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đánh giá chi tiết hơn khi có thời gian đánh giá kỹ càng hơn trên phiên bản thương mại.

Thiết kế

Điểm nhấn trong thiết kế của Pantech V950 là máy có khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP67, nghĩa là máy được bảo vệ chống bụi hoàn toàn (mức 6) và cũng có thể chống thấm nước tĩnh ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút. Các cổng âm thanh, micro-USB và khay SIM của máy đều được đậy nắp để chống nước. Cách chống nước này có chút bất tiện hơn trong quá trình sử dụng so với nhiều smartphone hiện nay để hở cổng âm thanh và thậm chí cả cổng micro-USB do được chống nước từ bên trong.

Có lẽ thiết kế chống nước và viên pin dung lượng lớn đã khiến cho điện thoại này có thân máy hơi dày so với các smartphone hiện nay. Máy có độ dày gần 9 mm và trọng lượng 152g, khá đầm tay đối với một chiếc smartphone 5 inch.

Pantech V950 có thiết kế liền mạch bằng chất liệu nhựa, hai cạnh dọc được ép khung kim loại giúp máy có cảm nhận cứng cáp và khá chắc chắn khi cầm trên tay nhưng cũng hơi cấn do phần kim loại lồi lên trên viền máy. Hai cạnh trên và dưới được ép thêm dải nhựa sần trông khá lạ mắt, có lẽ là để giúp sản phẩm có khả năng chống va đập. Mặt lưng được thiết kế liền không thể tháo rời và sử dụng chất liệu nhựa bóng giả kính.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn micro. Khay SIM và cổng micro-USB có nắp đậy chống nước.

Trên các cạnh, đáng chú ý khi Pantech V950 có cả phím chụp ảnh vật lý ở cạnh phải dùng để chụp ảnh và khởi động nhanh ứng dụng máy ảnh. Các phím âm lượng, nguồn và chụp ảnh có độ nảy tốt, dễ bấm. Độ hoàn thiện của sản phẩm cũng khá tốt. Các chỗ ghép nối khít, các phím điều khiển và các đường phay kim loại được gia công cẩn thận.

Cổng âm thanh 3.5mm có nắp nhựa để chống nước

Màn hình

Pantech V950 có màn hình 5 inch sử dụng tấm nền IPS LCD độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 294 PPI.

Màn hình này có chất lượng hiển thị rất tốt đối với một chiếc smartphone tầm trung. Màn có độ sáng tối đa cao, màu sắc trung thực, màu đen hiển thị sâu, độ tương phản tốt và nhiệt màu ở mức hợp lý, hơi ấm nhẹ. Góc nhìn cũng khá rộng. Với độ sáng tối đa lên tới 494 nit, máy cũng có thể nhìn tương đối rõ khi sử dụng ngoài trời. Chỉ hơi tiếc là viền màn hình của máy vẫn khá dày.

Bảng kết quả đo màn hình của máy so với một số sản phẩm cùng tầm giá

Màn hình thể hiện màu khá chuẩn, màu máy hiển thị (ô chấm tròn) gần với màu gốc (ô màu vuông).

Phần mềm và hiệu năng

Pantech V950 hiện được cài sẵn phiên bản Android 5.1.1 với giao diện người dùng riêng của Pantech. Giao diện này có nhiều khác biệt so với giao diện truyền thống của Android. Điểm đầu tiên là máy không sử dụng khay ứng dụng mà toàn bộ ứng dụng được đưa lên màn hình chính tương tự như iPhone. Giao diện đa nhiệm và giao diện máy ảnh cũng có nét giống với iPhone.

Trong giao diện cài đặt, điện thoại này cũng được nhà sản xuất bổ sung khá nhiều thao tác điều khiển bằng cử chỉ như chạm đúp lên màn hình để mở màn hình, đặt máy lên tai nghe ngay cuộc gọi đến, úp máy để tắt chuông hay vẽ ký tự để mở ứng dụng kể cả khi màn hình tắt hay bật (chẳng hạn vẽ chữ c để mở camera, chữ m để mở nhạc…)

.

Bên cạnh đó, các nút vật lý cũng được Pantech tận dụng cho phép người dùng kết hợp với các chức năng khác. Chẳng hạn, bạn có thể bấm nút nguồn để kết thúc cuộc gọi, bấm giữ nút Home để trả lời cuộc gọi hay bấm giữ nút đa nhiệm để tắt các ứng dụng mở gần đây giải phóng RAM nhanh chóng.

Về hiệu năng, trong thời gian trải nghiệm, chúng tôi thấy vi xử lý Snapdragon 415 tám lõi tốc độ 1.4GHz và RAM 2GB giúp máy đảm nhận khá tốt việc xử lý các hoạt động trên điện thoại. Ngoài các chức năng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, lướt web hay các tác vụ trên giao diện, máy cũng chơi trơn tru tựa game Asphalt 8 tương đối nặng ở thiết lập đồ hoạ mặc định (trung bình). Trên các phần mềm đo hiệu năng, Pantech V950 đạt điểm tương đương các smartphone tầm trung với tầm giá 5-7 triệu đồng hiện nay.

Phần mềm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể

Phần mềm Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU

Phần mềm GFX Bench ở bài đo Manhattan đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU

Bộ nhớ trong 16GB của máy còn trống khoảng 11GB dành cho người dùng, có thể hơi thiếu với một số người bởi máy không có khe cắm thẻ để mở rộng thêm dung lượng khi cần.

Về camera, Pantech có camera sau 13MP có đèn flash trợ sáng, hỗ trợ khoá nét và quay phim Full.HD. Còn camera độ phân giải 5MP cũng hỗ trợ quay video Full-HD. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về chất lượng chụp ảnh cũng như yếu tố khác trong vài ngày tới sau khi có trải nghiệm sâu hơn.

Theo VnReview