Travis Kalanick từ chức CEO Uber trước sức ép từ cổ đông

VietTimes – Ông Travis Kalanick, Giám đốc điều hành và là người sáng lập Uber hôm qua đã phải công bố quyết định từ chức sau khi chịu một sức ép mạnh mẽ từ phía các cổ đông chiến lược.
ông Travis Kalanick giờ đã trở thành cựu CEO Uber
ông Travis Kalanick giờ đã trở thành cựu CEO Uber

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi từ chức CEO Uber, ông Kalanick cho biết: “Tôi yêu Uber hơn bất cứ thứ gì trên thế giới. Đây là thời điểm rất khó khăn đối với cá nhân tôi. Tôi đã chấp thuận yêu cầu của các nhà đầu tư để rút khỏi chức vụ Giám đốc điều hành. Điều này sẽ giúp cho Uber trở lại với quỹ đạo phát triển thay vì bị phân tâm vào những cuộc tranh cãi”.

Theo Business Insider, ông Kalanick đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các cổ đông chiến lược trong một cuộc họp kéo dài vài giờ. 5 cổ đông đã yêu cầu Kalanick từ chức ngay lập tức. Hãng đầu tư mạo hiểm Benchmark là một trong những cổ đông đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ nhất.

Tuần trước, ông Kalanick cũng đã tạm thời vắng mặt không chỉ đạo Uber sau khi cha mẹ ông đã gặp một tai nạn nghiêm trọng khi đi du lịch. Vài tháng gần đây, Uber liên tục bị dính vào những rắc rối và kiện tụng khiến cho công ty có giá trị 70 tỷ USD ngày càng sụt giảm uy tín.

Sau khi ông Kalanick tuyên bố từ chức CEO, Hội đồng quản trị của tập đoàn này đã phát hành một thông cáo báo chí, nội dung có đoạn viết: “Ông Travis luôn muốn đưa tập đoàn Uber lên vị trí dẫn đầu. Đây là một quyết định khó khăn của chúng tôi bởi tình yêu và sự cống hiến của ông Travis Kalanick đối với Uber. Bằng cách rút lui khỏi vị trí lãnh đạo, ông ấy sẽ có thời gian để hàn gắn các vết thương cá nhân, đồng thời có thể giúp Uber chuyển sang một chương mới”.

Travis Kalanick từ chức CEO Uber trước sức ép từ cổ đông ảnh 1

Những rắc rối nội bộ của Uber bắt đầu rò rỉ ra công chúng sau một bài viết trên blog của một cựu kỹ sư đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Bài viết có tiêu đề “Phản ánh một năm rất, rất lạ ở Uber”, mô tả một người quản lý cấp cao đã gạ gẫm tình dục một nữ kỹ sư tên là Susan Fowler. Phòng nhân sự của Uber đã bác bỏ những lời phàn nàn của cô ấy, bởi vì người quản lý kia có một vị trí rất cao trong hàng ngũ lãnh đạo công ty. Susan Fowler đã tiếp tục đưa ra những lời phàn nàn nhưng đều bị Phòng nhân sự bỏ ngoài tai và thậm chí người quản lý còn đe dọa sa thải cô ấy.

Vụ việc của Susan Fowler chỉ là một phần trong những scandal nội bộ nổi lên gần đây ở Uber. Nhiều nhân viên đã tiết lộ một nền văn hóa doanh nghiệp độc đoán và phân biệt đối xử tại tập đoàn này. Đã có 215 lời than phiền và cáo buộc được đưa ra bởi các nhân viên Uber, trong đó có:

- 54 lời than phiền về phân biệt đối xử

- 47 lời cáo buộc về quấy rối tình dục

- 45 lời lời than phiền về hành vi không chuyên nghiệp

- 33 lời than phiền về bị bắt nạt

- 19 lời cáo buộc vì bị quấy nhiễu

- 13 cáo buộc đe dọa trả thù

- 3 lời than phiền về an toàn thể chất

- 1 lời than phiền về quyết định bất hợp lý

Mặc dù ông Travis Kalanick đã rời bỏ chức vụ Giám đốc điều hành, nhưng ông vẫn sẽ là một thành viên của Hội đồng quản trị Uber.