Trao chứng nhận đầu tư cho ĐH Fulbright

Sáng 10-7, tại New York, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án ĐH Fulbright Việt Nam.
Trao chứng nhận đầu tư cho ĐH Fulbright

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải đã trao giấy phép cho ông Thomas Vallely chủ tịch Quỹ tín thác sáng kiến ĐH VN (TUIV). Với giấy phép này, ĐH Fulbright sẽ được xây dựng trên 15 hecta đất tại khu công nghệ cao TP.HCM.

Trước đó, ĐH Fulbright từ tháng 4-2014 đã được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương xây dựng.

Mong muốn xây dựng ĐH Fulbright cũng được lãnh đạo hai nước nêu ra trong cuộc gặp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 7-7. Hợp tác giáo dục, khoa học được coi là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Tại buổi lễ trao giấy chứng nhận, phía đại diện trường Fulbright bày tỏ mong muốn sẽ là nhân tố đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của VN cũng như là cầu nối cho nền giáo dục VN với thế giới bên ngoài.

Khoảng 20 triệu USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 12-2014 cho phép Bộ ngoại giao Mỹ làm việc với quỹ TUIV để triển khai tài trợ cho trường ĐH Fulbright với yêu cầu trường phải đảm bảo độc lập, không vì lợi nhuận và đảm bảo yêu cầu chất lượng đại học Mỹ.

Tổng vốn đầu tư của ĐH Fulbright là khoảng 70 triệu USD trong đó 5,3 triệu USD là trong giai đoạn 1, 20 triệu USD (tiền từ quốc hội Mỹ) trong giai đoạn 2, và 44,7 triệu USD của giai đoạn 3.

Trường ĐH sẽ xây dựng chương trình giảng dạy trong nhiều lĩnh vực chính sách công, quản trị và kỹ thuật.

Theo kế hoạch, ĐH Fulbright sẽ xây cơ sở thứ 2 ở khu đô thị mới Nam TP.HCM ở Q.7 với sự hỗ trợ của công ty TNHH Phú Mỹ Hưng. Sau đó, Trường Fulbright về chính sách công có thể được chuyển về cơ sở 2. Vị trí thứ 3 trong tương lai cho các hoạt động về xã hội, nhân văn sẽ đặt tại dự án khu đô thị mới ở bán đảo Thanh Đa.

Theo: Tuổi Trẻ