Trận chiến Palmyra: “Hổ” Syria trần tình về thất bại trước hàng ngàn phiến quân IS

VietTimes -- Sĩ quan chỉ huy nhóm binh sĩ Tiger, tham gia phòng thủ thành phố cổ Pallmyra kể lại những giờ chiến đấu ác liệt và tuyệt vọng giữa vòng vây của hàng nghìn tay súng khủng bố tàn bạo IS. Cuộc chiến kiên cường không cân sức giữa những người lính bị bỏ rơi, đói rét với các chiến binh tàn bạo IS.
Toàn cảnh thành cổ Palmyra
Toàn cảnh thành cổ Palmyra

Cao điểm Jabal Tar. Thứ Bảy 10.12, 2016. 11:00 AM.

Cao điểm Jabal Tar có tầm quan sát toàn bộ thành phố Palmyra Tadmor. Lực lượng nào chiếm được cao điểm này là có thể kiểm soát hỏa lực toàn bộ thành phố Palmyra và con đường tiếp vận vào thành phố. Theo chiến thuật thông thường, IS bắt đầu cuộc tấn công bằng một đòn đột kích đánh bom tự sát, tiếp theo là trận đấu súng tầm gần đối mặt trực tiếp để tránh các cuộc không kích của không quân Nga.

Ngọn núi Tar là điểm chốt hỏa lực liên kết quan trọng trong vành đai phòng ngự thành phố. Ai chiếm giữ được cao điểm này là có ưu thế tuyệt đối trên chiến trường Palmyra. Đơn vị đồn trú phòng thủ trên cao điểm chiến lược này là 500 binh sĩ từ Lực lượng Tiger. Nhưng những ngày này, binh lực giảm một nửa do rất nhiều binh sĩ binh sĩ bỏ ngũ vì đã 5 tháng không có lương.

Cuộc tấn công vào Jabal Tar bắt đầu, các tay súng khủng bố sử dụng súng phòng không hạng nặng trên 4 xe bán tải tấn công dữ dội. Những chiếc xe hỏa lực này được 2 xe tăng bắn chi viện. IS pháo kích dữ dội vào trận địa của đơn vị Tigers bằng pháo 130mm, súng cối 120mm và 82mm, "pháo địa ngục". Tiếc rằng trên núi Jabal Tar đã không có bất kỳ loại vũ khí chống xe tăng, ngoại trừ  2 chiếc xe tăng, cả hai đều bị phá hủy sau khi trúng đạn nhiều lần. Sau đó, lực lượng phòng thủ mất thêm hai xe súng phòng không hạng nặng 23mm và 14mm.

Đến lúc này, chỉ còn những người lính bộ binh trụ lại trên đỉnh núi cận chiến với kẻ thù mặt-đối-mặt.

Bộ binh Tigers thể hiện tinh thần chiến đấu dũng cảm, tiêu diệt được cả xe tăng IS cùng với các tay súng đi cùng, mặc dù phải gánh chịu nhiều thương vong. Đến 17:00 cùng ngày, cuộc tấn công của IS cuối cùng bị binh sĩ Tigers đẩy lùi. Quân đội Syria trong khu vực Palmyra bị đánh bật khỏi một số điểm chốt, các đơn vị của sư đoàn 18 rút lui về sân bay quân sự T-4.

Lực lượng Tiger còn lại trần lưng chịu đựng các cuộc tấn công, gánh chịu nhiều tổn thất (rất nhiều người bị thương, một số binh sĩ hy sinh và một số bị IS bắt làm tù binh). Nhiều người đặt ra câu hỏi: tại sao không có lực lượng không quân chi viện. Tôi khẳng định: lực lượng không quân không thể yểm trợ bộ binh trong điều kiện như vậy (cận chiến mặt đối mặt), không quân chỉ có thể yểm trợ bằng các đòn tập kích đường không trên các tuyến đường tiếp vận của khủng bố.

Tadmor. Thứ Bảy ngày 10.12, 2016. 5:00 PM.

Nhận thấy các lực lượng vũ trang Syria sơ tán và tình hình trở lên khó khăn, các binh sĩ Nga phá hủy kho vũ khí trong căn cứ quân sự của họ ở Palmyra (Tadmor) và buộc phải rút lui. Tiếng nổ vang khắp thành phố, sáng rực như lễ hội pháo hoa, người dân và quân nhân trong thành phố bắt đầu sơ tán. Rất nhanh chóng, trong thành phố không còn một bóng người.

Tadmor. Thứ Bảy ngày 10.12, 2016. 6:00 PM.

Thành phố hoàn toàn trống rỗng. Không có thường dân, quân đội, ngoại trừ một vài đơn vị Mukhabarat (an ninh quốc gia) và cảnh sát.

Chỉ huy trưởng lực lượng Al-Badiyah (lực lượng an ninh) cùng với một số sĩ quan đi lại trong thành phố bằng chiếc xe sang trọng bọc thép Cadillac để chứng minh với Bộ tư lệnh tối cao rằng rằng ông ta không bỏ rơi thành phố. Nhưng 2.500 binh sĩ của lực lượng Al-Badiyah và Lá chắn an ninh Quân sự không còn ở trong Palmyra (Tadmor), không ai trong số binh sĩ này bảo vệ thành phố.

Chỉ có một nhóm binh sĩ của sư đoàn tăng 11 còn ở lại cùng với xe tăng.

Chúng tôi liên lạc với tư lệnh trưởng lực lượng Tigers, báo cáo tình hình và yêu cầu tăng viện ngay lập tức. Colonel Sukheil ra lệnh phải giữ vững trận địa và nói với chúng tôi: quân tiếp viện đang đến.

Tất cả các lực lượng khác có nhiệm vụ phải bảo vệ Palmyra (Tadmor) như các đơn vị sư đoàn 18, lực lượng Al-Badiyah, Lữ đoàn Fatemeyoun - không ai ở lại, ngoại trừ Thiếu tướng Shawkat với chiếc "Cadillac" bọc thép và 10 sĩ quan, một chiếc xe tải nhỏ gắn súng máy hạng nặng.

Tadmor. Thứ Bảy ngày 10.12, 2016. 10:00 PM.

Đấu súng liên tục với các chiến binh IS, không có quân tiếp viện.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11.12, 2016. 0:00 AM.

Khoảng 100 binh sĩ của lữ đoàn Fatemeyoun và 70 binh sĩ thuộc sư đoàn số 18 quay lại thành phố. Một đơn vị nhỏ của sư đoàn 11 cũng không rút lui, chúng tôi hoan nghênh nhóm binh sĩ này vì lòng dũng cảm và kiên cường.

Cùng với các binh sĩ kết hợp, chúng tôi triển khai tăng cường tuyến phòng ngự phía đông thành phố,. Khoảng 40 binh sĩ tổ chức phòng ngự dọc theo đường Al-Sukhnah.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11.12, 2016. 1:00 AM.

Một xe đánh bom tự sát VBIED của IS bom đã lọt được vào chiến tuyến nhóm binh sĩ của sư đoàn tăng số 11 trên đường Al-Sukhnah. Xe tăng bị hư hại, một số binh sĩ thiệt mạng và bị thương. Các binh sĩ khác vẫn cố thủ tại vị trí, bất chấp những gì xảy ra, có thể họ không sợ nữa.

Chúng tôi điều 60 binh sĩ củng cố tuyến phòng ngự quận Al-Amariyah và một ngọn đồi cùng tên, lực lượng bên đó đã chiến đấu ác liệt từ sáng sớm. Nhưng chúng tôi buộc phải rút lui khỏi  khu nhà kho 410 do thiếu binh lực.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11.12, 2016. 3:00 AM.

Tư lệnh trưởng Lực lượng Tigers lại liên lạc với chúng tôi để làm rõ tình hình. Binh sĩ lực lượng Tigers cảm ơn Colonel Sukheil đã kết nối liên lạc, binh sĩ Tigers không tin rằng các quan chức đã nói dối về tình hình thực tế trên chiến trường

Điểm chốt quan trọng nhất, Khu nhà kho 410 trống rỗng và chúng tôi không thể triển khai phòng ngự tại địa bàn này, không có binh lực.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11.12, 2016. 9:00 AM.

IS bắt đầu cuộc tấn công, cùng lúc đánh vào cao điểm Jabal Tar và trong quận Al-Amariyah. Trong đêm, một nhóm khủng bố IS cải trang thành binh sĩ Syria thâm nhập vào các khu phố, đánh chiếm ngọn đồi Al-Amariyah và đột kích chúng tôi từ phía sau.

Một nhóm các chiến binh thánh chiến hỗ trợ IS từ khu Kho 410. Đánh chiếm được đồi Al-Amariyah đồng nghĩa với việc kiểm soát hỏa lực trên toàn thành phố. Triển khai binh lực trên ngọn đồi này, IS có thể tập kích vào tất cả mọi hoạt động di chuyển trên đường phố Palmyra.

Núi Jabal Tar.

Cùng trong thời điểm ngặt nghèo này, IS triển khai 4 xe tăng và 3 xe bán tải gắn súng phòng không hạng nặng tấn công trận địa của binh sĩ Syria trên núi Tar. Hệ thống phòng ngự suy yếu nặng nề do giá lạnh và đói. Không có quân tiếp viện đến, chỉ có lời hứa giả dối. IS đánh chiếm Jabal Tar sau khi tất cả các binh sĩ hy sinh (tử vì đạo), bị thương và bị bắt làm tù binh.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11.12, 2016. 11.00 AM.

ISIS kiểm soát ngọn đồi Al-Amariyah trong quận cùng tên, bắt đầu bắn vào tất cả các mục tiêu di chuyển trong thành phố. Núi Jabal Tar bị IS đánh chiếm.

Nhóm binh sĩ còn lại của chúng tôi buộc phải rút lui về hướng Nam Tadmor (Palmyra) và vòng xoáy Tam giác Tadmor và khu phố Tadmor Orchards.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11, 2016. 1:00 PM.

Tất cả các binh sĩ còn lại của quân đội Syria đã rút lui về giao lộ Hayyan, ngoại trừ khoảng 200 binh sĩ lực lượng Tiger với 2 xe tăng và súng máy, phòng thủ ngăn chặn IS truy đuổi. Ngoài ra, chúng tôi vẫn có chiếc xe sang trọng của các sĩ quan lực lượng an ninh Al-Badiyah, chứng minh rằng tư lệnh trưởng tối cao của lực lượng vẫn trụ lại trong thành phố - nhưng thật không may, không có bất cứ một binh sĩ nào. Chúng tôi triển khai phòng ngự tại chỗ giữa vườn cây ăn trái và Vòng xoay Tam giác.

Tadmor. Chủ nhật ngày 11.12, 2016. 2:00 PM.

Chúng tôi hoàn toàn bị IS bao vây. Lực lượng khủng bố giành được quyền kiểm soát toàn thành phố và đường cao tốc. Không còn đường nào để rút lui. Ơn trời là chúng tôi vẫn đi cùng với Tướng tư lệnh trưởng lực lượng an ninh Al-Badiyah cùng các sĩ quan và chiếc xe sang trọng, những sĩ quan này cuối cùng liên lạc được với Bộ Tư lệnh.

Nhờ đó 6 chiếc trực thăng tấn công Mi-28 của Nga dội lửa mở đường rút lui cho chúng tôi thông qua vườn cây ăn trái. Các máy bay trực thăng liều lĩnh bay sát xuống, sử dụng rockets và súng tự động bảo vệ chúng tôi từ cả hai cánh trái và phải. Chúng tôi bằng hết sức thoát khỏi vòng vây.

Trong tất cả các sự kiện diễn ra trên chiến trường Tadmor, hai nhà báo độc lập Eyad Al-Hussein và Omar Dirmama đã giúp tôi ghi chép và lịch trình hóa các sự kiện.

Một tay súng IS bị tiêu diệt trên chiến trường Palmyra
IS đánh chiếm thành công thành phố cổ Palmyra trong tình huống lực lượng vũ trang NDF Syria rút lui 

Palmyra (Tadmor) đã thất thủ như vậy đấy.

Sĩ quan chỉ huy lực lượng Tigers. 12.12, 2016.

Xem lại: Trận chiến Palmyra: “Hổ Syria” trần tình về thất bại trước IS 

TTB