Trận chiến dữ dội quanh các thành phố Syria

Sau những đòn không kích dữ dội của không quân – hải quân Nga vào tổ chức khủng bố “nhà nước Hồi giáo”, quân đội Syria bắt đầu cuộc tấn công dành lại những thành phố trong tay các chiến binh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo”.
Trận chiến dữ dội quanh các thành phố Syria

Trước giờ tấn công, quân đội Syria đã tiến hành một đợt pháo kích dữ dội nhất trong suốt 4 năm chiến tranh, sao đó là cuộc truy quét kẻ thù. Các binh sĩ quân đội Syria bắt đầu cuộc chiến giữa những đường hầm và các đống đổ nát.

Được sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga và hạm đội, lực lượng quân đội Syria mở rộng tấn công. Sau đợt hỏa lực pháo binh dọn đường và đòn đột kích của xe tăng, thiết giáp là đợt công kích của lực lượng đặc nhiệm và bộ binh. 

Những đợt chạm súng dữ dội ở Hama và Aleppo – những trung tâm kinh tế lớn của Syria, gần đây vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các chiến binh IS. Những ngày gần đây quân đội Syria trong cuộc tấn công quy mô lớn đã giải phóng một số khu định cư, tiêu diệt hàng trăm chiến binh "Al-Nusra Front" (một bộ phận của "al-Qaeda" ở Syria) và "Jaish al-Islam." Nhiều đoàn xe bọc thép bị hỏa lực pháo binh đốt cháy và phá hủy.

 Cuộc chiến diễn ra phức tạp căng thẳng trên những trận địa xung quanh Damascus. Hàng ngày, xe tăng Syria phải đẩy lùi và tiêu diệt các nhóm phá hoại, từ bất cứ chỗ nào cũng có thể có đòn tấn công xe tăng, thiết giáp bằng tên lửa chống tăng cơ động, bao gồm cả tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại TOW. 

Giữa các trận địa và công sự là những đường hầm giao thông sâu từ 15 – 20 m. Thành phố ngầm ở khu vực Jobar trải rộng trên hàng chục km. Công binh của quân đội Syria gài mìn ở những nơi nghi có cửa hầm. Hơn 30 chiến binh IS đã tử vong trước những cửa hầm này.

 Cuộc chiến đường hầm đã bắt đầu, sau khi lực lượng phản gián Syria bắt giữ một gian điệp IS. Chiến binh này đã ăn cắp một số bản vẽ và sơ đồ đường giao thông ngầm Damascus và định chuyển chúng cho IS.

 Nhưng những đường hầm này không cứu được khủng bố trước các đòn tập kích đường không của Nga khi không quân sử dụng bom xuyên chống hầm ngầm. Phía đông Gute – ngoại vi thủ đô Damascus – các chiến binh bắt đầu xung đột vũ trang vơi nhau, cáo buộc nhau về tội bội phản. Cuộc chiến bắn tỉa cũng diễn ra ác liệt trên các đường phố và công trinh xây dựng đổ nát.

Chịu đựng nhiều tổn thất từ cuộc không kích của không quân – hải quân Nga, cuộc tấn công trên quy mô rộng buộc chiến binh IS tháo chạy về biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Ở đó chúng có các căn cứ trung chuyển, nơi cung cấp vũ khí trang bị, đạn dược và được băng bó, chữa trị vết thương. Tại các điểm nút phong tỏa đã bắt giữ nhiều chiến binh khủng bố, chúng đã cạo râu để có thể hòa nhập vào dòng người tin nạn hoặc bí mật chuồn qua biên giới.

 Không quân Nga tiếp tục giáng đòn tấn công vào vị trí của khủng bố, cuộc không kích yểm trợ quân đội Syria có sự tham gia của máy bay trực thăng chiến đấu Mi-24. 

Tại các điểm kiểm soát của quân đội chinh phủ Syria, rất nhiều những người tham gia lực lượng chống đối đã ra hàng, nộp vũ khí và cam kết sống cuộc sống đời thường.

Theo QPAN