Trận chiến Deir Ezzor: Quân đội Syria phá vây, diệt hàng chục tay súng IS

VietTimes -- Ngày 09.03.2017, quân đội Syria đã cố gắng tiến hành một trận đánh hiệu quả ở Deir Ezzor trong cuộc phản công nhằm phá vỡ vòng vây trên khu nghĩa địa thành phố, tiêu diệt hàng chục tay súng IS.
Chuẩn tướng Issam Zahreddine và binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường thành phố bị bao vây Deir Ezzor
Chuẩn tướng Issam Zahreddine và binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường thành phố bị bao vây Deir Ezzor

Nhóm khủng bố IS cũng tuyên bố, 14 binh sĩ Syria thiệt mạng trong cuộc phản công ác liệt này. Giao chiến liên tục diễn ra giữa nhóm khủng bố IS và quân đội Syria trên khu vực bị bao vây của thành phố Deir Ezzor, mặc dù cả hai bên tham chiến hầu như chưa có được những bước tiến đáng kể nào trong cuộc chiến giành giật căn cứ không quân chiến lược thành phố.

Khu nghĩa trang Deir Ezzor đang trở thành vùng chiến trường khốc liệt nhất do nằm giữa hai khu vực bị bao vây bởi các tay súng khủng bố IS, căn cứ không quân chiến lược và và các quận của thành phố Deir Ezzor trong quyền kiểm soát của chính quyền Syria.

Lực lượng lữ đoàn 104 Vệ binh Cộng hòa do chuẩn tướng Issam Zahreddine chỉ huy phải giải phóng gần 2 km chiều sâu chiến trường dọc theo đường Saeed (cao tốc M4) mới có thể phá vỡ vòng vây và kết nối hai khu vực bị chia cắt. IS cũng không thể rút lui vì chiến tuyến thành phố Deir Ezzor là khu vực chiến thuật cuối cùng mà IS đang chiếm ưu thế chiến trường.

Bộ tư lệnh quân đội Syria điều chuyển nhiều sĩ quan chỉ huy cao cấp đến Deir Ezzor nhằm thay đổi tình hình, nhưng các lực lượng vũ trang Syria tại khu vực bao vây vẫn lúng túng trong thế trận phòng thủ bị động, không thể tiến hành một cuộc tấn công hiệu quả mặc dù có ưu tiên yểm trợ hỏa lực của không quân Nga.

Các lực lượng vũ trang Syria liên tục chống trả các cuộc tấn công của IS trên khu vực chiến trường Deir Ezzor trong suốt ba năm qua, nhưng Bộ tư lệnh quân đội Syria vẫn chưa tìm được một giải pháp chiến lược khả thi nhằm chấm dứt tình trạng nguy hiểm mà hơn 100.000 người dân cũng hàng ngàn binh sĩ Syria phải chịu đựng trong cuộc chiến gian nan này. 

Quân đội Syria tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố IS trên chiến trường Deir Ezzor

NT