Trải nghiệm Plextor M8PeG: Ổ cứng SSD ‘tí hon thần lực’

Chỉ có kích cỡ bằng một ngón tay, nhưng ổ SSD Plextor M8PeG lại sở hữu khả năng đọc/ghi đáng nể, nhờ đó cung cấp trải nghiệm gaming rất tốt cho người dùng ngay cả đối với những trò chơi “hạng nặng”.
Trải nghiệm Plextor M8PeG: Ổ cứng SSD ‘tí hon thần lực’
Trải nghiệm Plextor M8PeG: Ổ cứng SSD ‘tí hon thần lực’

Thông số kỹ thuật

  • Dung lượng: 128GB, 256GB, 512 GB, 1TB (phiên bản Thanh Niên Game trải nghiệm là 512GB)
  • Controller: Marvell 88SS1093
  • NAND Flash: TOSHIBA 15nm Toggle MLC
  • DRAM Cache: 512MB LPDDR3
  • Giao tiếp: M.2 PCIe Gen 3 x4 with NVM Express
  • Kích thước (có tản nhiệt): 80mm (dài) x 22.85mm (rộng) x 4.29mm (dày)
  • Trọng lượng (có tản nhiệt): 13g
  • Hệ điều hành: Microsoft Windows 8.1 – 10, Linux OS
  • Tính năng tích hợp: TrueSpeed, TrueProtect, LDPC
  • Hạn bảo hành: 5 năm

Thiết kế siêu nhỏ nhưng cứng cáp

Ổ cứng SSD lắp đặt qua cổng M.2 vốn không phải là món “đồ chơi” quá xa lạ đối với ngành công nghệ toàn cầu, tuy vậy, thiết bị này vẫn chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt do đối tượng khác hàng có nhu cầu là khá hẹp. Gọi là “hẹp”, vì dòng ổ cứng siêu nhỏ này có giá thành mắc hơn ổ SSD thông thường, bên cạnh đó, một số mainboard phân khúc bình dân đã giản lược cổng M.2 nhằm giảm trừ chi phí tổng.

Tuy vậy, nhu cầu sử dụng SSD M.2 vẫn luôn hiện hữu trong đời sống công nghệ. Chẳng hạn như với mục đích lắp đặt bộ PC có cấu trúc nhỏ gọn, tiết kiệm không gian tối đa cho bộ máy, giải phóng bớt nguồn điện cung cấp… thì SSD M.2 là sự lựa chọn rất tốt cho người dùng. Thị trường Việt hiện nay có khá ít mẫu SSD dùng cổng M.2 đang lưu hành, càng "hiếm" những sản phẩm có cá tính và tạo được sự khác biệt.

Giữa một sân chơi nhàn nhạt như thế, Plextor xuất hiện và thổi làn gió mới nhờ vào định hướng cao cấp, đánh thẳng vào phân khúc high-end của những game thủ "hạng nặng".

Đôi với thiết bị Plextor PX-512M8PeG mà Thanh Niên Game trải nghiệm, ấn tượng đầu tiên chính là cấu trúc nhỏ gọn, nhưng được gắn kết khá bền chắt, tạo cảm giác cao cấp. Đáng chú ý, đây là một trong những SSD M.2 hiếm hoi trên thị trường được trang bị thanh tản nhiệt riêng biệt, vừa nâng cao hiệu năng, vừa tạo độ "ngầu" cho thiết bị.

Sự hiện diện của tấm tản nhiệt này nhấn mạnh thông điệp quan trọng của nhà sản xuất: Plextor PX-512M8PeG được sinh ra để chạy tác vụ nặng, "cân" được nhiệt lượng đáng kể tỏa ra trong quá trình đọc/ghi dữ liệu liên tục khi gaming. Về lý thuyết, tấm tản nhiệt này có thể duy trì ổ cứng hoạt động được ngay cả ở mức 70 độ C.

Tốc độ đọc/ghi "khủng" trong điều kiện khắc nghiệt

Theo như công bố của đơn vị Plextor, PX-512M8PeG có tốc độ đọc/ghi thường xuyên đạt tối đa ở mức 2500/1400 (MB/s), nghĩa là cao gần gấp 3 lần các ổ SSD thông thường tại Việt Nam hiện này. Đây là sự vượt trội vô cùng lớn, tách biệt sản phẩm của Plextor so với "phần còn lại" của thị trường SSD Việt (cả ở mảng SSD thông thường lẫn SSD sử dụng giao thức M.2).

Để kiểm chứng xem những thông số gây sốc này "làm ăn" như thế nào trong điều kiện sử dụng thực tế, chúng tôi đã tiến hành Benchmark (bằng phần mềm SSD Benchmark Pro) ổ cứng Plextor PX-512M8PeG trong điều kiện rất khắc nghiệt: trình duyệt Chrome hơn 20 Tab, 2 chương trình giả lập Android chạy song song, gần 6 tài liệu Word/Exel chạy song song, chưa kể đến hàng tá chương trình chạy nền như Wallpaper Engine, Steam, Origin, UPlay, Battle.net, Garena Plus Kaspersky...

Kết quả cụ thể:

Tốc độ đáng nể của PX-512M8PeG ngay cả trong điều kiện không thuận lợi

Thông số đo được từ một ổ cứng thông dụng khác

Như vậy, chỉ số đọc của Plextor PX-512M8PeG là khá gần với thực tế được công bố bởi nhà sản xuất, ngược lại, khả năng ghi của ổ SSD bé con này không "gồng" được như mong đợi trong bối cảnh đa tác vụ. Dĩ nhiên,Thanh Niên Game xin được nhấn mạnh một lần nữa, là chỉ số thực tế này được đo đạc trong bối cảnh máy tính hoạt động rất "căng".

Để làm rõ "kỹ nghệ" của Plextor PX-512M8PeG, Thanh Niên Game tiếp tục tiến hành kiểm tra sản phẩm với mảng công việc mà ổ SSD này được sinh ra để đảm trách: chơi game.

Kiểm tra khả năng gaming thực tế

Video ghi lại quá trình gaming cùng ổ SSD Plextor do Thanh Niên Game thực hiện

Để tiện cho việc phân tích, so sánh, chúng tôi đã tiến hành bài kiểm tra SSD PX-512M8PeG song song với một ổ cứng phổ thông khác. Hai tựa game được chúng tôi "chọn mặt gửi vàng" chính là Farcy Primal và Civilization 6.

Trong hai nội dung kiểm tra thời gian loading, SSD của Plextor dễ dàng đánh gục đối thủ với thành tích cách biệt lớn: 35 giây đối với Farcry và hơn 1 phút đối với Civilization 6. Chưa dừng lại ở đó, ổ cứng của Plextor cũng mang lại khung hình trên giây (fps) ổn định hơn nhiều so với ổ cứng thường, tránh hoàn toàn hiện tượng nghẽn, "nấc cục", rách khung hình.

Như vậy, nhà sản xuất đã không ngoa khi nói rằng, SSD Plextor giao thức M.2 đang là một trong những nhánh sản phẩm cao cấp, phù hợp nhất với đối tượng game thủ "hạng nặng". Không chỉ đủ sức chạy tốt các game đòi hỏi tài nguyên máy "khủng", mà còn đảm bảo tốc độ khung hình, cũng như tối giản quãng thời gian loading một cách rất đáng kể.

Kết

Nhìn chung, có thể phân định ưu/nhược điểm cơ bản của SSD PX-512M8PeG như sau.

Ưu:

  • Mang lại trải nghiệm chơi game cao cấp, đạt tới đỉnh cao hiệu năng mà một ổ cứng SSD có thể đem lại
  • Thiết kế tốt, chắc chắn những vẫn gọn gàng
  • Tản nhiệt đi kèm là một nét đặc biệt
  • Kích thước nhỏ, trọng lượng bé, phù hợp cho việc xây dựng những cỗ PC mạnh mẽ nhưng không tốn quá nhiều diện tích hoặc điện năng
  • Cách lắp đặt vô cùng dễ

Nhược:

  • Chỉ dành cho đối tượng game thủ/khách hàng cao cấp, người dùng phổ thông khó có thể "với" tới
  • Không thể gắn được cho laptop, chỉ tích hợp với máy để bàn
  • Driver phiên bản mới nhất đã chính thức ngừng hỗ trợ Win 7

Theo Thanh Niên

http://game.thanhnien.vn/phan-cung/trai-nghiem-plextor-m8peg-o-cung-ssd-ti-hon-than-luc-120847.html