TPP thêm khó do Thủ tướng Canada không dự họp

VietTimes -- Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, Cuộc đàm phán về TPP hoãn lần thứ hai trong ngày 10/11 do vướng mắc từ Canada trong buổi họp báo chiều ngày 10/11, dù trước đó đã có thông tin các thỏa thuận của TPP đã được chốt.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết Cuộc đàm phán về TPP. Ảnh minh họa. Nguồn Dân trí
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết Cuộc đàm phán về TPP. Ảnh minh họa. Nguồn Dân trí
Thông tin này được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đưa ra tại cuộc họp báo vừa diễn ra cách đây vài phút tại Đà Nẵng, bất chấp việc tối hôm qua, ngày 9/11, một số bộ trưởng sau cuộc họp cấp cao đã thông báo: đã đạt được nhất trí về nguyên tắc của TPP.
Cụ thể, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã không tham dự Cuộc họp cấp cao TPP diễn ra  vào 13h45 ngày 10/11, sau khi có cuộc gặp riêng với người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe về một vấn đề còn vướng mắc.
Thủ tướng Abe sau đó trở lại phòng họp, nơi các nước còn lại đang ngồi chờ, và thông báo ông Trudeau sẽ không tham gia cuộc họp. 

Trước đó, các bộ trưởng thành viên TPP đã có cuộc khẩn trương, căng thẳng kéo dài tới 22h đêm 9/11. 

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, Bộ trưởng Thương mại Úc Steven Ciob, đều biểu thị thái độ hài lòng về cuộc họp và thể hiện cuộc họp đã thành công tốt đẹp. Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi còn tuyên bố: "Đã đạt được thoả thuận về nguyên tắc".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne chỉ nở nụ cười tươi dù không nói lời nào.

Trong khi đó, trên Twitter, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne có viết rằng "vẫn chưa đạt được thỏa thuận về nguyên tắc".

Canada rút khỏi TPP, đàm phán hoãn vô thời hạn - Ảnh 2.

Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne viết trên Twitter rằng: "Dù báo đã đưa tin, nhưng chưa hề có thống nhất về nguyên tắc - Ảnh: chụp màn hình. Nguồn Tuổi trẻ