TP.HCM sẽ di dời 20.000 hộ dân ven kênh rạch

VietTimes -- TP.HCM lên kế hoạch đến năm 2020, di dời toàn bộ 20.000 người dân đang sống trên ven kênh rạch. Đồng thời, thay thế và xây mới 50% chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975.
TP.HCM sẽ di dời 20.000 hộ dân sống ven kênh rạch- (Ảnh minh họa).
TP.HCM sẽ di dời 20.000 hộ dân sống ven kênh rạch- (Ảnh minh họa).

Ngày 7/10, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội thảo Quản lý xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị TP.HCM. Tại Hội thảo, hàng loạt dự án, chương trình cụ thể cũng được phê duyệt.

Trong đó, nổi bật nhất là chương trình di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đến năm 2010, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung lần thứ 2 xác định phát triển TP.HCM theo hướng tập trung và đa cực. Trong đó, tập trung là cả khu vực nội thành với 13 quận, theo hướng hạn chế tăng dân số, xác định tầng cao phù hợp và giảm mật độ phù hợp.

Phát biểu tại Hội thảo Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, trong những năm qua TP.HCM tập trung nguồn vốn để chỉnh trang và phát triển đô thị, di dời nhà ở ven kênh rạch, xây dựng mới các chung cư cũ.

Đồng thời, thu hút đầu tư vào các khu đô thị mới, nhà ở xã hội. Năm nay, ngành xây dựng đang tập trung thực hiện nghị quyết Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015- 2020, trong đó có chương trình đột phá chỉnh trang và phát triển đô thị. Đến năm 2020, di dời toàn bộ 20.000 người dân đang sống trên ven kênh rạch, thay thế và xây mới 50% chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975. Để hoàn thành mục tiêu trên, TP.HCM phải có những giải pháp kịp thời và sự đồng thuận của nhân dân.

Trước đó, ngày 6/10 Bộ Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình quản lý nhà nước về quy hoạch và xây dựng trên địa bàn TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm.

Theo thống kê của Tp.HCM, trên địa bàn hiện có 20.000 nhà trên và ven kênh rạch với hiện trạng đa số chỉ che chắn tạm bợ, nằm trên sông nước nguy hiểm đến tính mạng người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Để đẩy mạnh việc di dời các hộ dân đang sống ven và trên kênh rạch trên địa bàn TP nhằm đảm bảo cuộc sống cũng như an toàn tính mạng cho người dân, TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng đồng ý với TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP được chủ động lựa chọn, chỉ định nhà đầu tư tham gia dự án di dời nhà ven kênh rạch để đến năm 2020 sẽ hoàn thành di dời, tái định cư hộ dân ven kênh rạch nói trên, trả lại kênh rạch cho tự nhiên, nâng cao chất lượng sống người dân.