TP.HCM kiến nghị áp dụng chính sách TĐC riêng cho dân chung cư cũ

VietTimes -- UBND TP HCM vừa kiến nghị Bộ Xây dựng không áp dụng phương thức bồi thường mà thực hiện phương thức tái định cư (TĐC) tại chỗ hoặc nơi khác cho người dân sống trong chung cư cũ.
TP.HCM ra "chính sách" TĐC riêng cho cư dân sống trong chung cư cũ
TP.HCM ra "chính sách" TĐC riêng cho cư dân sống trong chung cư cũ

Kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ trên địa bàn TPHCM, trước tình trạng thỏa thuận bồi thường kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của chủ trương.

Theo đó, việc bố trí TĐC sẽ do cơ quan nhà nước thực hiện, theo nguyên tắc: nhà đầu tư được Nhà nước lựa chọn làm chủ đầu tư dự án có trách nhiệm ứng vốn để địa phương chi trả tiền tạm cư cho các hộ dân; thực hiện đầu tư xây dựng và bàn giao quỹ nhà TĐC cho UBND các quận, huyện để tổ chức bố trí TĐC tại chung cư xây dựng mới mà các chủ đầu tư không được thực hiện trực tiếp việc TĐC cho người dân. 

Bên cạnh đó, quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu và chủ sử dụng hợp pháp nhà chung cư sẽ được bảo toàn trước, trong và sau khi di dời, tạm cư và TĐC.

Ngoài ra, UBND TP HCM cũng yêu cầu chặt chẽ về tiêu chuẩn căn hộ TĐC có diện tích tối thiểu bằng 1,1 lần so với diện tích căn hộ cũ. Đặc biệt là người dân không phải đóng thêm bất kỳ khoản tiền nào. Trường hợp TĐC có diện tích nhỏ hơn 25m² thì được bố trí căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m². Đây là phần hỗ trợ riêng cho các đối tượng có nhà ở nhỏ hơn mức tối thiểu của nhà ở xã hội, các hộ có diện tích căn hộ nhà ở TĐC lớn hơn mức tiêu chuẩn tối thiểu của nhà ở xã hội thì không được hỗ trợ thêm. 

Đối với các trường hợp có nhu cầu chính đáng như nhiều nhân khẩu, sẽ  được xem xét, giải quyết cho thuê hoặc mua nhà ở xã hội theo quy định chung. Các trường hợp đã ký hợp đồng bố trí nhà ở TĐC, nhưng người dân không có nhu cầu ở thì có thể được bán căn hộ TĐC theo hình thức chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai. Và trường hợp chưa ký hợp đồng bố trí nhà ở TĐC, nhưng muốn nhận tiền cũng sẽ được thanh toán hoàn tiền theo quy định.