TP.HCM: Báo vi phạm trật tự đô thị qua ứng dụng smartphone

VietTimes -- Thông qua ứng dụng này, bất kỳ công dân nào cũng có thể chụp ảnh, quay phim, xác định vị trí nơi xảy ra các vụ vi phạm trật tự an ninh đô thị và gửi về cơ quan quản lý. Ngay khi người dân cập nhật thông tin, các lực lượng chức năng có thể nhận được để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
UBND quận Bình Thạnh, TP.HCM vừa chính thức đưa phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” trên thiết bị di động thông minh vào hoạt động. Ứng dụng này là một phần trong hệ thống phần mềm quản lý đô thị của quận Bình Thạnh với các chức năng như: Cấp phép xây dựng, cung cấp thông tin quy hoạch, cấp phép sửa chữa, cấp số nhà, cấp phép đào đường, sử dụng vỉa hè…

Bên cạnh chức năng báo cáo và theo dõi việc xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh, ứng dụng còn cho phép người sử dụng có thể tra cứu các hồ sơ đang xử lý, tra cứu thông tin quy hoạch cũng như đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của chính quyền.

Trước khi chính thức triển khai, quận Bình Thạnh đã thực hiện thử nghiệm ứng dụng này trong vòng 2 tháng. Đã có gần 850 vụ vi phạm như xả rác, đổ nước thải, lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng không phép… được người dân báo cáo qua ứng dụng và cơ quan chức năng đã xử lý được 836 vụ việc.

Ứng dụng nhận được phản hồi tích cực từ phía người dân và nhiều người mong muốn ứng dụng sẽ sớm mở rộng để người dân báo cáo cả những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực khác nữa.

Ứng dụng này khi được sử dụng phổ biến rộng rãi sẽ đem lại hiệu quả rất lớn vì mỗi người dân sẽ trở thành một người giám sát việc thực thi các quy định về an ninh trật tự đô thị.