TP HCM sẽ sử dụng sách giáo khoa riêng

VietTimes -- Trên tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, bộ sách giáo khoa riêng này sẽ ít đi kiến thức hàn lâm, nâng chất lượng môn tiếng Anh và có thêm những chi tiết đậm tính văn hóa, bản địa của vùng đất TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam, chú ý đến phương ngữ vùng miền.

 

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội về việc sẽ đưa bộ sách mới vào thử nghiệm trong năm học 2016 - 2017 ở quy mô nhỏ và tiếp tục mở rộng trong năm học 2017 - 2018. 

Để cho ra đời bộ sách giáo khoa riêng, hơn 100 tác giả là các nhà giáo, nhà khoa học, nhà văn, cùng những giáo viên giỏi, năng động, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, có nhiều kinh nghiệm trong việc biên soạn các bộ sách tham khảo đã được thành phố lập thành ban biên tập, làm việc khẩn trương và thận trọng trong hơn một năm qua.

Được biết, bộ sách này sẽ vẫn bảo đảm các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình chung của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, SGK mới sẽ khắc phục các nhược điểm của những bộ sách trước đó như kiến thức nặng tính hàn lâm, xa rời thực tiễn. Sách sẽ tinh giản về mặt kiến thức nhưng hiện đại và có tính ứng dụng cao. Về hình thức, sách cũng được cải tiến để tạo hứng thú cho học sinh.

 SGK mới sẽ chú trọng dạy để học sinh hiểu và làm, không đặt nặng việc học thuộc lòng. Kết hợp giữa dạy chữ và dạy người, rèn luyện khả năng tự học và vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề của cuộc sống.

Đặc biệt, bộ SGK mới sẽ đưa vào nhiều hơn những nội dung sát với đặc thù riêng của TP về lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, kinh tế,… chú ý đến phương ngữ vùng, miền. Đồng thời, tích hợp các chủ đề gắn với thực tiễn cuộc sống của TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Ngoài ra, hoạt động giáo dục địa phương sẽ được giảng dạy bằng SGK lịch sử TP.HCM và lịch sử Đảng bộ Sài Gòn Gia Định - TP.HCM và chủ đề dạy học trong hoặc các hoạt động trải nghiệm thực tiễn ngoài nhà trường.