TP. HCM chống ngập: 1000 tỷ xây hồ điều tiết

VietTimes -- TP. HCM đang lên kế hoạch chi 1000 tỷ đồng xây 3 hồ điều tiết để giảm ngập. Đồng thời, thành phố đang thí điểm xây hồ ngầm giảm ngập tại Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức (đường Võ Văn Ngân)
Một tuyến đường trên địa bàn TPHCM bị ngập - Ảnh: Thành Hoa/Thesaigontimes
Một tuyến đường trên địa bàn TPHCM bị ngập - Ảnh: Thành Hoa/Thesaigontimes

Được biết, xây hồ điều tiết là giải pháp được thành phố triển khai trong giai đoạn từ 2016 -2020.

Cụ thể, 1.000 tỷ sẽ được rót vào 3 công trình: hồ Gò Dưa (quận Thủ Đức) với diện tích 95 ha, vốn đầu tư 600 tỷ đồng; hồ Khánh Hội (quận 4) rộng 4,8 ha 300 tỷ đồng và hồ Bàu Cát (quận Tân Bình) rộng 0,4 ha với kinh phí 50 tỷ đồng.
Ngoài ra, thành phố đang xem xét mở rộng, gia cố một số hồ cảnh quan thành hồ điều tiết như hồ trong công viên phường Linh Đông (quận Thủ Đức), hồ tại công viên phường An Lạc, ao Song Tân...

Đồng thời, thành phố cũng đã tiến hành thí điểm xây hồ ngầm chống ngập đầu tiên cho thành phố tại Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức (đường Võ Văn Ngân). 

Hồ ngầm được công ty Sekisui thực hiện bằng crosswave là vật liệu xây dựng mới, lần đầu được thực hiện tại Việt Nam. Dự kiến, hồ có khả năng chịu tải thẳng đứng 25 tấn, sau khi xây xong, hồ sẽ điều tiết ngầm, mặt bằng sẽ được hoàn trả cho các công trình như công viên, bãi đỗ xe, sân vận động...

Tuy nhiên, do đây là hồ điều tiết thí điểm, dung tích chứa chỉ khoảng 100 m3, mục đích của hồ là chống ngập cục bộ một khu vực ở đường Võ Văn Ngân và toàn bộ kinh phí do Công ty Sekisui tự thực hiện.

Theo các đơn vị liên quan trong việc thực hiện xây dựng hồ điều tiết ngầm tại quận Thủ Đức, công trình này chủ yếu mang tính chất thí điểm để giới thiệu công nghệ. Sau khi hoàn thành, nếu được đánh giá hiệu quả và phù hợp với từng địa bàn, thành phố mới tính đến việc thực hiện các dự án xây hồ điều tiết có quy mô lớn hơn theo công nghệ này nhằm mục đích chống ngập do mưa.

Trước đó, thành phố cũng đã thực hiện các dự án xây dựng hệ thống cống ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng nhằm giảm tình trạng ngập nước do triều cường.