Toyota làm tấm chắn nắng từ bìa carton: Không có gì là sai, chỉ là giá hơi đắt!

VietTimes -- Gần đây, việc tấm chắn nắng của xe Toyota Vios được làm từ bìa carton đã nhận được rất nhiều ý kiến không mấy tích cực từ phía người tiêu dùng. Trong khi đó, Toyota Việt Nam khẳng định nó đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Giá thay thế một tấm chắn nắng chính hãng của Toyota có thể lên tới 1,2 triệu đồng.
Giá thay thế một tấm chắn nắng chính hãng của Toyota có thể lên tới 1,2 triệu đồng.

Toyota Việt Nam cho biết: “Tấm chắn nắng có thể chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau như bột giấy ép, nhựa... Việc vật liệu làm tấm chắn nắng làm từ bìa carton đã được nghiên cứu/thử nghiệm kỹ lưỡng, đáp ứng mục đích sử dụng. Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về các vấn đề kỹ thuật liên quan đến vật liệu tấm chắn nắng nói trên."

Một bộ phận người dùng tỏ ra đón nhận thông tin này một cách bình thản, trong khi một số khác lại tỏ ra bất bình trước quan điểm của Toyota Việt Nam về vấn đề này. Họ cho rằng một chiếc xe có giá trị không hề nhỏ và hiện giờ vẫn được coi như một tài sản mà hãng lại làm cái chắn nắng bằng một tấm bìa carton là điều khó chấp nhận được.

Toyota làm tấm chắn nắng từ bìa carton: Không có gì là sai, chỉ là giá hơi đắt! ảnh 1 Không chỉ riêng Toyota mà nhiều hãng xe khác cũng sử dụng bìa carton làm tấm chắn nắng cho một số mẫu xe.

Bức xúc được đẩy lên cao trào khi một tấm chắn nắng được làm từ bìa carton và chỉ được bọc thêm một lớp giả da lại có cái giá lên tới 1,2 triệu đồng (giá phụ kiện chính hãng Toyota Việt Nam), hoàn toàn không tương xứng với chất lượng mà nó đem lại.

Phóng viên VietTimes cũng đã đặt câu hỏi xung quanh vấn đề này như các mẫu xe nhập khẩu của Toyota có trang bị như vậy không hay chỉ có xe lắp ráp trong nước? Nếu cái chắn nắng làm từ vật liệu đơn giản như vậy, Toyota Việt Nam đã nội địa hóa chưa hay vẫn phải nhập khẩu? Phía liên doanh ô tô Nhật Bản đã né tránh trả lời và xin hẹn hồi âm vào một dịp khác.

Toyota làm tấm chắn nắng từ bìa carton: Không có gì là sai, chỉ là giá hơi đắt! ảnh 2 Cấu tạo cơ bản thường thấy trên một tấm chắn nắng

Về cơ bản, tấm chắn nắng trên ô tô được chia thành 4 phần chính là lõi, lớp đệm, lớp bọc và giá treo bằng kim loại. Bọc ngoài lõi bằng bìa carton này thường là một lớp đệm mút hoặc xốp. Mỗi hàng sẽ dùng những chất liệu khác nhau để làm tấm chắn nắng.

Xét trên góc độ của các hãng xe, việc làm tấm chắn nắng từ bìa là hết sức bình thường khi các hãng đua nhau cắt giảm chi phí sản xuất. Không chỉ riêng Toyota mà nhiều hãng xe khác trên thế giới cũng làm điều tương tự như vậy. Chỉ khác là nó được chăm chút để trông bớt đi cảm giác được làm từ vật liệu rẻ tiền.

Toyota làm tấm chắn nắng từ bìa carton: Không có gì là sai, chỉ là giá hơi đắt! ảnh 3 Ngoài bìa carton, xốp ép cũng là một trong những vật liệu sử dụng để làm tấm chắn nắng

Nhiều người lo ngại tấm bìa carton nếu gặp không khí ẩm ướt sẽ bị mục nát. Nhưng trên thực tế, nó lại được lắp bên trong chiếc xe, điều hòa chạy liên tục nên khả năng mục nát là trường hợp rất hy hữu, thậm chí nó còn bền hơn cả vòng đời của một chiếc xe.

Thú thực, cầu chuyện này sẽ không trở nên xôn xao nếu giá của linh kiện này không đắt như cái giá mà đại lý của Toyota Việt Nam ra cho người tiêu dùng. Và chắc chắn một điều rằng nếu mức giá bán của tấm chắn nắng chỉ vài trăm ngàn đồng, hẳn họ sẽ dễ dàng chấp nhận hơn, bởi suy cho cùng chức năng của nó cũng chỉ là nhiệm vụ che nắng mà thôi.

Toyota làm tấm chắn nắng từ bìa carton: Không có gì là sai, chỉ là giá hơi đắt! ảnh 4 Một tấm chắn nắng của Mercedes-Benz S-Class 2005 sử dụng bằng bộ khung nhựa và gia cố xốp ép
Video tìm hiểu tấm chắn nắng của một chiếc Kia (nguồn FB)