Toyota bí mật thử nghiệm xe tự lái?

VietTimes – Ở thành phố San Francisco không khó để người dân bắt gặp những chiếc xe tự lái đang chạy thử nghiệm trên các con phố, trong đó thường xuyên thấy nhất là những chiếc xe tự lái của các hãng nổi tiếng như Uber, General  Motors (GM) hay Google. Cũng có người dân cho rằng những chiếc xe tự lái mà họ nhìn thấy là của Apple.
Xe tự lái của Toyota (ảnh: Business Insider)
Xe tự lái của Toyota (ảnh: Business Insider)

Và đó không chỉ là một trong những thành phố cho phép thử nghiệm ô tô tự lái. Thật vậy theo một báo cáo gần đây thì đang có hơn 39 chiếc ô tô tự lái đang lăn bánh tại tiểu bang California của thành phố vùng vịnh này. Đó là những chiếc xe của các hãng xe nổi tiếng như Mercedes-Benz, Baidu hay AutoX, trong đó đặc biệt là có chiếc xe tự lái của hãng di động nổi tiếng Samsung.

Tuy nhiên đã xảy ra một chuyện kỳ lạ vào buổi trưa Chủ nhật 3/9, khi mà phóng viên của Business Insider đang quan sát và đếm xem có bao nhiêu chiếc ô tô tự lái đang chạy trên đường thì bỗng nhiên một chiếc xe  tự lái chạy ngang qua. Chuyên gia về xe hơi Bryan Logan nhận định đây có thể là chiếc xe thuộc dòng Highlander của Toyota (có thể nó là chiếc thuộc đời 2014 hoặc đời sau nữa) được gắn các cảm biến trên nóc xe.

Sau đây là những bức hình mà phóng viên Business Insider chụp được về chiếc xe kỳ lạ này:

Chiếc xe này được phát hiện vào một buổi trưa chủ nhật khi nó đang chạy ở khu phố Bernal Heights nằm ở phía bắc quận Mission, thành phố San Francisco
Toyota bí mật thử nghiệm xe tự lái? ảnh 1

Lập tức các phóng viên đạp mạnh ga tăng tốc để bắt kịp chiếc xe ấy

Cuối cùng các phóng viên đã đuổi kịp được chiếc xe, lúc này họ nhận ra rằng đây chính là dòng Highlander của Toyota, tuy nhiên logo hình bầu dục của hãng thường đặt ở trước bảng số xe đã được tháo ra, ngoài ra chiếc xe đã được ngụy trang bằng cách sơn lại toàn bộ xe bằng 1 màu đen bóng.

Toyota bí mật thử nghiệm xe tự lái? ảnh 3

Điểm đáng chú ý là ở 2 bên xe có gắn các túi đựng phụ kiện. Ngoài ra trên nóc xe gắn rất nhiều cảm biến và camera, trong đó có hệ thống quét laser LIDAR để phát hiện vật thể và tìm đường đi.

Các bạn thấy đó trên nóc chiếc xe này gắn nhiều cảm biến, lazer cũng như camera

Toyota bí mật thử nghiệm xe tự lái? ảnh 4

Hình 5: Còn đây là cận cảnh những thiết bị được gắn trên nóc của xe. Nhiều thiết bị hình hộp màu đen và một ống kính camera được giấu trong cùng bên phải của nóc xe

Toyota bí mật thử nghiệm xe tự lái? ảnh 5

Hình 6: Các phóng viên đã quan sát chiếc xe rõ hơn khi nó cố tình quẹo trái nhằm cắt đuôi.

Toyota bí mật thử nghiệm xe tự lái? ảnh 6

Việc chiếc xe cố tình quẹo trái đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên ngắm nhìn rõ hơn mặt trước của xe. Sau đó chiếc xe dừng lại hẳn và họ dễ dàng tiếp cận chiếc xe. Các phóng viên nhìn vào bên trong xe và thấy có một người đàn ông đang ngồi ở hàng ghế hành khách, tuy nhiên ông ta đã phớt lờ lời đề nghị kéo kính xe xuống cũng như không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của các phóng viên.

Câu hỏi đặt ra là: Ai chính là chủ nhân của chiếc xe này?

Xuất hiện trên sân khấu triển lãm CES 2016 chính là Tổng giám đốc Jenn-Hsun Huang của Nvidia

Chính quyền tiểu bang California khẳng định chưa cấp một giấy phép chạy thử xe tự lái nào cho Toyota.  Tuy nhiên một chi tiết đáng lưu ý là vào tháng 6 vừa qua, hãng ô tô này đã bắt tay với Nvidia để phát triển và cung cấp phần cứng cũng như phần mềm liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ xe tự lái. Một chi tiết khác cũng không kém phần quan trọng là Nvidia chính là một trong 39 công ty đã đến sở quản lý cơ giới của chính quyền tiểu bang California để xin cấp giấy phép cho việc chạy thử xe tự lái.