Top 10 công nghệ PC và xu hướng đột phá

Một loạt công nghệ mới trong thời gian tới sẽ đưa máy tính cá nhân vào thời của VR, AI và 5G.
Chip siêu đồ họa (anh minh họa)
Chip siêu đồ họa (anh minh họa)
Không thể phủ nhận rằng PC ngày nay càng trở nên nhanh hơn, mạnh hơn, quyến rũ hơn và thậm chí là thông minh hơn. Hàng loạt công nghệ mới dồn dập được đưa vào các dòng máy tính cá nhân (laptop và desktop) như thực tế ảo VR, video 4K và kết nối 5G. 

VR PC trở nên phổ biến

Hiện nay, nhiều sản phẩm kính thực tế ảo VR đã có mặt trên thị trường với đủ kiểu dáng và kích cỡ. Các nhà sản xuất PC như Dell, Asus, Acer, Lenovo hay HP cũng sẽ tung ra một số mẫu headset thực tế ảo lai khác nhằm cho phép người dùng tương tác với các vật thể 3D được hiển thị theo kiểu hình ảnh nổi chồng lên trên nền tảng đời sống thực tại. 

Thiết bị VR sẽ cung cấp sự tương tác giữa con người với máy tính ở tầm cao mới, mang đến nhiều thú vị hơn khi tạo dựng vật thể 3D, chơi game, xem phim hay chỉ đơn giản là tiến hành đàm thoại qua Skype. Những “Holographic PC” (máy tính sử dụng công nghệ hình ảnh 3D Holographic) sẽ có bộ xử lý Intel, đồ họa tích hợp và có thể thêm một máy quay camera 3D RealSense giúp nhận diện vật thể, đo khoảng cách và cung cấp những góc nhìn mới về môi trường xung quanh.

Top 10 công nghệ PC và xu hướng đột phá ảnh 1

 Trải nghiệm game thực tế ảo VR trên PC.

Giá ổ lưu trữ sẽ tăng

Nhu cầu sử dụng SSD gia tăng mạnh khiến lượng cung thiếu hụt trầm trọng là một trong những nguyên nhân chính đẩy giá bán lên cao, và có thể ảnh hưởng đến giá của các dòng laptop và máy tính 2-trong-1. Hơn thế, một số dòng laptop trang bị ổ SSD 512GB có giá bán cao đến không ngờ nên đa phần các nhà sản xuất PC chọn giải pháp vẫn cung cấp ổ SDD ở mức dung lượng 128GB hoặc 256GB, hoặc chuyển sang dùng ổ SSHD để giảm chi phí sản xuất.  

Lưu ý rằng chính người dùng sẽ phải tính toán chọn ổ lưu trữ một cách khôn ngoan, bởi việc tháo vít một máy tính siêu mỏng 2-trong-1 để thay thế ổ SSD không phải là chuyện dễ làm.

SSD giúp tăng mạnh hiệu năng hệ thống PC chơi game.

Ra lệnh cho PC bằng giọng nói

Dự báo sự cạnh tranh quyết liệt giữa những “trợ lý số” kích hoạt bằng giọng nói như Siri của Apple, Alexa của Amazon, Assistant của Google và Cortana của Microsoft sẽ trở nên thú vị hơn trong năm 2017. Người dùng sẽ có thể nói lớn để ra lệnh cho Cortana điều khiển máy tính chạy Windows 10 từ khoảng cách xa nhờ vào công nghệ “nhận dạng giọng nói từ xa” mà Intel và Microsoft đang hợp tác phát triển. 

Cho đến nay, Cortana chỉ làm việc tốt nhất nếu người dùng ở gần PC, do đó với sự hỗ trợ của công nghệ mới, chắc chắn rằng hàng triệu máy tính chạy Windows sẽ thành đối thủ cạnh tranh với sản phẩm loa Amazon Echo (điều khiển bằng giọng nói). Cortana sẽ còn hơn Amazon Echo bởi có thể truy cập thông tin từ đám mây, trò chuyện với chatbot, kiểm tra email và thực thi một số tác vụ khác.

Trợ thủ Cortana trên Windows 10.

AMD bắt kịp cuộc chiến bộ xử lý với Intel

Thế “vô đối” của Intel trong cuộc đua “CPU PC” trong hơn 1 thập kỷ qua sắp có nguy cơ bị phá vỡ với sự xuất hiện của bộ xử lý AMD Ryzen (kiến trúc Zen). AMD tuyên bố Ryzen nhanh hơn các bộ xử lý hiện tại đến 40% trên lý thuyết, khiến nhiều người nung nấu ý định chuyển sang nền tảng PC dùng bộ xử lý và chipset AMD do Kaby Lake không quá hấp dẫn so với Skylate.

Theo lộ trình phát triển sản phẩm, Ryzen sẽ đối đầu trực tiếp với bộ xử lý Intel Kaby Lake ngay trong quý 1/2017. Đầu tiên, Ryzen sẽ ra mắt trên một số dòng PC chuyên game, sau đó mới mở rộng sang các dòng desktop và laptop khác. Dự kiến sau Rysen, bộ xử lý 10nm Cannonlake sẽ được AMD giới thiệu vào dịp cuối năm 2017.

Bộ xử lý AMD Ryzen.

Laptop kiến trúc ARM hồi sinh

Thất bại thảm hại trong lần đầu tiên thiết kế máy tính dùng kiến trúc ARM (ARM PC) chạy Windows RT đã khiến người dùng hoài nghi về việc tiếp tục triển khai ý tưởng táo bạo này. Nhưng Microsoft không từ bỏ ý định, đặc biệt là khi 5G bắt đầu thành hiện thực và việc kết nối di động trong PC trở nên cần thiết trong cuộc sống công nghệ. 

Theo thỏa thuận giữa Microsoft và Qualcomm, trong năm 2017 thì 2 hãng này sẽ chính thức giới thiệu một số mẫu ARM PC chạy hệ điều hành Windows 10 dùng Snapdragon 835 – loại chip vốn dùng rất phổ biến cho smartphone. Riêng các dòng laptop siêu mỏng kiến trúc ARM sẽ có bộ định tuyến tích hợp và thời gian sử dụng pin lâu hơn. Được biết, những chiếc máy tính dựa trên kiến trúc ARM sẽ chạy được cả ứng dụng Win32 thông qua một trình giả lập. 

Hiện tại, không có nhà sản xuất máy tính nào công bố giải pháp máy tính chạy Windows 10 kiến trúc ARM, do họ vẫn còn bị ám ảnh bởi gương thất bại với Windows RT và rất nhiều thách thức thức khác. Chẳng hạn, chip Snapdragon không so được tốc độ với những mẫu CPU cao cấp x86 của Intel hay AMD, thậm chí ban đầu sẽ không hỗ trợ các ứng dụng 64-bit (đang được sử dụng rất rộng rãi). Bên cạnh đó, trình giả lập chạy ứng dụng Win32 có thể sẽ còn hạn chế khả năng khai thác tối đa phần cứng của ARM PC.

Microsoft vẫn nuôi khát vọng máy tính kiến trúc ARM.

Bluetooth 5 tăng cường kết nối không dây

Máy tính xách tay và 2-trong-1 sẽ được trang bị công nghệ không dây Bluetooth 5 mới nhất. Bluetooth 5 sẽ là bản nâng cấp đáng giá, cho kết nối dài hơn và nhanh hơn so với công nghệ Bluetooth 4.2 đã quá cũ. Mặt khác, Bluetooth 5 hỗ trợ tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 2Mbps, nhanh gấp đôi Bluetooth 4.2.

Một trong những tính năng sáng giá của Bluetooth 5 là cho phép PC kết nối không dây với nhiều thiết bị ở cách xa đến 400m. Theo đánh giá của một số chuyên gia thì khoảng cách hoạt động hiệu quả khi dùng Bluetooth 5 vào khoảng 120m.

Top 10 công nghệ PC và xu hướng đột phá ảnh 6

Bluetooth 5 tăng gấp đôi tốc độ truyền tải dữ liệu.

Màn hình chuẩn 4K và HDR

Những dòng máy tính xách tay thời thượng như Dell XPS 13 hay Lenovo Yoga 910 đều có màn hình khung viền siêu mỏng (edge-to-edge) tuyệt đẹp – một đặc điểm có thể sẽ được mở rộng trên laptop trong năm 2017. Bên cạnh đó, màn hình 4K hỗ trợ công nghệ HDR cũng sẽ góp phần làm cho game và phim ảnh trở nên ấn tượng hơn hẳn khi sử dụng laptop.

Hiện nay, công nghệ HDR đã có mặt trong nhiều dòng TV, camera và màn hình máy tính. Tuy vậy, ít người biết đang có một trận chiến chuẩn HDR xảy ra giữa DolbyVision và HBR3, dù các nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa vẫn luôn hỗ trợ cả 2. Ở một khía cạnh khác, AMD mong đợi DolbyVision sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Dell XPS 13 sở hữu màn hình khung viền siêu mỏng.

Công nghệ lưu trữ và bộ nhớ mới

Ra mắt cùng loạt bo mạch chủ chipset Intel 200 series và bộ xử lý Kaby Lake thế hệ thứ 7, công nghệ Intel Optane được mong đợi sẽ thống nhất các chuẩn dùng cho ổ lưu trữ SSD và bộ nhớ RAM, mang đến sự thay đổi triệt để trong kiến trúc máy tính. Nhưng điều này sẽ không xảy ra trong một vài năm và đồng thời những kỳ vọng ban đầu cho Optane là khá khiêm tốn.

Dựa trên nền tảng 3D Xpoint, Optane là công nghệ mới do Intel hợp tác phát triển với Micron. Loạt ổ SSD Optane đầu tiên, được kỳ vọng nhanh hơn ổ SSD thường gấp 10 lần, sẽ trang bị trong những dòng PC cao cấp, chỉ với một mức chi phí nhỏ tăng thêm. 

Công nghệ Optane Memory giúp SSD tăng tốc hơn 10 lần chuẩn cũ.

Nhiều thay đổi cho bàn phím

Đã có nhiều sự thay đổi thú vị trong năm 2016: Apple thêm Touch Bar trong khi Lenovo hoán đổi bàn phím cứng bằng bàn phím ảo trên bảng điều khiển cảm ứng đầu vào cho Yoga Book. Bảng điều khiển cảm ứng đầu vào còn có thể dùng để vẽ hoặc ghi chép với bút stylus.

Lenovo tin rằng người dùng thường soạn văn bản trên thiết bị di động sẽ nhanh chóng thích ứng và yêu thích loại bàn phím chạm cảm ứng này. Không những thế, Lenovo còn muốn mang bàn phím ảo lên cả Chromebook và các dòng máy tính 2-trong-1 do tính linh hoạt chạm cảm ứng và không ghồ ghề như bàn phím cứng.

Bàn phím cảm ứng trên Lenovo Yoga Book.

Chia tay giao tiếp cũ

Các nhà sản xuất PC có thể sẽ chưa đủ mạnh mẽ để dỡ bỏ jack cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ SD trên PC, song giao tiếp USB 2.0 có thể sẽ sớm bị xóa sổ. Thậm chí một số giao tiếp “huyền thoại” như VGA, DVI-D sẽ phải nhường chỗ cho USB Type-C - giao tiếp đa năng phục vụ nhiều mục đích như kết nối màn hình, sạc thiết bị di động… 

Giao tiếp USB Type-C nhỏ gọn hơn nhưng đa năng.


Theo PC World VN

http://www.pcworld.com.vn/articles/cong-nghe/cong-nghe/2017/04/1251000/top-10-cong-nghe-pc-va-xu-huong-dot-pha/