Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sốc: Đưa quân tiến vào Syria để lật đổ chính quyền của ông Al-Assad

VietTimes -- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan ngày 29.11.2016 tuyên bố: quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria nhằm chấm dứt sự cai trị của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và mang lại công lý cho người Syria.
Tổng thống  Erdogan phát biểu trong Hội nghị
Tổng thống Erdogan phát biểu trong Hội nghị

"Tại sao chúng tôi đưa quân vào (Syria)? Chúng tôi không quan tâm đến lợi ích trên đất Syria. Vấn đề là trả lại đất đai cho những người chủ sở hữu thực sự. Chúng tôi đến đây để lập lại công lý. Chúng tôi tiến vào Syria để kết thúc sự cai trị của Al-Assad... Chúng tôi không tiến vào Syria với bất cứ lý do nào khác ", ông Erdogan tuyên bố.

Erdogan cáo buộc chính quyền Syria "phải chịu trách nhiệm cho gần 1 triệu người đã chết ở Syria", mặc dù thực tế không có tổ chức giám sát quốc tế hay tổ chức nhân đạo có uy tín nào đưa ra con số người chết quá cao này.

"Theo ước tính của tôi, đã có gần 1 triệu người chết vì chiến tranh ở Syria. Con số tử vong vẫn đang tiếp tục tăng không ngoại trừ trẻ em, phụ nữ và nam giới. Liên Hợp Quốc ở đâu? Tổ chức này đang làm gì? Làm như  ở Iraq? Không, chúng tôi cố gắng duy trì sự kiên nhẫn nhưng không thể chịu đựng và cuối cùng đã phải tiến vào Syria với Quân đội Syria Tự do (FSA), "Erdoğan cho biết trong Hội nghị chuyên đề Liên Nghị viện Jerusalem, lần đầu tiên được tổ chức ở Istanbul.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập bất hợp pháp vào Syria tháng 8.2016 với tuyên bố sẽ tập trung tiêu diệt cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Al-Sham" (IS) trên vùng nông thôn miền Bắc Aleppo. Đến thời điểm này, chiến dịch Lá chắn Euphrates không chứng minh được mục tiêu tiêu diệt IS, thay vào đó quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tấn công Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd (YPG) gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

NT