Tổng thống Philippines tuyên bố “chia tay” với Mỹ

VietTimes -- Ngày 20/10 tại Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung quốc, tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo nước này sẽ "chia tay" với Mỹ, một đồng minh quan trọng có quan hệ quốc phòng mật thiết với Philippines.
Ông Duterte tại Trung Quốc
Ông Duterte tại Trung Quốc

Phát biểu tại Bắc Kinh bên cạnh Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ, Tổng thống Duterte tuyên bố: “Tôi thông báo sẽ ly khai khỏi Mỹ. Nước Mỹ đã thua. Tôi đổi lập trường để đi theo ý thức hệ của quý vị, và có thể tôi cũng sẽ sang Nga để thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin, và nói với ông rằng bây giờ có 3 nước chúng ta trên thế giới: Trung Quốc, Philippines và Nga". Ông Duterte nói thêm: “Đó là cách duy nhất".

Trong chuyến công du chính thức 4 ngày, tổng thống Philippines cũng đã gặp thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và chủ tịch nước Tập Cận Bình. Ông Duterte ký 13 thoả thuận hợp tác với Trung Quốc, bao gồm các lĩnh vực văn hoá, kinh tế, du lịch, thương mại, chống ma tuý và thỏa thuận liên quan tới các vấn đề hàng hải.

Hai nước còn đồng ý thiết lập một uỷ ban hỗn hợp giữa hai lực lượng tuần duyên, một diễn biến vô cùng quan trọng bởi vì thoả thuận này sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận về các cuộc tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, một vấn đề mà hai bên đã đồng ý sẽ tiếp tục thảo luận trong thời gian tới.

Chuyên công du chính thức của ông Duterte sang thăm Trung Quốc được coi là một sự đảo ngược có ý nghĩa quan trọng trong các quan hệ Philippines-Trung Quốc. Ông Duterte trước đó đã tìm cách củng cố các quan hệ với Trung Quốc, trong khi cá nhân ông tìm cách tách xa Mỹ, từ khi ông lên nhậm chức vào tháng 5/2016.

Trung Quốc trước đó trải thảm đỏ để đón Tổng thống Philippines khi ông đến gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cải thiện các quan hệ căng thẳng giữa hai nước. Ông Tập Cận Bình đón tiếp ông Duterte với đầy đủ lễ nghi trọng thị tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Sau các cuộc thảo luận, hai nhà lãnh đạo ký kết một số thoả thuận mới mà theo ông Tập Cận Bình, nhằm mục đích cải thiện toàn diện các quan hệ song phương.