Tổng thống Philippines Duterte muốn xây dựng "quan hệ hữu nghị với Trung Quốc"

VietTimes -- Ngày 15/5, Tổng thống mới đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte tuyên bố muốn có các mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Tổng thống Philippines Duterte cho biết Manila sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông vốn đang hủy hoại trầm trọng quan hệ song phương.

Ông Duterte cho hay, Đại sứ Trung Quốc tại Manila sẽ là 1 trong 3 đại sứ nước ngoài đầu tiên mà ông dự định tiếp đón trong ngày 16/5. 

Khi được hỏi liệu ông có muốn thiết lập các mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc so với thời của Tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino hay không, ông Duterte nói rằng các mối quan hệ chưa bao giờ lạnh nhạt và chính quyền của ông muốn thiết lập quan hệ hữu nghị với tất cả các nước trong đó có Trung Quốc.

Các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đang ngày càng xấu đi rõ rệt trong suốt 6 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Aquino do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Hôm 10/5, ngay sau khi ứng cử viên Rodrigo Duterte tuyên bố thắng cử Tổng thống Philippines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên tiếng cho hay:

 “Trung Quốc hy vọng chính phủ mới của Philippines" làm việc theo đúng hướng hiện nay với Trung Quốc", giải quyết thỏa đáng các bất đồng giữa hai quốc gia cũng như đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo thông qua những hành động cụ thể.”

Đại diện ngoại giao của Bắc Kinh nhấn mạnh rằng "Trung Quốc luôn coi trọng việc duy trì quan hệ với Philippines".