Tổng thống Pháp thích thú nhâm nhi cafe Việt, thăm nhà cổ Hà Nội

VietTimes -- Chiều nay (6/9), sau cuộc hội đàm và phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổng thống Pháp tham quan khu 36 phố phường Hà Nội, thưởng thức cafe Việt và thăm thú một ngôi nhà cổ. Ông tươi cười vẫy tay chào người dân đứng dọc hai bên đường Mã Mây để chào đón ông.

Tổng thống Pháp hòa mình vào dòng người đông đúc đi thăm khu 36 phố phường ở Hà Nội.
Tổng thống Pháp hòa mình vào dòng người đông đúc đi thăm khu 36 phố phường ở Hà Nội.

Tổng thống Pháp hòa mình vào dòng người đông đúc ở Hà Nội. Nhiều người dân đổ ra đường và chụp hình vị khách đến từ nước Pháp. Ông vẫy chào mọi người trước khi bước lên ôtô.

Người đứng đầu nước Pháp chăm chú lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về Hà Nội. Ông cũng dừng chân tại đình Kim Ngân trong khu phố cổ. 

14h40: Tổng thống Pháp dừng chân thưởng thức cafe Việt

Tổng thống Pháp vui vẻ, tươi cười trò chuyện với người dân trên con phố Mã Mây ở trung tâm Hà Nội. Ông Hollande cũng dừng lại và trò chuyện với các vị khách mời bao gồm giáo sư Ngô Bảo Châu trong một căn nhà trên phố cổ.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ở trước quán cà phê trên phố Mã Mây. Ảnh: Văn Việt.
Rồi vào quán cà phê Cộng ở 54 phố Mã Mây, thưởng thức hương vị cà phê Hà Nội.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tới thăm phố cổ Hà Nội cùng 9 cựu sinh viên học ở Pháp, trong đó có Giáo sư Ngô Bảo Châu, vào chiều nay. Ông đi bộ đến một quán cà phê, đi thăm nhà cổ và đến Đình Kim Ngân, nghe hướng dẫn viên giới thiệu và xem triển lãm về Tết Trung thu.

Trước cửa Nhà cổ, Tổng thống Pháp được tặng hộp trà sơn mài hình lục giác có tên "Bụi vàng". Ông không vào Nhà cổ như dự kiến, mà đi bộ đến đình Kim Ngân.

14h20: Công tác chuẩn bị đón Tổng thống đi thăm 36 phố phường đã sẵn sàng

Quán cà phê Tổng thống Pháp Francois Hollande đến thăm trong chiều nay. Ảnh: VnExpress

Nhận định về chuyến thăm của Tổng thống Hollande đến phố cổ, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng chuyến thăm của một nguyên thủ sẽ giúp "làm sống động quan hệ giữa hai nước trong mọi lĩnh vực hợp tác".

Nhiều người dân và du khách đã rất phấn khởi khi hay tin Tổng thống Pháp Francois Hollande tới thăm phố cổ Hà Nội. Rất nhiều người đứng chật ở hai bên đường để mong có thể nhìn thấy người đứng đầu nước Pháp. Trong khi đó, lực lượng an ninh Việt Nam và Pháp đã thắt chặt an ninh tại những nơi mà nhà lãnh đạo Pháp tới trên phố cổ Hà Nội.

GS. Ngô Bảo Châu trao đổi với VnExpress về chuyến thăm của Tổng thống Hollande.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Việt Nam rạng sáng nay 6/9 trong chuyến thăm chính thức Việt Nam đến này 7/9. Ông là Tổng thống Pháp thứ ba tới thăm Việt Nam từ trước tới nay và là Tổng thống Pháp đầu tiên tới thăm Việt Nam trong 12 năm qua.

Sau lễ đón chính thức sáng 6/9 tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác Việt Nam-Pháp, trong đó có các hợp đồng mua 40 máy bay Airbus; hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dự kiến, Tổng thống Hollande sẽ rời đi TP HCM vào cuối buổi chiều và sẽ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp và cộng đồng Pháp tại đây. Tổng thống Pháp hội kiến Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong vào trưa 7/9.

Tổng hợp