Tổng thống Obama: “Hồi trẻ tôi cũng ham chơi, bồ bịch“

VietTimes -- "Hồi tôi trẻ như các bạn, tôi cũng ham chơi bóng rổ, bồ bịch. Muốn thành nhà lãnh đạo, điều đầu tiên là phải tìm ra điều bạn thích thú, quan tâm. Con đường cho tất cả mọi người khác nhau, người thích giáo dục, y tế.... nên không có con đường chung để trở thành lãnh đạo", ông nói.
Ông Obama: "Muốn xây dựng môi trường có nhân tài tốt thì phải quan tâm đến chất lượng cuộc sống".
Ông Obama: "Muốn xây dựng môi trường có nhân tài tốt thì phải quan tâm đến chất lượng cuộc sống".

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có nhiều câu trả lời thẳng thắn, dí dỏm các câu hỏi của đại biểu nhóm thủ lĩnh trẻ YSEALI tại Trung tâm hội nghị GEM TP.HCM sáng 25/5. Buổi giao lưu thu hút sự tham gia của gần 1.000 thủ lĩnh trẻ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Obama bắt tay tạm biệt các bạn trẻ Việt Nam sau cuộc giao lưu

12h07:

- Tôi là rapper. Ông nói nhiều về môi trường, chính trị rồi. Ông có thông điệp gì về văn hóa, nghệ thuật để giúp cho đất nước không?

- Tổng thống Mỹ Obama: Bạn có thể đọc một đoạn rap không! Ở VN nhiều người nghĩ rằng rap không dành cho nữ. Tổng thống Mỹ cũng vậy. Việc bày tỏ ý tưởng nghệ thuật là rất quan trọng. Chúng ta có âm nhạc, thơ. Cuộc sống là sự kết hợp của rất nhiều thứ ăn, học, làm việc... nhưng nghệ thuật giúp chúng ta không chỉ nghĩ về cá nhân và cả người khác...

Thôi tôi phải đi đây. Chúc sức khỏe các bạn!

"Thiếu thốn tình cảm tạo nên sự nổi loạn trong tôi", Obama cho biết.

12h03: Bất chấp hoàn cảnh, nhận thức và nội tâm không thay đổi được

- Tôi là Nhượng Linh, tôi làm phim. Tôi đọc trên mạng thấy ngài cũng hút bồ đà. Ngài cũng nói ngài ham chơi. Phải có cách gì đó để ngài trở thành con người này từ cái gã đó chứ?

- Tổng thống Mỹ Obama: Tôi nghĩ bản thân tôi khi còn trẻ tôi không biết cha tôi. Ông bà ngoại nuôi tôi, rất yêu tôi. Tôi nổi loạn vì tôi thấy thiếu vắng cha nhưng có nhận thức trong nội tâm không thay đổi được.

Ông Obama cho biết: Đã có những nỗ lực chung để hợp tác trên sông Mekong, mục tiêu là xây dựng môi trường bền vững xuyên quốc gia.

Thách thức lớn là làm thế nào để cân bằng giữa việc giải 2 bài toán: nguồn nước và thủy điện. Trên thế giới có nhiều dự án thủy điện lớn, dẫn tới sự suy thoái môi trường. Chúng tôi đang cố gắng hợp tác với các nước khu vực, hỗ trợ họ kỹ thuật, và hy vọng các thông tin Mỹ cung cấp sẽ giúp họ đàm phán, giải quyết vấn đề.

“Ở ASEAN, khi các nước nhỏ đồng lòng, thì các nước lớn sẽ phải lắng nghe”, ông Obama chia sẻ quan sát. Và ông cho rằng “các nước ASEAN đã sẵn sàng cất tiếng nói hơn, đang trở nên hiệu quả hơn”.

11h56: Tạo cơ hội việc làm cho vùng nông thôn

- Tôi là Christina. TPP có thể là cơ hội để tăng cường đưa lậu người với những lời dụ dỗ về công việc...?

- Tổng thống Mỹ Obama: Đưa lậu người là một trong những quan tâm hàng đầu của chúng tôi. NGO đã giúp chúng tôi nhiều trong việc chống buôn người. Trong điều khoản TPP cũng đã có điều khoản chống buôn người, bao gồm lao động di dân. Khi tôi ở Malaysia, gặp Thủ tướng nước này, chúng tôi đã thương thảo rất nhiều về các biện pháp bảo vệ con người, người lao động. Nhưng giấy tờ cũng chẳng có ý nghĩa bằng một hệ thống bảo vệ mọi người. Phải làm việc với NGO, các tổ chức nhân quyền để cắt lối đi của nạn buôn người. 

Cũng cần phải tạo nhiều cơ hội hơn để người dân nông thôn, nhất là phụ nữ và bé gái để có thể ở lại đây. Bọn buôn người thường khai thác các bé gái, những người bế tắc, phải rời quê đi để không bị lọt vào bẫy: "Hãy đi với tôi để có công việc tốt".

11h49: Không ai muốn rời quê hương nếu không bị bế tắc

Một bạn trẻ đặt câu hỏi: Ngài nói phải tìm được điều đam mê. Tôi quan tâm quản lý tài năng, nhân sự. Chúng tôi gặp thách thức nhiều ở vấn đề công ty ở nước ngoài lôi kéo tài năng VN. Ngài có lời khuyên nào để giữ những tài năng này?

- Tổng thống Mỹ Obama: Bất kỳ công ty nước ngoài nào cũng muốn làm việc với công ty VN. 

Bạn lo sợ chảy máu chất xám? Những người Viêt giỏi có thể được tuyển ra nước ngoài. Tôi nghĩ phần thưởng xứng đáng cho tài năng là cách giữ họ tốt nhất. Tôi nghĩ các chính sách về thuế, xây dựng hạ tầng... rất quan trong. Tôi nghĩ người ta sẽ không muốn rời quê hương nếu họ không bị bế tắc ở đó.

TPP sẽ tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn, khiến các tài năng các bạn không muốn rời

Nếu một người ở một nước tham nhũng, làm gì cũng phải đút lót thì họ đâu muốn ở lại. Họ cũng cần giáo dục tốt để có nhân lực tốt; họ cần cơ sở hạ tầng tốt. Môi trường cũng rất quan trọng. Không ai muốn con mình ở một nơi thở không nổi. Những chính sách về môi trường, giáo dục, hạ tầng.. đều rất quan trọng để giữ nhân lực.

11h38: Hi vọng kết nối những người trẻ

- Tôi là Tấn Phan: Khi ông rời khỏi Nhà Trắng thì ông làm gì để Tổng thống kế tiếp duy trì YSEALI?

- Tổng thống Mỹ Obama: Tôi thường được hỏi là sau khi làm Tổng thống tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ tiếp tục làm việc để duy trì các thủ lĩnh trẻ. Tôi hy vọng có thể tiếp tục kết nối các bạn trẻ để các quốc gia trong tương lai có thể giải quyết các vấn đề lớn. Về vấn đề sông Mê Kong, một trong những thách thức của chúng ta là duy trì nguồn nước. Không chỉ ở đây mà nhiều nước khác cũng đang xây dựng đập thủy điện, ảnh hưởng nguồn nước.

Một trong những điều chúng tôi thấy ở ASEAN là khi nhiều nước nhỏ liên kết thì năng lực sẽ mở rộng, trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi thấy ASEAN đã thay đổi nhiều. Lúc đầu khi tôi mới làm Tổng thống, tôi thấy các lãnh đạo ASEAN xã giao nhau là chính. Sau này liên kết để lập chính sách hơn. Một trong điều tuyệt vời trong hệ thống chính trị ở Mỹ là chúng tôi có thể sửa lỗi để mọi chuyện tốt hơn.

11h30: Nếu có cơ hội, sẽ đi bộ khám phá Sơn Đoòng

- Một bạn trẻ đặt câu hỏi: Tôi đến từ tổ chức Hãy cứu Sơn Đòong. Nếu có cơ hội quay lại Sơn Đòong, ông muốn đi bộ hay đi cáp?

- Tổng thống Mỹ Obama: Tôi khá khỏe. Tôi nghĩ tôi sẽ đi bộ. 7 ngày cơ à? Tôi có thể đi được. 

Tôi nghĩ di sản thế giới là điều phải làm việc với chính phủ VN, với các tổ chức di sản quốc gia... Tôi nghĩ một trong những điều rất hay của thế hệ các bạn là các bạn hiểu biết về môi trường hơn chúng tôi. Vì sức khỏe của mọi người. Trước khi biết về biến đổi khí hậu, các nước hiện phát triển đã đốt rất nhiều carbon. Bây giờ, nếu các nước như VN hay Ấn Độ cũng đốt nhiều carbon như thể thì một phần lớn thế giới này nằm dưới mặt nước. 

Vì thế, các nước phải hợp tác để chống biến đổi khí hậu. Nước nào cũng phải có trách nhiệm phải bỏ qua các công nghệ là ô nhiễm ô trường.

Ở đây ai cũng có di động phải không? Tôi biết ai cũng có. Trước kia thì không, các bạn phải đi qua công nghệ có dây... Trong lĩnh vực năng lượng cũng vậy, phải bỏ qua công nghệ lạc hậu để đến công nghệ sạch ngay. 

Ở VN, các bạn cũng đã thây rõ hậu quả đó. Ở ĐBSCL, nơi thì hạn hán, nơi ngập mặn.

11h35: Tạo môi trường thuận lợi cho kinh doanh

Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ về việc mong muốn có thể giúp tiếp cận hãng kinh doanh hàng đầu của Mỹ, đặc biệt là công nghệ của họ và trở thành một trong những hãng cung cấp chuỗi, ông Obama cho biết: "Ngày hôm qua tôi có cơ hội gặp gỡ các nhà kinh doanh về mặt hàng thương mại. Chúng tôi muốn thúc đẩy rào cản trong thương mại hàng hóa và là cơ hội để nâng cao chất lượng, môi trường. Đây sẽ trở thành một cơ hội lớn trong kinh doanh. Nguyên tắc chung của tôi không phải tạo ra các giao dịch hay thương vụ gì mà là đảm bảo những nguyên tắc này được thực thi và tạo môi trường thuận lợi hơn cho các ngành kinh doanh. Hai chính phủ luôn tìm kiếm những cơ hội và đảm bảo môi trường thuận lợi cho những nhà kinh doanh gặp gỡ với nhau". 

11h32: "Hồi trẻ tôi cũng ham chơi"

-Tôi là Hoàng, SV ĐH Quốc gia. Ông là nhà lãnh đạo trẻ, tuyệt vời, ông có lời khuyên nào để chúng tôi trở nên giống ông không?

- Tổng thống Mỹ Obama: Hồi tôi trẻ như các bạn, tôi chơi lăng nhăng rất nhiều, tôi không có cơ hội giống các bạn đâu. Tôi ham chơi bóng rổ, bồ bịch. Điều đầu tiên là phải tìm ra điều bạn thích thú, quan tâm. Con đường cho tất cả mọi người khác nhau, người thích giáo dục, y tế.... nên không có con đường chung để trở thành lãnh đạo. Có nhiều cách khác nhau để là lãnh đạo.

11h30: Những người trẻ Việt thay đổi thế giới

Tổng thống Obama cho biết: "Trong chuyến đi, chúng tôi thúc đẩy quan hệ giữa các trường đại học. Mùa thu này, trường Fulbright sẽ hoạt động để các sinh viên Việt Nam được tiếp cận nền giáo dục đẳng cấp thế giới. 

Tôi xin cảm ơn thượng nghị sĩ Bob Kerry đã nỗ lực hỗ trợ sáng kiến này. Nỗ lực này phản ánh niềm tin của chúng tôi đối với các bạn, để giúp Việt Nam tiến lên phía trước. Các bạn ở đây là ví dụ về những tài năng của Việt Nam.

Các bạn cho thấy với quyết tâm và sự lạc quan, bất kỳ điều gì cũng có thể trở thành hiện thực. Do đó tôi tin tưởng quan hệ Mỹ và Việt Nam.

Sau phần giới thiệu mở đầu, Tổng thống Obama cởi áo vest, xắn tay áo trò chuyện cùng các bạn trẻ Việt Nam.

11h25: Ông Obama: Người trẻ Việt thích nhạc Sơn Tùng

Tổng thống Obama tiếp lời: Cần nhớ rằng ở Việt Nam, 2/3 người dân sinh sau năm 1975. Các bạn nhìn ra thế giới với sự tươi sáng, không bị tư duy kiểu cũ. Các bạn có nhận thức, năng lực để không chỉ phát triển Việt Nam, mà còn định hình thế giới. Các bạn có công nghệ để kết nối. 

Tôi vẫn luôn hỏi con gái tôi cách sử dụng điện thoại. Tôi biết rằng có rất nhiều bạn ở đây thích chụp ảnh tự sướng, các bạn gửi lên Facebook. Các bạn thích nhạc Sơn Tùng. Các bạn học hỏi từ nhau. 

Chúng tôi cần sự đam mê của các bạn để đáp sứng các thách thức toàn cầu, ông nói.

"Sự thay đổi không xảy ra qua đêm, đòi hỏi thời gian dài, do đó tôi phát triển sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, để đưa ý tưởng của các bạn thành hành động", tổng thống Obama chia sẻ. 

11h17:

Các bạn đã chỉ ra rằng các bạn có thể thay đổi thế giới. Như một bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập rằng "Đường đến những ngày vinh quang" đã rất gần rồi. Hôm qua tôi đã đươc gặp một số nhà kinh doanh trẻ VN. Khi bỏ rào cản giữa các quốc gia trong khuôn khổ TPP, các nước đều có cơ hội vào sân chơi bình đẳng. Nếu chúng tôi ta có thể đưa TPP vào hiệu lực.

11h12: Ông Obama: "Tôi thích đồ ăn Việt Nam"

Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới, công việc của tôi là gặp các lãnh đạo các buổi đó rất quan trọng, nhưng cũng có nghĩa là tôi phải gặp rất nhiều người già.

Nhưng tôi điều tôi thích là được dành thời gian cùng các bạn thanh niên trẻ như ở đây tôi cảm thấy lạc quan về tương lai.

Do các bạn làm tôi cảm thấy hi vọng về tương lai của ASEAN và thế giới tôi có mối quan hệ chặt chẽ với Đông Nam Á.

Tôi từng ở Indonesia thời còn trẻ, em gái tôi sinh tại Jakarta

Châu Á - Thái Bình Dương đã định hình nên tôi. Tôi rất thích đồ ăn ở đây. Tôi rất thích đồ ăn Việt Nam.

Là tổng thống, ưu tiên của tôi là làm sâu sắc mối quan hệ với các nước. Chúng ta đã làm sâu sắc mối quan hệ với Đông Nam Á, thúc đẩy hòa bình, bảo vệ môi trường, đáp ứng các thách thức chung

Nhưng các chính phủ và doanh nghiệp chỉ là một phần. Chúng ta phải xây dựng mối quan hệ con người với con người.

11h07: 

Ông Obama bước vào hội trường, nói "Xin chào" trong tiếng vỗ tay không ngừng của cả ngàn người.  Cả hội trường rộ lên khi ông Obama nói "xin chào" bằng tiếng Việt.

Người đứng đầu Nhà Trắng giữ nụ cười tươi và nói “Xin cám ơn các bạn!”. Tôi xin cảm ơn tất cả moi người, cảm ơn chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự hiếu khách

YSEALI là tên viết tắt của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á, được Tổng thống Obama thành lập năm 2013 nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong ASEAN, giúp các bạn trẻ gắn kết và có năng lực hơn trước các thách thức khu vực và toàn cầu. YSEALI dành 250 suất học bổng cho các thủ lĩnh trẻ ASEAN trong năm 2015 và 2016.

11h:

Dẫn chương trình cuộc gặp gỡ giữa ông Obama và các thủ lĩnh trẻ Việt Nam là bạn Ngô Thùy Ngọc Tú.

Tú chia sẻ: Tôi lớn lên trong một gia đình bình thường ở TP HCM , nhưng cha tôi không bao giờ nói không với ước mơ của tôi, kể cả ước mơ học ở nước ngoài.

Khi tốt nghiệp ở Stanford, tôi quyết định mở công ty giáo dục ở VN. Các bạn hỏi tôi: Tú có đang làm phí mất bằng cấp của em không.

Thực tế, theo Tú chia sẻ, "tôi muốn làm thế nào để kết nối và phát triển các tài năng cho tương lai. Trong các chuyến đi của tôi, rất nhiều người trẻ tuổi hỏi nhiều câu hỏi, làm thế nào để tạo ra ảnh hưởng bền vững, tạo sự công bằng cho mọi người. 

Đây không phải là những câu hỏi dễ dàng. Ông Obama từng nói tạo ra sự khác biệt là công việc cả đời. Tổng thống Obama là niềm cam hứng cho chúng tôi và rất nhiều người khác. Tôi mong mỏi được lắng nghe từ tổng thống Obama".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thời điểm này đã có mặt trong hội trường

10h40:

Chiếc xe "Quái thú" đã vào hầm tòa nhà Gem -  nơi Tổng thống Mỹ sẽ giao lưu với các thành viên Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

10h35: 

Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.

Quang cảnh bên trong hội trường trước giờ Tổng thống Mỹ Obama đến

Trong vài chục phút tới, ông Obama sẽ có cuộc gặp gỡ với khoảng 700 bạn trẻ thuộc chương trình “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á” (YSEALI). Cuộc giao lưu dự kiến diễn ra khoảng một giờ, ở GEM Center, quận 1, TP.HCM.

Từ 9h sáng:

Người dân bắt đầu đổ dồn về tập trung góc đường Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Bỉnh Khiêm rất đông. Dòng xe cộ lưu thông qua tuyến đường đã bị ùn tắc, lưu thông rất khó khăn. Nhiều người dân mặc áo dài, đội nón lá cầm trên tay hình ảnh Tổng thống Obama, cờ Mỹ tại giao lộ này.

Công tác kiểm tra an ninh rất nghiêm ngặt. Tất cả khách mời đều được kiểm tra giấy tờ tùy thân, giấy mời.

Từ 6h30 hàng trăm người đã xếp hàng trước tòa nhà Gem chờ tham dự cuộc giao lưu với Tổng thống Obama. Vẻ mặt ai cũng háo hức, nhiều người mang theo bánh mì "chống đói", tranh thủ được làm thủ tục sớm dù buổi giao lưu đến 11h mới diễn ra.

Hoàng Trung Hiếu (sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên) là một trong những người đến đầu tiên. Nam sinh cho biết rất nôn nóng được gặp Tổng thống Mỹ và mong chờ được ông Obama truyền những cảm hứng về lập nghiệp, học hành theo tinh thần của tổ chức YSEALI mà mình là thành viên.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama lại có thêm một buổi sáng làm việc bận rộn trong chuyến công du tới Việt Nam lần đầu tiên của mình. Dự kiến, trưa nay ông sẽ đáp chuyến bay đi Nhật Bản, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Trong ngày 24-5, ông Obama đã có bài phát biểu trước 2.000 bạn trẻ ở Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

Sau đó, ông rời Hà Nội vào TP.HCM lúc chiều cùng ngày và có chuyến thăm "chớp nhoáng" ở chùa Ngọc Hoàng (trên đường Mai Thị Lựu, quận 1). 

Tiếp đó, ông có buổi gặp gỡ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại không gian sáng tạo Dreamplex, quận 1 

"Thiếu thốn tình cảm tạo nên sự nổi loạn trong tôi", Obama cho biết.