Tổng thống Mỹ Trump:” Tôi đã ra lệnh tấn công căn cứ quân đội Syria“

"Đêm nay, tôi đã ra lệnh bắn phá mục tiêu quân sự tại sân bay của Syria, nơi xuất phát cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học". "Ngăn chặn loại trừ sự phổ biến, sử dụng các vũ khí hóa học giết người có ý nghĩa quan trọng sống còn đối với nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ" - Tổng thống Trump phát biểu.
Tên lửa được phóng lên từ tàu USS Ross
Tên lửa được phóng lên từ tàu USS Ross

"Những năm trước đây, các kế hoạch làm thay đổi thái độ của Assad đều đã thất bại và thất bại rất kịch tính" - Tổng thống Trump phát biểu từ dinh thự nghỉ mát của mình ở Mar - a - Lago, nơi ông đang có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Không có gì phải bàn cãi việc Syria đã sử dụng vũ khí hóa học bị cấm, vi phạm nghĩa vụ của mình trước công ước về vũ khí hạt nhân và phớt lờ những cảnh báo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc" - ông Trump nói thêm.

Đã có hơn 50 tên lửa hành trình Tomahawk được phóng lên từ hai tàu chiến Mỹ USS Porter và USS Ross, đang hoạt động tại phía Đông của Địa Trung Hải, nhằm vào nhiều mục tiêu, trong đó có đường băng, máy bay và trạm nhiên liệu tại căn cứ không quân Shayrat  thuộc tỉnh Homs của Syria.

Tàu chiến USS Ross (DDG 71) hoạt động trên Địa Trung Hải
Tàu chiến USS Ross (DDG 71) hoạt động trên Địa Trung Hải

Cuộc tấn công gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất cho căn cứ, tuy nhiên chưa thấy thông báo thiệt hại về người.

Truyền hình Nhà nước Syria nói rằng "Cuộc xâm lược của Mỹ" với nhiều tên lửa đã nhằm vào các căn cứ quân sự của Syria và gây ra một số thiệt hại".

Một quan chức Mỹ cho biết, phía Mỹ đã thông báo trước cho Nga về cuộc tấn công này. Theo lời quan chức này, phía Mỹ cũng thông báo với Nga là không có căn cứ nào của Nga ở Syria nằm trong danh sách mục tiêu tấn công.

Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới tại Mar -a -Lago, nơi đang diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Trung, Ngoại trưởng Mỹ đã phủ nhận thông tin trên. Ông nói: " Không có sự tiếp xúc nào với Moscow, với Vladimir Putin. Cả sau khi cuộc tấn công diễn ra cũng không có sự tiếp xúc nào. Họ (người Nga) cần phải tự nói cho mình".

Trong một diễn biến khác, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã kêu gọi Mỹ ném bom hủy diệt các sân bay của (tổng thống) Assad, "để ngăn chặn ông ta có thể sử dụng chúng để ném bom và khí độc vào người dân vô tội".