Tổng thống Indonesia họp ngay trên chiến hạm, quyết “chơi rắn” với Trung Quốc

Sau một loạt vụ đối đầu giữa các tàu cá Trung Quốc với các tàu tuần duyên Indonesia, Jakarta dự kiến nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna, nằm ở phía nam Biển Đông nhằm đối phó với Trung Quốc.
Tổng thống Joko Widodo trên chiến hạm Imam Bonjol, tại quần đảo Natuna ngày 23/6
Tổng thống Joko Widodo trên chiến hạm Imam Bonjol, tại quần đảo Natuna ngày 23/6

RFI dẫn lời Bộ trưởng Quốc Phòng Ryamizard Ryacudu ngày 28/6 cho biết, Hạ viện Indonesia đã thông qua một ngân sách bổ sung 846 triệu USD cho năm 2016, một phần để Bộ Quốc Phòng nước này nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna.

Với khoản tiền bổ sung nói trên, ngân sách quốc phòng tổng cộng của Indonesia năm nay lên tới 8,25 tỷ USD. Quốc hội Indonesia đã thông qua ngân sách mới này, sau chuyến viếng thăm vào tuần trước của tổng thống Joko Widodo đến quần đảo Natuna. Bắc Kinh khẳng định «có chủ quyền chồng lấn» trong vùng biển xung quanh quần đảo này vì nằm trong bản đồ «đường lưỡi bò» mà Trung Quốc tự vẽ để khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard, một căn cứ không quân lớn hơn và tối tân hơn sẽ được xây dựng trên quần đảo Natuna. Jakarta cũng dự trù mua ba khu trục hạm và một chiến đấu cơ phản lực sẽ đóng ở căn cứ này. Ngoài ra, Indonesia sẽ triển khai thêm thủy quân lục chiến và lực lượng tinh nhuệ đến Natuna.

Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối đầu giữa tàu cá Trung Quốc với tàu tuần duyên Indonesia ở Natuna. Cách đây hai tuần, một tàu chiến Indonesia đã bắn cảnh cáo vào một tàu cá Trung Quốc bị xem là đánh cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Chiếc tàu cá Trung Quốc sau đó đã bị chặn lại và toàn bộ thuyền viên bị bắt.

Vào tuần trước, tổng thống Joko Widodo đã chủ trì một cuộc họp của nội các trên một chiến hạm đậu ngoài khơi quần đảo Natuna, nhằm khẳng định với Trung Quốc rằng vùng này là thuộc Indonesia.

Sau chuyến đi nói trên của tổng thống Widodo, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Bắc Kinh thừa nhận chủ quyền của Indonesia trên quần đảo Natuna. Nhưng bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng hai nước có chủ quyền chồng lấn nhau trong vùng biển xung quanh quần đảo này và đây là vấn đề cần được giải quyết.