Tổng thống Brazil bị đình chỉ chức vụ

Thượng viện Brazil sáng sớm ngày 12/5 biểu quyết đình chỉ chức vụ Tổng thống Dilma Rousseff vì vi phạm luật ngân sách.
Tổng thống Rousseff tố cáo các đối thủ chính trị của bà trong đó có Phó Tổng thống Michel Temer âm mưu đảo chính.
Tổng thống Rousseff tố cáo các đối thủ chính trị của bà trong đó có Phó Tổng thống Michel Temer âm mưu đảo chính.

Sau gần 22 giờ tranh luận tại thượng viện, chỉ cần một tỷ lệ đa số trong cuộc biểu quyết để mở phiên xét xử nữ Tổng thống vì các cáo giác đã dùng tiền từ các ngân hàng nhà nước để bù đắp thâm hụt ngân sách và chi cho các chương trình xã hội.

Chuyên gia về Châu Mỹ Latin, Sean Burgess, thuộc đại học quốc gia Australia nói với đài VOA rằng ‘Khi bà Rousseff tiến tới cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2014 đã thấy rất rõ là nền kinh tế Brazil lúc bấy giờ không tốt đẹp như bà mong đợi, cho nên bà đã can dự vào một số sáng kiến về kế toán hầu tìm cách làm cho tình hình khá lên.’

Tuy nhiên, ông Burgess cho rằng vẫn chưa có đáp án chung cuộc về việc liệu những hành động của bà Rousseff có phạm pháp hay không, và việc thúc đẩy buộc tội bà có thể được châm ngòi bởi các nhà lập pháp muốn lôi kéo sự chú ý của công luận.

Trong ngày hôm nay, bà Rousseff sẽ được thông báo chính thức về kết quả cuộc biểu quyết 55-22, là thời  điểm mà bà sẽ phải đối mặt với một phiên tòa buộc tội. Phó Tổng thống Michel Temer tạm thời sẽ lên thay thế vị trí của bà Rousseff.

Cảnh sát và các ủng hộ viên của Tổng thống hôm qua đã đối mặt với nhau trước cửa Thượng viện trước cuộc biểu quyết đưa bà Rousseff ra tòa xét xử về các tội danh tham nhũng.

Đáp lại với pháo sáng của người biểu tình, cảnh sát đã phải dùng hơi cay để khống chế những ủng hộ viên của bà Rousseff. Một hàng rào kim loại được dựng lên để ngăn chia những người ủng hộ Tổng thống với khoảng 6 ngàn người phản đối bà.
 
Lực lượng cứu hộ đã giải cứu một số người biểu tình hít phải hơi cay. Một người bị bắt vì kích động bạo loạn.

Tòa tối cao Brazil đã bác kháng cáo giờ chót của Tổng thống yêu cầu ngưng tiến trình buộc tội chống lại bà, mở đường cho cuộc tranh luận tại Thượng viện.

Tổng thống Rousseff tố cáo những đối thủ chính trị của bà bao gồm Phó Tổng thống Michel Temer âm mưu đảo chính. Phó Tổng thống cũng đang bị điều tra về tham nhũng.

Chưa rõ bao nhiêu người trong số các thượng nghị sĩ đã biểu quyết đưa bà Rousseff ra tòa sẽ biểu quyết kết tội bà.