Tổng Thanh tra Chính phủ làm việc với Đà Nẵng về tháo gỡ vướng mắc kết luận 2852

VietTimes -- Ngày 17/7, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Tổng Thanh tra Lê Minh Khái dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết  tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ. 
Ngày 17/7, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với an Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết  tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.
Ngày 17/7, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với an Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về việc giải quyết tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ cùng các thành viên trong đoàn công tác ghi nhận những nỗ lực của Đà Nẵng trong việc thực hiện các kết luận thanh tra 2852 và đã có nhiều biện pháp  khắc phục những sai phạm trước đây, thu hồi một phần tiền thất thoát theo kết luận. 

Tuy nhiên, đến nay nhiều trường hợp vẫn chưa thể thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ  vì hầu hết đều là các tồn tại lịch sử cách nay nhiều năm, còn nhiều vấn đề vướng mắc về cơ chế, do chồng chéo các quy định của pháp luật; việc xử lý không thuộc thẩm quyền... Những vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư, tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nếu không được giải quyết sớm thì không chỉ ảnh hưởng kết quả nhiệm kỳ này mà sẽ tiếp tục là gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.

Ngoài ra, tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị lãnh đạo thành phố cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra; rà soát phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết những trường hợp theo đúng thẩm quyền. Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ  thì cũng cần làm việc với các bộ, ngành liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng...) để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, hiện UBND TP Đà Nẵng đang khắc phục hậu quả các sai phạm đất đai (giảm 10% tiền sử dụng đất và cấp “sổ đỏ” thời hạn lâu dài cho đất sản xuất kinh doanh, thương mại) nhưng đang gặp nhiều khó khăn. Những vấn đề tồn tại này đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, tình hình phát triển KT-XH của Đà Nẵng. Không chỉ vậy, sự việc cũng ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, nếu không được giải quyết sớm thì không chỉ ảnh hưởng kết quả nhiệm kỳ này mà sẽ tiếp tục là gánh nặng cho nhiệm kỳ sau.

Để tháo dỡ khó khăn này, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo và đề xuất các biện pháp tháo gỡ, xử lý sao cho vừa đảm bảo việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa đảm bảo tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện các nội dung kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai
Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện các nội dung kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai

Và hiện tại, các trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đã đăng ký biến động về quyền sử dụng đất cho bên nhận chuyển nhượng và người sử dụng đất đã đầu tư công trình, dự án trên đất không đồng tình với việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất lâu dài sang đất sử dụng có thời hạn 50 năm đang là vướng mắc lớn nhất trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trước thực trạng trên, Tổng thanh tra Lê Minh Khái đề nghị Đà Nẵng cần khẩn trương thực hiện các vấn đề đã rõ theo kết luận thanh tra; rà soát phân loại những trường hợp cụ thể, giải quyết  những trường hợp theo đúng thẩm quyền. Đối với những trường hợp thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ  thì cũng cần làm việc với các Bộ, ngành liên quan (Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng...) để thống nhất báo cáo kiến nghị, đề xuất chung./.