Tổng rà soát doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để chặn gian lận thuế

Ông Nguyễn Hữu Ánh nhấn mạnh, lỗi vi phạm của DN là giá bán của các xe bán ra có giá trị thấp hơn giá giao dịch thông thường. Chứ chưa phát hiện DN có dấu hiệu chuyển giá.
Các cục thuế địa phương thực hiện rà soát các DN nhập khẩu ô tô để chống thất thu thuế.
Các cục thuế địa phương thực hiện rà soát các DN nhập khẩu ô tô để chống thất thu thuế.

Ngày 27-8 trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Vụ trưởng Vụ Thanh tra- Tổng cục Thuế, Nguyễn Hữu Ánh cho biết, đơn vị này chính thức yêu cầu các cục thuế địa phương phải thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, phân phối ô tô, thực hiện cho thuê xe không kèm theo người lái... để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về thuế.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửiBộ Tài chínhvề nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá trong hoạt động kinh tế của DN kinh doanhô tônhập khẩu. Cơ quan này cho biết: một số DN kinh doanh ô tô thực hiện nhập khẩu bán buôn và bán lẻ ô tô mới và đứng tên làm thủ tục đăng ký xe với tên của công ty nhập khẩu với mục đích cho thuê lại. Với việc cho thuê ô tô này, ô tô nhập khẩu mới sẽ đưa vào sử dụng tại Việt Nam với danh nghĩa tài sản của công ty nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng sẽ được hoàn lại theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, các khách hàng của công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu dù có khả năng mua xe mới vẫn ưu tiên phương án thuê xe để được khấu trừ chi phí đầu ra, việc này dẫn tới nhiều DN khách sạn lợi dụng để tránh đóng thuế thu nhập DN. Ngoài ra, theo hợp đồng đã ký, các khách hàng thuê xe có thể được mua lại xe thuê với mức giá rất thấp, chỉ bằng khoảng 50% mức giá mới (sau khi khấu hao tài sản). Như vậy, người mua xe tại thời điểm này nếu muốn làm thủ tục chuyển nhượng, đăng ký sẽ giảm được một nửa tiềnthuế GTGT, thuế trước bạ so với khi mua. Trong khi đó, thực chất những chiếc xe này đã được người mua xe sử dụng từ lúc nhập khẩu mới.

Từ những nghi vấn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã vào cuộc và chỉ đạo thanh, kiểm tra các DN có dấu hiệu nêu trên. Kết quả, tại TP. Hồ Chí Minh qua kiểm tra tình hình thực tế tại Công ty CP ô tô Âu Châu, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã xử lý truy thu và phạt số tiền 6,588 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khẳng định với phóng viên Báo Hải quan, ông Nguyễn Hữu Ánh nhấn mạnh, lỗi vi phạm của DN là giá bán của các xe bán ra có giá trị thấp hơn giá giao dịch thông thường. Chứ chưa phát hiện DN có dấu hiệu chuyển giá.

Từ kết quả bước đầu này, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, kiểm tra niên độ năm 2014 và trước năm 2013 đối với Công ty CP ô tô Âu Châu. Đồng thời, các cục thuế địa phương trên cả nước phải rà soát lại các trường hợp kinh doanh có những biểu hiện nghi vấn như trên để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về thuế.

TheoBáo Hải quan