Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: 'Công văn gây bức xúc do sai sót từ ngữ'

Ông Nguyễn Văn Tuấn trần tình, công văn yêu cầu xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh bị dư luận hiểu nhầm do sai sót diễn đạt. 
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Du lịch: "Khi chúng tôi thể hiện trong công văn thì chúng tôi đã có sai sót về câu chữ nghĩa". Ảnh: Tổ quốc.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Du lịch: "Khi chúng tôi thể hiện trong công văn thì chúng tôi đã có sai sót về câu chữ nghĩa". Ảnh: Tổ quốc.
Chiều 6/6, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã có cuộc trao đổi với báo chí liên quan việc tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành văn bản đề nghị xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vì những phát biểu tại một hội thảo.

- Ông nhận được chỉ đạo từ cấp trên như thế nào để tham mưu cho Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ra văn bản đề nghị xử lý Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng vì những phát ngôn tại một thảo?

- Tại tọa đàm về quy hoạch Sơn Trà ngày 30/5, anh Huỳnh Tấn Vinh nêu ý kiến cho rằng quy hoạch đã vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học, Tài nguyên Môi trường. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chúng tôi tiếp thu các ý kiến liên quan và trao đổi với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về khía cạnh pháp lý để báo cáo các cơ quan.

Chiều 2/6, chúng tôi đã dự thảo văn bản báo cáo Bộ. Chúng tôi muốn biết sâu hơn ý kiến của anh Vinh rằng tại sao quy hoạch lại vi phạm luật. Trên cơ sở đó, chúng tôi dự thảo văn bản vào chiều thứ 6 gửi Hiệp hội du lịch Đà Nẵng với nội dung đề nghị Hiệp hội cùng trao đổi.

Tuy nhiên, tôi rất tiếc công văn có một số sai sót từ ngữ, tạo ra các cách hiểu khác nhau gây bức xúc trong dư luận. Sau đó, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã thu hồi công văn trên.  

- Ông nói công văn là trao đổi công việc, vì sao lại có nội dung yêu cầu xử lý trách nhiệm ông Huỳnh Tấn Vinh?

- Nội dung "xử lý" mà chúng tôi thể hiện là xử lý công việc, văn bản. Chúng tôi mong muốn có sự giải thích và giải trình của Hiệp hội hoặc anh Vinh về quy hoạch này vi phạm ở khía cạnh nào, vi phạm cái gì.

Chúng tôi thừa nhận với mong muốn và ngụ ý như vậy, văn bản dẫn đến cách hiểu khác nhau nên dư luận không đồng tình. Đây là sai sót và chúng tôi nhận trách nhiệm về những sai sót.

Việc xin lỗi ông Vinh, anh Ái đã làm. Chúng tôi sẽ có các cuộc tiếp xúc riêng với anh Vinh.

- Theo quy định, các tổ chức nghề nghiệp không chịu sự chỉ đạo của các bộ, ông nghĩ sao về việc tham mưu văn bản chỉ đạo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng giải trình?

- Đây không phải là công văn chỉ đạo mà là công văn trao đổi công việc, chúng tôi mong muốn tiếp thu các ý kiến. Không có rào cản pháp lý nào ngăn cản cơ quan nhà nước đề nghị trao đổi với Hiệp hội. Tuy nhiên, khi thể hiện công văn chúng tôi đã có sai sót về chữ nghĩa.

Tôi cũng không đổ lỗi cho bất kỳ ai, tôi mong dư luận hiểu thực chất câu chuyện để nhìn khách quan hơn. 

- Cá nhân ông chịu trách nhiệm như thế nào sau vụ việc này?

- Tôi coi đây là bài học đáng tiếc, không đáng có trong sự nghiệp công tác của tôi. Tôi xin nhận khuyết điểm và trách nhiệm trước Bộ trưởng, trước Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái về công văn như vậy. Chúng tôi sẽ có kiểm điểm và giải trình về việc này. Tôi không hiểu nhầm ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng, những chỉ đạo của Phó thủ tướng là đúng song khi thể hiện bằng văn bản thì chúng tôi có sai sót. 

Hiện nay, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, Tổng cục Du lịch đang phối hợp với Đà Nẵng tổ chức tọa đàm tiếp tục lắng nghe các ý kiến cầu thị, trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng về tính pháp lý, khía cạnh bảo tồn của quy hoạch. 

Một số người không hiểu bản chất sự việc là các dự án vẫn triển khai nếu không có quy hoạch. Đà Nẵng sẽ phải xem xét lại các dự án đã đầu tư, đây là bước đi dũng cảm của Đà Nẵng.

Ngày 2/6, văn bản do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký nêu tại tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà", ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, đã phát biểu các ý kiến liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà "thiếu chính xác".

Nội dung "thiếu chính xác" được Bộ dẫn ra là ông Vinh nói quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như: Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học, Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo...

Đánh giá, phát ngôn của ông Vinh là "chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề", Bộ Văn hóa đề nghị Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh giải trình, trả lời Bộ trước ngày 15/6.

Sau 2 ngày, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái tiếp tục ra quyết định thu hồi văn bản ngày 2/6 do có một số nội dung "chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm".

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã nhận trách nhiệm về những sơ suất tại công văn gửi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng. "Tôi nhận trách nhiệm trước Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Tôi cũng đã xin lỗi Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng và cá nhân anh Huỳnh Tấn Vinh. Tôi mong nhận được sự chia sẻ và thông cảm của nhân dân về sự cố đáng tiếc này", Thứ trưởng Ái nói

Theo VNexpress

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tong-cuc-truong-du-lich-cong-van-gay-buc-xuc-do-sai-sot-tu-ngu-3595814.html