Tổng cục Thuế sẽ họp báo chuyên đề về Formosa

Đánh giá Formosa là một câu chuyện dài, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, tới đây, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề về Formosa để làm rõ các vấn đề quanh việc thực hiện nghĩa vụ thuế, nộp ngân sách nhà nước của doanh nghiệp này.
Truyền thông Đài Loan cho rằng, lò cao số 1 thuộc Khu liên hiệp gang thép của Formosa phải hoãn khánh thành do bị truy thu 70 triệu USD tiền thuế
Truyền thông Đài Loan cho rằng, lò cao số 1 thuộc Khu liên hiệp gang thép của Formosa phải hoãn khánh thành do bị truy thu 70 triệu USD tiền thuế

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính diễn ra chiều 2.7, phóng viên Dân Trí đề nghị cung cấp số liệu nộp thuế, đóng góp ngân sách nhà nước của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế nhằm tránh thất thoát thuế từ doanh nghiệp này.

Trả lời ngay tại cuộc họp, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, "Formosa là một chuyện rất dài", trong đó, nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp (DN) này đã được báo chí nêu trong suốt thời gian qua. Ông Trí đề nghị Thứ trưởng Vũ Thị Mai tới đây sẽ có một cuộc họp chuyên đề riêng về vấn đề này.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho hay rằng, mới đây, lò cao số 1 thuộc Khu liên hiệp gang thép của Formosa nằm trong Vùng Kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đã phải tạm dừng khánh thành và không đi vào hoạt động vào ngày 25.6 như dự kiến. Thông tin từ truyền thông Đài Loan cho biết, một trong những nguyên nhân khiến Formosa phải tạm ngưng khánh thành là do bị truy thu thuế khoản tiền tương đương 70 triệu USD.

Tuy nhiên, theo ông Trí, tuần trước Tổng cục Thuế đã có cuộc làm việc với Formosa. Con số trên thực chất là "truy hoàn" và do phía DN tự rà soát chứ không phải do cơ quan nào đưa ra hay yêu cầu truy thu. Những vấn đề này sẽ được làm rõ tại phiên họp báo chuyên đề về Formosa sắp tới - ông Trí "khất" với báo giới.

Được biết, gần đây Formosa đã có hồ sơ yêu cầu Chi cục thuế tỉnh Hà Tĩnh hoàn 1.554 tỷ đồng tiền thuế từ gần 20.000 bộ hồ sơ hoàn thuế do thuộc diện ưu đãi đầu tư cho quá trình nhập khẩu thiết bị tạo tài sản cố định và các hồ sơ nhập khẩu thuộc diện ưu đãi có liên quan khác.

Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp, Chi cục thuế địa phương, Hải quan địa phương đã phát hiện doanh nghiệp sử dụng hóa đơn hoàn thuế không đúng quy định, và do vậy không thể hoàn thuế cho doanh nghiệp. Hiện tại, Formosa đang nằm trong tầm ngắm chống chuyển giá, trốn thuế của các cơ quan chức năng.

Theo Dân trí