Tổng Bí thư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng

VietTimes -- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa yêu cầu này tại phiên họp ngày 28/12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Phiên họp này đã thống nhất các nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2017, trong đó tập trung nhiều vào yêu cầu phát hiện, xử lý tham nhũng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận phiên họp
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận phiên họp

Theo đó, Tổng Bí thư yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm.

Đồng thời, phải đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm toán, xử lý các dự án đầu tư lớn thua lỗ, kéo dài, không hoạt động được và khẩn trương điều tra khi có dấu hiệu tội phạm.

Cụ thể, Tổng bí thư yêu cầu phải xử lý nhanh các vụ án điểm như Hà Văn Thắm, giai đoạn 2 của các vụ án Phạm Công Danh, Huỳnh Thị Huyền Như, Vũ Quốc Hảo…, và các vụ án liên quan đến Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) mà Trịnh Xuân Thanh một thời là chủ tịch.

Trong thông cáo về phiên họp, Ban Nội chính Trung ương - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp và xử lý các vụ việc nổi cộm trong năm 2016 đã có những chuyển biến rõ rệt, nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận bức xúc đã được xử lý đúng tiến độ, nghiêm minh.

Tính chung cả ba năm, trong số 40 vụ án và 7 vụ việc do Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, trong đó nhiều vụ xảy ra từ nhiều năm trước khi Ban Chỉ đạo chuyển sang mô hình mới với Tổng Bí thư là người đứng đầu, thì đã kết luận điều tra, truy tố 26 vụ với 330 bị can. Đã xét xử 21 vụ/247 bị cáo, với các mức án cao nhất là 7 án tử hình, 14 án chung thân...

Đồng thời, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát tại 14 tỉnh, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương phối hợp với các ban ngành kiểm tra chuyên đề phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực thuế, hải quan.