Tổng Bí thư nói về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng

VietTimes -- Trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội sáng 13/5, Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng đã đề cập việc kỷ luật ông Đinh La Thăng cũng như việc xử lý cán bộ cấp cao và khẳng định "sắp tới còn làm tiếp theo đúng luật pháp, đúng lương tâm, trách nhiệm, đạo đức".
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 13/5.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 13/5.

Cụ thể, cử tri Trần Viết Hoàn (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho biết người dân hoan nghênh quyết tâm của Tổng bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng. Nhưng vẫn còn nhiều sai phạm liên quan đến vấn đề bổ nhiệm cán bộ, nổi bật như vụ bổ nhiệm lãnh đạo ở Hải Dương, vụ bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, hay tài sản lớn của bà Hồ Thị Kim Thoa (Thứ trưởng Bộ Công Thương) khiến người dân bất bình.

Ông Hoàn cũng đặt câu hỏi: Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng bỏ trốn ra nước ngoài sau sai phạm. Cử tri rất muốn biết các cơ quan chức năng đã bắt được ba nhân vật bỏ trốn kia chưa?

Ông Hoàn bức xúc: “Dân lo lắng cho Đảng, cho nhà nước. Kiến nghị Đảng, Nhà nước xem xét lại công tác cán bộ một cách nghiêm túc. Không thể để xảy ra tình trạng bổ nhiệm bừa bãi, đưa nhau lên làm quan một cách ồ ạt, gây bức xúc dư luận như vụ ở Sở Lao động, thương binh và xã hội Hải Dương, vụ bổ nhiệm cô Trần Vũ Quỳnh Anh ở Sở Xây dựng Thanh Hóa. Phải làm rõ ai đã chống lưng cho cô Quỳnh Anh mà tiến nhanh như vậy?”.

Một số cử tri băn khoăn chuyện các quan chức ở cấp cao giàu quá, chẳng hạnThứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa… Rồi tình trạng có lỗi thì hạ cánh rất dễ dàng như ông Võ Kim Cự xin thôi ĐBQH, cô Trần Vũ Quỳnh Anh xin thôi công chức.

Ông Hoàn cũng đặt vấn đề: Việc quản lý cán bộ của Đảng, Nhà nước quá lỏng lẻo đến nỗi khi cán bộ có tội lỗi thì trốn ra nước ngoài mà Đảng, Nhà nước không hay như ở Bộ Công thương có Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Trung Dũng. Và bây giờ lại có Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa đi đâu không rõ?

“Liệu có người bố trí cho họ trốn không? Cử tri chúng tôi rất muốn biết Trịnh Xuân Thanh đã bị bắt chưa?” - ông Hoan cật vấn.

Nhắc lại đúc rút thực trạng về công tác cán bộ: “thứ nhất quan hệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba hậu duệ, thứ tư mới đến trí tuệ”, ông Hoàn đọc lời châm biếm của dân gian: “Bằng có người vực, chức có người bầu, mầu có người gói, nói có người nghe, đe có người sợ, dở có người khen, hèn có người giấu, nhậu có người bao, khao có người góp, họp có người ghi, chi có người bù, tù có người chạy”.

Ông Hoàn và một số cử tri đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong thời gian tới phải tập trung “bịt lỗ hổng” trong công tác cán bộ, bởi thực tiễn thời gian qua cho thấy có nhiều vụ việc bức xúc, gây mất lòng tin.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán thì nhận xét ông Đinh La Thăng là con người xông xáo và có tài, nhưng "công là công, khuyết điểm là khuyết điểm, cần làm rõ".

Giải đáp các vấn đề cử tri nêu ra, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết vừa qua cơ quan chức năng đã xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật nhiều cán bộ từng là ủy viên Trung ương Đảng, như trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Lưu Hải, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc..., rồi ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Sắp tới còn nữa, các bác cứ chờ, chứ không phải không nghiêm đâu". Đề cập đến việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư nói: "Vừa rồi động đến một Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM, lớn đến như thế. Đây mới là xử lý theo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về mặt khác thì cơ quan chức năng đang làm, các vụ khác cũng đang làm".

Tổng Bí thư khẳng định có những vấn đề, vụ việc thì các cơ quan có trách nhiệm vẫn đang tiếp tục làm, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương vẫn đang làm và cả điều tra hình sự với hàng loạt vụ việc và nhân vật.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng nhắn nhủ cử tri bình tĩnh, cảnh giác với những ý kiến, quan điểm kích động, gây chia rẽ như "họ nói phe này đánh phe kia, đấu đá nội bộ, rồi thế nào là nặng thế nào là nhẹ".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trung ương sẽ có riêng hội nghị để bàn bạc, thảo luận, quyết định những vấn đề công tác cán bộ.