Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chứng kiến bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên cho VN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự lễ cắt băng khánh thành và trao chìa khóa bàn giao chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing và Vietnam Airlines tại sân bay Ronald Reagan (Washington, Hoa Kỳ).
Máy bay mới Boeing 787-9 Dreamliner kế thừa màu xanh đặc trưng và hình ảnh bông sen vàng, với đường lượn màu vàng tinh tế, tăng kích cỡ logo hoa sen, sử dụng màu kem nhạt ở phần bụng máy bay
Máy bay mới Boeing 787-9 Dreamliner kế thừa màu xanh đặc trưng và hình ảnh bông sen vàng, với đường lượn màu vàng tinh tế, tăng kích cỡ logo hoa sen, sử dụng màu kem nhạt ở phần bụng máy bay

Tham dự buổi lễ có hơn 200 khách mời là đại diện các bộ, ban, ngành, Đại sứ hai quốc gia, các cơ quan thông tấn báo chí lớn của Việt Nam và quốc tế.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch mở rộng và đổi mới đội tàu bay, đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tiếp nhận và khai thác hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB.

Sau khi tiếp nhận chiếc máy bay Boeing 787-9 đầu tiên về Việt Nam cuối tháng này, Vietnam Airlines sẽ đưa vào khai thác trên đường bay nội địa Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; sau đó là đường bay quốc tế đầu tiên Việt Nam - London (Anh) và trở thành hãng hàng không đầu tiên trong khu vực khai thác phiên bản hoàn thiện mới nhất của Boeing trên đường bay thẳng từ Đông Nam Á đến châu Âu.

Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: “Tôi vui mừng giới thiệu chiếc tàu bay Boeing 787 Dreamliners đầu tiên của Vietnam Airlines được thiết kế và sản xuất bởi tập đoàn Boeing, đánh dấu sự bắt đầu của lộ trình bàn giao tổng cộng 19 máy bay thân rộng với công nghệ hiện đại cho Việt Nam, để Vietnam Airlines bổ sung, thay thế và mở rộng đội tàu bay nhằm nâng cao năng lực hoạt động, đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ cao hơn”.

Ngày 6.7.2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay Quân sự Andrews, Hoa Kỳ
Ngày 6.7.2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến sân bay Quân sự Andrews, Hoa Kỳ

Cũng tại sự kiện này, Vienam Airlines và Boeing đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản hợp tác về kế hoạch đổi mới và mở rộng đội tàu bay hiiện đại thế hệ mới của Hãng. Theo đó, Boeing đã chào hàng 8 chiếc máy bay Boeing 787-10 Dreamliner và 8 chiếc Boeing 777-8x. Vietnam Airlines đã tiếp nhận bản chào hàng này để xem xét cho kế hoạch phát triển trong tương lai của Hãng. Hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu dự án tiền khả thi và báo cáo phê duyệt trước khi đi đến thỏa thuận chính thức.

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Giao thông và Bộ Thương mại Hoa Kỳ phát biểu đều nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác giữa hai hãng hàng không lớn của hai quốc gia sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước tiếp tục phát triển.

* Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson ở thủ đô Washington. Thomas Jefferson là nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Hoa Kỳ - vị Tổng thống thứ 3, tác giả chính của Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ năm 1776, trong đó có những câu bất hủ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2.9.1945.

Theo TTXVN