Toàn bộ diễn biến vụ cướp ngân hàng Vietcombank Trà Vinh

VietTimes -- Ngày 7/5, Công an tỉnh Trà Vinh đã tổ chức họp báo kết quả phá án vụ cướp ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Duyên Hải (Trà Vinh). Theo đó, nhiều tình tiết bất thường trong vụ cướp dần được sáng tỏ…
Ảnh trích xuất từ camera giám sát của ngân hàng
Ảnh trích xuất từ camera giám sát của ngân hàng

Như VietTimes đã đưa tin, khoảng 16h20ph ngày 26/4, tại Phòng Giao Dịch Duyên Hải, chi nhánh Trà Vinh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) xảy ra vụ cướp có vũ trang đặc biệt nghiêm trọng.

1 phút 30 giây

Một thanh niên đi xe máy hiệu Yamaha Sirius không rõ biển số đến dựng xe ngoài PGD ngân hàng rồi đi bộ vào bên trong, móc súng khống chế nhân viên kế toán của ngân hàng, yêu cầu đưa tiền.

Trước tình huống bất ngờ, nhân viên ngân hàng đã phải đưa cho tên cướp số tiền 1,6 tỷ đồng và 35.900USD. Sau khi lấy được tiền, tên cướp đã nhanh chóng lên xe tẩu thoát khỏi hiện trường.

Thời gian tên cướp tấn công và tẩu thoát chỉ khoảng 1ph30 giây.

Qua hình ảnh camera ghi lại diễn biến vụ cướp, bảo vệ ngân hàng đã không hoàn thành trách nhiệm của mình khi nhìn thấy nghi phạm thì bỏ chạy lên lầu mặc dù lúc đó nghi phạm chưa có bất cứ sự đe dọa nào.

Đến trưa ngày 28.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã phát đi thông báo nhận dạng của nghi phạm trong vụ cướp. Theo thông báo, nghi phạm thực hiện vụ cướp ngân hàng mặc áo khoác màu đen, phía ngực trái có logo màu trắng, mặc quần dài, vải Jean màu xanh xám, mang giày xám có nhiều dây buộc. Đặc biệt nghi phạm có dị tật ở chân, đôi giày nghi phạm mang trong lúc gây án giống với giày các công nhân làm việc ở các công trình. Từ tình tiết này, vụ cướp dần được Cơ quan CSĐT làm sáng tỏ…

Có nội gián hay không?

Trong buổi họp báo kết quả phá án vụ cướp ngân hàng được tổ chức vào sáng nay (7/5/2017), Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi xem lại camera ghi hình nhiều ý kiến cho rằng nội bộ ngân hàng có người hỗ trợ kẻ cướp.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT nhận định, chi nhánh ngân hàng mới hoạt động khoảng 3 tháng nên lực lượng bảo vệ ngân hàng còn chưa có kinh nghiệm, nhân viên được trang bị kỹ năng kém, camera giám sát sơ sài, chỉ quan tâm đến bảo vệ phía trong nên khi xảy ra sự việc không biết cách ứng phó hợp lý. Qua lấy lời khai thì khả năng có nội gián là không có.

Đôi giày của nghi phạm

Loại trừ nghi vấn trên, cơ quan CSĐT chuyển qua hướng khác, đi sâu vào đặc điểm nhận dạng nghị phạm, một nét nổi bật là đôi giày mà nghi phạm mang trong lúc tiến hành vụ cướp. Đôi giày này không phải dành cho công nhân thông thường mà dành cho quản lý.

Tuy nhiên, lực lượng lao động trên địa bàn quá lớn, đến từ khắp nơi, bao gồm cả công nhân lao động chân tay, công nhân trí thức... nên việc sàng lọc đối tượng là khá khó khăn. Cơ quan CSĐT đã công bố rộng rãi video và các đặc điểm nhận dạng để có người tố giác tội phạm.

Qua sàng lọc, có 20 đối tượng và sàng lọc lại chỉ còn nổi lên một đối tượng duy nhất.

Đi sâu làm rõ đối tượng, người này đang có bất minh về tình hình tài chính, là trí thức nhưng lại lâm vào cờ bạc, tâm tính bất thường, ngay trong ngày xảy ra vụ án người này đã trả nợ một số số tiền rất lớn.

Ngay lập tức, vào 14h ngày 6/5, công an đã bắt nghi phạm này tại nhà máy nhiệt điện Duyên Hải – nơi nghi phạm đang làm việc.

Khi gặp lực lượng chức năng, nghi phạm tỏ ra khá bình bĩnh và nói “Các anh bắt nhầm người rồi”.

Tuy nhiên, với những chứng cứ xác đáng đã được cơ quan CSĐT thu thập, nghi phạm đã phải cúi đầu nhận tội.

Nghi phạm là Lê Lâm Hưng, sinh ngày 6/8/1988, quê Khoái Châu, Hưng Yên, có hộ khẩu thường trú tại Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh, đăng ký tạm trú tại Khóm 2, Phường 1, Thị xã Duyên Hải, Tỉnh Trà Vinh. Nghi phạm là kỹ sư điện, có trình độ đại học, hiện đang công tác tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.

Cướp để trả nợ cá độ bóng đá

Tại cơ quan công an, Hưng khai, do cá độ bóng đá, cờ bạc dẫn đến nợ nần. Để có tiền trả nợ, Hưng nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Sau nhiều ngày nghiên cứu kỹ hoạt động của nhân viên ngân hàng PGD Vietcombank Duyên Hải (Trà Vinh), Hưng đã lên kế hoạch chi tiết để gây án.

Chiều 26/4, Hưng đi xe máy đến trước PGD ngân hàng rồi cầm súng giả đi bộ vào phía trong, đợi lúc nhân viên ngân hàng đang kết toán cuối ngày, Hưng đẩy cửa bước vào, chĩa súng về phía nhân viên của nhà băng.

Lúc này, trong ngân hàng có 7 người, bảo vệ ngân hàng trước đó đã bỏ chạy lên lầu, còn lại 3 nhân viên nam và 3 nhân viên nữ. Hưng quát lớn: “ Cướp ngân hàng đây” và đưa 2 túi xách cho nhân viên ngân hàng, yêu cầu bỏ tiền vào bên trong.

Sau đó, nghi phạm tiếp tục chĩa súng vào nhân viên ngân hàng, dồn những người này vào nhà kho rồi bỏ chạy ra ngoài lấy xe máy chạy thẳng về nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, cách hiện trường gây án hơn 8km và tiếp tục làm việc bình thường.

Những ngày sau đó, Hưng vẫn đi làm bình thường. Số tiền cướp được, Hưng dùng để chuộc xe máy đã cầm trước đó, trả khoản nợ 1,6 tỷ đồng. Số tiền còn lại nghi phạm cất giấu tại nơi làm việc.

Tai sao lại là Vietcombank?

Cơ quan CSĐT cho hay, khoảng 30 ngày trước khi gây án, Hưng lên chợ Kim Biên (TP HCM) để mua khẩu súng giả bắn bi với giá 500.000 đồng và quay về Trà Vinh chờ thời cơ thích hợp để ra tay. Sau đó đi khảo sát các ngân hàng trên địa bàn thị xã Duyên Hải, thì thấy Ngân hàng Vietcombank có bảo vệ rất lỏng lẻo, ít nhân viên, rất thuận tiện cho việc cướp nên Hưng chọn ngân hàng này.

10 ngày phá án

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) đã có mặt tại hiện trường, phong tỏa khu vực xảy ra vụ cướp. Ban Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm sơ bộ về hiện trường vụ án, huy động gần 100 cán bộ chiến sĩ tuần tra, chốt chặn để truy bắt đối tượng.

Xác định đây là vụ cướp ngân hàng lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn và có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an tỉnh Trà Vinh phối hợp với C45 và Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao Bộ Công an, xác lập chuyên án truy xét, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, nhằm sớm làm rõ vụ án.

Quá trình phá án gặp rất nhiều khó khăn do dấu vết thủ phạm để lại quá ít. Tuy nhiên với nỗ lực của ban chuyên án, sau 10 điều tra, đấu tranh làm rõ, nghi phạm Lê Lâm Hưng đã bị bắt. Bước đầu, Hưng đã khai nhận hành vi phạm tội.

“Phá thành công vụ án cướp ngân hàng là một thành tích lớn của lực lượng công an. Qua vụ việc, chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị rút ra bài học kinh nghiệm về công tác an ninh, không để tình trạng như vừa qua tái diễn”, ông Nguyễn Trung Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phát biểu tại họp báo sáng nay.