Tổ hợp bảo vệ tăng thiết giáp chủ động Arena-E

Tổ hợp APS Arena (Arena Active Protection Systems) của Nga được phát triển và thử nghiệ thành công nhằm bảo vệ tăng thiết giáp trong chiến đấu tấn công và phòng ngự,  Arena-E là phiên bản được Nga dành cho cho xuất khẩu.
Tổ hợp phòng thủ chủ động Arena - E
Tổ hợp phòng thủ chủ động Arena - E

Tổ hợp phòng thủ chủ động Arena E được sử dụng để bảo vệ xe tăng và xe BMP chống lại các loại đạn phóng lựu chống tăng, tên lửa chống tăng có điều khiển và tự dẫn hồng ngoại.

Tổ hợp phòng thủ chủ động Arena E được sử dụng để bảo vệ xe tăng và xe BMP chống lại các loại đạn phóng lựu chống tăng, được bắn đi từ tất cả các loại súng phóng lựu chống tăng thông thường, các tên lửa chống tăng được bắn từ các ống  phóng tên lửa trên mặt đất cũng như trên máy bay trực thăng, máy bay cường kích săn tăng. Và tiêu diệt các tên lửa chống tăng dù được bắn thẳng hay bay qua mục tiêu.

 

Các thông số kỹ thuật

Chế độ hoạt động

Tự động hóa, trong mọi thời tiết và hoạt động ngày đêm.

Cơ chế phát hiện và theo dõi mục tiêu

Radar

Khoảng giới hạn tốc độ mục tiêu,m/s

70-700

Không gian bảo vệ hình nón cụt (o độ)

Đến 270

Khoảng cách phát hiện mục tiêu,m

Gần 50

Thời gian phản ứng phòng thủ, s

0,07

Công suất yêu cầu. KVh

< 1

Hiệu điện thế sử dụng trên tăng. V

22-29

Khối lượng trang bị, kg

800 kg

Thể tích thiết bị, triển khai trong thùng xe, dm³

< 30

Khoảng nguy hiểm cho bộ binh theo xe, m

20-30

Giá thành

300000USD

Sơ đồ hoạt động của tổ hợp

Những tính chất cơ bản của tổ hợp Arena

Đạn Arena trên xe BMP-1

  • Chế độ làm việc tự động của Tổ hợp không tăng thêm khối lượng công việc cho  kíp lái và không làm kíp lái xao lãng khỏi nhiệm vụ tác chiến.
  • Chế độ làm việc ngày đêm và trong mọi điều kiện thời tiết, Tổ hợp sử dụng radar phát hiện mục tiêu và theo sát mục tiêu.
  •  Bán kinh hình nón chụp rộng, bảo vệ tôt phần đầu xe và sườn xe, thực tế đã che chắn toàn bộ góc bắn của xạ thủ chống tăng trong các tình huống chiến trường.
  • Khả năng thu thập và xử lý thông tin của Tổ hợp điều khiển, radar nhanh và chính xác, hướng văng của mảnh đạn hẹp, khả năng nạp đạn tiếp theo nhanh. Máy tính sử dụng phương pháp có độ tương thích cao, do đó có khả năng xử lý thông tin nhanh và nâng cao khả năng tiêu diệt mọi loại đạn chống tăng. Trong điều kiện xe đang chuyển động và tháp pháo đang quay….
  • Tổ hợp phòng thủ chủ động có khả năng  phát hiện những mục tiêu không nguy hiểm cho xe tăng, thiết giáp, như bay với vận tốc thấp, bay ra khỏi xe tăng hoặc bay trượt bên cạnh, hoặc đạn pháo nổ, viên đạn thường, mảnh bom đạn…cho phéo giảm xuống rất thấp xác suất báo động giả, do đó giảm nhiều khả năng tiêu hao đầu đạn không cần thiết khi đưa Tổ hợp vào tác chiến.
  • Lượng đạn dự trữ lớn, do đó có khả năng đánh chặn liên tục các mục tiêu, kể cả trong trường hợp tấn công từ nhiều hướng. Cơ số đạn đủ để đánh chặn tất các các tên lửa tấn công trong thời gian hành tiến trên chiến trường.
  • Tổ hợp có tính năng chống nhiễu cao và thiết bị được dấu kín trong xe cho phép các xe tăng thiết giáp lắp Tổ hợp Arena có thể thực hiện tác chiến trong điều kiện thực tế phức tạp của chiến trường đồng thời đối phương không thể vô hiệu hóa Tổ hợp.
  • Tổ hợp được thiết kế theo modules và gắn kèm theo theo xe bằng các bộ gá cho phép có thể lắp đặt trên tất cả các xe tăng, xe bọc thép có trong biên chế hoặc đang được phát triển mới với mức độ công việc lắp đặt cải tiến không cao. Dễ dàng và tiện lợi.
  • Tổ hợp đã tính đến khả năng tương thích với các loại xe, điều kiện khai thác sử dụng trên mọi chiến trường và địa hình, khí hậu.  Tổ hợp không làm giảm khả năng tác chiến của xe. Đồng thời các vùng địa hình, khí hậu khác nhau cũng không giảm hiệu năng hoạt động của Tổ hợp.
  • Khi Tổ hợp hoạt động tiêu diệt các tên lửa chống tăng, hoàn toàn không tác động đến hoạt động của xe và khoảng nguy hiểm cho bộ binh đi cùng rất thấp, do đó không ảnh hưởng đến khả năng tấn công, phòng thủ của xe.
  • Các xung từ trường của Tổ hợp có biên độ không kết hợp với các biên độ từ trường của các thiết bị khác trong xe, hoạt động cộng hưởng của Tổ hợp được lắp trên nhiều xe không xảy ra khi biên chế các đơn vị xe tăng hoặc hình thành các cụm xe tăng, xe bọc thép tham gia tấn công hay phòng ngự.
  • Tổ hợp điều khiển và kiểm soát tích hợp cho phép giữ được độ tin cậy cao của Tổ hợp và kíp xe luôn theo dõi được tình hình và trạng thái hoạt động của Tổ hợp và các thành phần Tổ hợp.
  • Độ tin cậy và an toàn cao khi sử dụng, loại trừ trường hợp thiết bị tự kích hoạt trong mọi điều kiện khai thác sử dụng.

 Theo: QPAN