Tình sử của Tân Tổng thống Pháp: chuyện bây giờ mới kể

VietTimes -- Nước Pháp có Tổng thống mới. Trẻ nhất trong lịch sử kể từ thời Napoleon. Và nước Pháp đồng thời cũng có đệ nhất phu nhân mới. Lạ nhất trong lịch sử nước Pháp. Nhưng rất xứng đáng, bởi họ là một cặp do “duyên tiền định”. Tên bà là Brigitte Macron - ở nhà thường được gọi là Bibi.
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất Phu nhân Brigitte Macron
Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đệ nhất Phu nhân Brigitte Macron

Kể từ thời Carla Bruni, đệ nhất phu nhân thời Tổng thống Sarkozy, chưa bao giờ đệ nhất phu nhân mới lại gây sự chú ý đến vậy. Cũng có thể, chính vì câu chuyện tình yêu của Bibi  đã mang lại một lượng phiếu bầu cho Emmanuel Macron (tương tự như trường hợp của Carla Bruni và Sarkozy).

“Bà là la bàn của ông, còn ông là điểm khởi đầu của bà. Trong nhiều năm liền, hai người yêu nhau và luôn cùng nhìn về một hướng, và từ bây giờ đó là hướng đến điện Élysée (Phủ Tổng thống Pháp)

“Cả hai người đều tin vào ngôi sao chiếu mệnh của mình. Họ gây nhiều thiện cảm, và câu chuyện về sự khác biệt 24 tuổi của họ làm người ta tò mò”.

Những lời giới thiệu cuốn sách “ Nhà Macron” của các nữ nhà báo Pháp Caroline Derrien & Candice Nedelec vừa được nhà xuất bản Fayard cho ra mắt ngày 12/4 vừa qua dành cho người dự báo sẽ giành chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Liên minh rất đặc biệt của hai người này đã thu hút sự chú ý của dư luận, có khi còn nhiều hơn cả chương trình hành động của ứng viên tổng thống.

a

Nhóm sân khấu của trường trung học “Thiên định”

Mối tình lãng mạn của họ bắt đầu từ 24 năm trước tại thành phố Amiens, một thành phố nhỏ miền Bắc nước Pháp. Emmanuel Macron - khi đó là một cậu học trò 15 tuổi học ở trường trung học mà cái tên đã nói lên rất nhiều điều: “La Providence” (Thiên định, Ý Chúa...). Bố mẹ cậu là những bác sĩ, vì thế họ đã dành rất nhiều công sức để cậu được học hành tử tế. Đổi lại cậu học rất giỏi, có nhiều triển vọng. Cậu là ngôi sao sáng của trường.

Brigitte Auziere Trogneux  (theo họ chồng cũ là Brigitte Auziere - tên gọi ở nhà là Bibi) là một người vợ mẫu mực và mẹ của ba con. Khi ấy bà 39 tuổi, dạy môn tiếng Pháp và Latin. Cuộc sống ở tỉnh lẻ vốn trầm lắng và buồn tẻ, vì thế ngoài giờ dạy học, cô giáo Brigitte còn tổ chức thêm nhóm sân khấu.

Mặc dù sau này, các phương tiện truyền thông đều nói, Brigitte Auziere là giáo viên dạy Emmanuel Macron, như sự thật không phải như vậy.

Lần đầu tiên Bibi nghe thấy cái tên Macron là do con gái bà, Laurance. “Mẹ ơi, trong lớp con có một bạn điên, cái gì bạn ấy cũng biết “ - cô con gái nói với bà. Sau đó là đến các giáo viên khác, ai nấy đều khen cậu học trò thông minh. Cô giáo Brigitte Auziere bắt đầu quan tâm, mời cậu đến tham gia tập một vở kịch. Cậu nhận lời, mặc dù vai chính đầu tiên chỉ là vai bù nhìn đứng canh vườn, không hợp với gu của cậu. Sau đó thì bắt đầu chuỗi ngày đã làm đảo lộn cuộc sống của hai người, đúng hơn là của cô giáo Brigitte Auziere mà thôi.

Hai người thường thảo luận về vở kịch mới. Brigitte có vẻ ngập ngừng, vở kịch có ít vai quá. “Madam, đâu có quan trọng. Nếu cần, chúng ta sẽ viết thêm kịch bản mà!”. Cô nghĩ rằng, cậu học trò nói đùa. Nhưng cậu thì không. Sáng hôm sau cậu đã đứng trước cửa nhà cô. Và cứ thế, việc đó diễn ra hàng ngày, suốt hai tháng trời. Họ đã làm việc cùng nhau về vở kịch. Cô giáo Brigitte đã bị chinh phục bởi tài năng và trí tuệ của Macron: “Anh ấy là người đọc rộng hiểu nhiều hơn so với tuổi, nói năng với người lớn bằng vai phải lứa, không hề tỏ ra là một người trẻ”. Còn Emmanuel thì cũng dành tất cả sự khao khát của tuổi trẻ cho công việc chung giữa hai người.

Sau này hàng xóm nhớ lại: “Chúng tôi cứ nghĩ cậu ta đến gặp Tiphaine hay Laurence (con gái cô giáo Brigitte), nhưng sau này hai cô bé có bạn trai thì chúng tôi mới biết cậu ấy ngồi với mẹ của hai cô kia”.

a

“Tôi sẽ cưới nàng”

Khi ấy chưa hề có mối tình nào cả, Brigitte khẳng định: “Đúng, tôi có cảm giác là mối quan hệ của chúng tôi chuyển đổi dần từ cùng làm việc trí tuệ sang một thứ gì đó, thuộc lĩnh vực tình cảm. Và đến một lúc nào đó, trái tim mách bảo: đây chính là người đàn ông của cuộc đời tôi. Nhưng lý trí nói rằng, điều đó là không thể, anh ấy quá trẻ...Trong mối quan hệ của chúng tôi không có chút gì là tội lỗi, chúng tôi sợ nói về những điều đã trải qua”.

Sau một thời gian, Emmanuel không kìm nén được nữa, và chính cậu đã là người thừa nhận trước tình cảm của mình với Bibi. Những tin đồn về mối tình của hai người ngày càng lan rộng, đến tai chồng cô giáo, đến tai bố mẹ Emmanuel. Một trong những chuyện thêu dệt sau này là bố mẹ Emmanuel đã bằng mọi cách yêu cầu con trai rời lên học ở Paris, để cách xa mối tình  điên rồ ấy. Emmanuel ban đầu có phản kháng, tuy nhiên sau đó, nghe theo lời khuyên nhủ của Brigitte, đã đồng ý thay đổi quyết định. Tuy nhiên, ngay trước khi rời xa, cậu đã không nén được, xuất hiện trước mặt người yêu và nói: “Nàng không thể tránh được tôi đâu, tôi sẽ trở về và cưới nàng”. Brigitte nhớ lại: “Việc xa cách nhau thật nặng nề. Chúng tôi thường xuyên gọi điện cho nhau và nói chuyện hàng tiếng đồng hồ. Hàng tiếng đồng hồ! Dần dần, anh ấy đã giúp tôi vượt qua nỗi sợ hãi và nghi ngờ”.

Khi Emmanuel 18 tuổi, Brigitte ly hôn với chồng và hai kẻ yêu nhau bắt đầu sống chung. “Người dân ở Amiens đối xử với chúng tôi thế nào ư? Rất tệ. Nhưng họ không nói thẳng với tôi. Chỉ có các anh chị em tôi là thử thuyết phục tôi từ bỏ bước đi đó. Nhưng lúc ấy thì tôi đã có quyết định riêng của mình rồi”.

a

Cuộc sống ở Paris

Sau khi tốt nghiệp trường Trung học danh tiếng ở Paris, Macron vào trường Đại học Paris X - Nanterre La Défense. Sau đó học tại Viện Paris nghiên cứu chính trị Paris (Science Po), đồng thời làm trợ lý cho nhà triết học nổi tiếng Paul Ricœur. Năm 2004, Macron nhắm đến công việc của một công chức nên đã theo học và tốt nghiệp trường Hành chính quốc gia và được nhận vào làm thanh tra của Bộ Tài chính. Brigitte luôn ở bên cạnh, động viên Macron, nhưng vẫn không muốn trở thành vợ chính thức của anh sau cuộc ly hôn nặng nề với người chồng cũ. Một lần nữa, cũng như thủa ban đầu của mối tình lãng mạn, chính Emmanuel lại là người tiếp tục kiên nhẫn, từ tốn thuyết phục người yêu. Điều quan trọng với anh là phải cho mọi người thấy được sự bền chặt và nghiêm túc trong tình yêu của họ.

Ngày 20 tháng 10 năm 2007, tại khu nghỉ dưỡng sang trọng tại thành phố Tuke, miền Bắc nước Pháp, Emmanuel và Brigitte đã chính thức trở thành vợ chồng trước sự chứng kiến của bạn bè và người thân. Tại lễ cưới, Macron đã cảm ơn các vị khách đặc biệt là cảm ơn các con của Brigitte đã chấp nhận, thông cảm và còn quý mến một cặp khác biệt như họ vốn có.

Sau sự kiện được mong đợi từ quá lâu ấy, sự nghiệp của Macron bắt đầu cất cánh. Năm 2008, ông được mời vào làm việc tại Ngân hàng Rothschild & Cie, nơi ông tạo được danh tiếng một người rất giỏi nghiệp vụ, được hưởng lương cao ngất. Năm 2012, với tư cách là đảng viên Xã hội, ông được mời vào làm Phó Tổng Thư ký dưới quyền Tổng thống Hollande. Đến tháng 8/2014, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Công nghệ Số trẻ nhất trong lịch sử đất nước.

a

Ba con, bảy cháu

Đầu năm 2016, Macron từ nhiệm chức vụ bộ trưởng. Vài tháng sau, tại cuộc gặp mặt những người chung chí hướng, ông tuyên bố thành lập phong trào của riêng mình với tên gọi “Tiến lên”. Tại cuộc họp hôm đó, Brigitte ngồi ở hàng ghế đầu, dõi theo người chồng yêu quý đang làm chủ diễn đàn với hàng nghìn người nghe. Trong những thành công của mình, Macron chịu ơn người vợ rất nhiều. Bà thường lên kịch bản cho các bài phát biểu của ông, tham dự các cuộc gặp gỡ làm việc. Tại cuộc mít tinh hồi mùa Xuân vừa rồi ở Paris, chính Macron đã thừa nhận: “Nàng đã giúp tôi trở thành chính tôi như bây giờ”.

Cặp đôi ấy sau 10 năm sống hạnh phúc bên nhau vẫn phải vượt qua nhiều thử thách. Khi thì có tin đồi về định hướng giới tính không bình thường của Emmanuel, khi thì bị tấn công bởi các câu hỏi và chuyện họ không thể có con chung. Trước những lời lẽ kiểu đó, Macron đều trả lời rất thẳng thắn. Ông tuyên bố không có cuộc sống hai mặt và suốt thời gian qua, ông chỉ ở với Brigitte yêu quý của mình. Thế còn con cái? “Đúng. Đó là sự lựa chọn của chúng tô là không có con - Macron bày tỏ - Nhưng việc tôi không có những đứa con sinh học ấy không hề làm phiền hà tôi yêu mến và chăm lo cho ba đứa con và bảy đứa cháu của Brigitte. Đó là gia đình của tôi.