Tình hình sức khỏe 3 bệnh nhân nặng mắc COVID-19 giờ ra sao?

VietTimes -- Ngày 29/4, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - cho biết, hiện còn 3 ca bệnh mắc COVID-19 đang được hội chẩn thường xuyên gồm: bệnh nhân 20, bệnh nhân 161 và bệnh nhân 91 - phi công người Anh.
Hội chẩn bệnh nhân nặng mắc COVID-19. Ảnh: Lê Hảo
Hội chẩn bệnh nhân nặng mắc COVID-19. Ảnh: Lê Hảo

Theo PGS. TS. Lương Ngọc Khuê, bệnh nhân 20 (bác ruột bệnh nhân 17) mắc COVID-19 đã nằm viện được 54 ngày và ở Khoa Hồi sức tích cực (ICU) được 44 ngày. Hội đồng chuyên môn đánh giá bệnh nhân đã vượt qua những giai đoạn khó khăn và hiện các biểu hiện lâm sàng đã tốt lên.

Hiện, bệnh nhân cần tiếp tục tăng cường dinh dưỡng, chăm sóc hô hấp, tập phục hồi chức năng và cai máy thở.

Đối với bệnh nhân 161, 88 tuổi vừa bị tai biến lại cao tuổi đã có những tiến triển khả quan. Các bác sĩ cũng đang từng bước cai thở máy, xét bỏ máy; chăm sóc hô hấp, kết hợp phục hồi chức năng và bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân sớm hồi phục. 

Bệnh nhân 91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh, đang trong tình trạng nặng, tiến triển chậm. Bệnh nhân đã phải mở nội khí quản, tiếp tục sử dụng ECMO và thở máy. Hội đồng chuyên môn đã thảo luận tất cả các giải pháp, từ sử dụng thuốc, các chỉ số sinh tồn, các vấn đề liên quan về xét nghiệm…

Các thành viên hội chẩn cũng đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh và nhóm hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy xem xét vấn đề sử dụng thuốc, liều lượng thuốc của người bệnh; xét nghiệm theo dõi nhiễm trùng bệnh viện, cấy lại vi khuẩn,...

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh, các bệnh nhân mắc COVID-19 âm tính sau khi ra viện trở về cộng đồng vẫn phải tuân thủ các biện pháp cách ly sau điều trị. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các địa phương chịu trách nhiệm theo dõi và xét nghiệm lại.

Nếu cần thiết phải khẳng định xét nghiệm tại Labo, tham chiếu kết quả xét nghiệm để khẳng định.

Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 cũng yêu cầu các bệnh viện không được chủ quan mà phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế, đặc biệt là trong dịp nghỉ Lễ 30/4 – 1/5.