Tìm hiểu về thể thức thi đấu mới: Map biển trong AOE

Nói về map biển, AOE cũng có vô vàn điều lý thú mà không phải ai cũng biết và thông thạo. Trong suốt nhiều năm qua, chúng ta thực sự đã quên đi một phần nào đó những giá trị hấp dẫn và độc đáo này của tựa game này. Chính vì vậy, giờ là lúc để AOE có thể trở về với giá trị căn bản và hoàn chỉnh của nó.
Tìm hiểu về thể thức thi đấu mới: Map biển trong AOE
Tìm hiểu về thể thức thi đấu mới: Map biển trong AOE

Như thông tin chúng tôi đã đưa, tại giải AOE Pro Masters 2017 tới đây, thể thức “Solo Random map biển” sẽ là một trong bốn nội dung thi đấu của giải. Như vậy sau nhiều năm bị lãng quên, đây là lần đầu tiên map biển được đưa vào thi đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Nói về map biển, AOE cũng có vô vàn điều lý thú mà không phải ai cũng biết và thông thạo. Trong suốt nhiều năm qua, chúng ta thực sự đã quên đi một phần nào đó những giá trị hấp dẫn và độc đáo này của tựa game này. Chính vì vậy, giờ là lúc để AOE có thể trở về với giá trị căn bản và hoàn chỉnh của nó. Nếu các bạn còn bỡ ngỡ với thể loại thi đấu mới lạ này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sức mạnh của hải quân trong Age of Empires.

Các đơn vị hải quân sở khai (Stone Age)

Nói về hải quân trong AOE, công trình kiến trúc duy nhất có thể huấn luyện và sản xuất các phương tiện tàu bè chính là Dock, hay còn được gọi là bến cảng. Công trình này được xuất hiện ở đời 1 (Stone Age) với giá thành 100 gỗ. Ngay ở đời đầu tiên, bến cảng cho phép bạn chế tạo được 2 loại thuyền, gồm:

- Thuyền đánh bắt cá (Fishing Boat): Có vai trò đánh bắt cá ngoài khơi, khai thác thực từ những mỏ cá (Giới hạn mỗi lần khai thác thực tùy từng loại quân)

- Thuyền buôn (Trade Boat): Có tác dụng trao đổi hàng hóa giữa những người chơi với nhau. Do phương thức trao đổi này không phổ biến nên Trade Boat gần như không bao giờ được sử dụng.

Các đơn vị hải quân ở đời 2 (Tool Age)

Khi lên đến đời 2, khả năng phát triển hải quân của bạn sẽ được mở rộng hơn. Bạn có thể nâng cấp tàu cá, tàu vận chuyển và đặc biệt là chế tạo được tàu tuần tiễn (đơn vị hải quân đầu tiên có chức năng chiến đấu)

- Tàu đánh cá (Fishing Ship): Được nâng cấp từ thuyền đánh bắt cá (Fishing Boat), tác dụng chính vẫn là khai thác cá để cung cấp thực cho đế chế.

- Tàu buôn (Merchant Ship): Được nâng cấp từ thuyền buôn (Trade Boat). Tương tự như người tiền nhiệm của nó, tàu buôn cũng rất ít khi được sử dụng

- Thuyền vận chuyển (Light Transport): Nhiệm vụ chính là chuyên chở quân lính khi vượt sông hoặc vượt biển. Tùy vào mỗi đế chế, tải trọng của Light Transport sẽ khác nhau. Tuy nhiên có một lưu ý là nếu thuyền vận chuyển bị đánh chìm, quân lính trên đó đương nhiên cũng hy sinh toàn bộ.

- Tàu tuần tiễn (Scout Ship): Đây là đơn vị hải quân đầu tiên có chức năng chiến đấu. Tương tự như ngựa dò, Scout Ship khá yếu khi giao chiến. Nhiệm vụ chính của nó là dò đường trên biển.

Các đơn vị quân đời 3 (Bronze Age)

Lên đến đời 3, hải quân đã phát triển rất mạnh mẽ với nhiều công cụ chiến đấu có sức tàn phá cao.

- Tàu vận chuyển cỡ lớn (Heavy Transport): Được nâng cấp từ thuyền vận chuyển (Light Transport). Với Heavy Transport, tải trọng và lượng máu của thuyền hoàn toàn vượt trội so với Light Transport.

- Tàu chiến Galley (War Galley): Được nâng cấp từ tàu tuần tiễn (Scout Ship). Khác với kỵ binh, ngựa dò không thể nâng cấp do là một đơn vị có tính chiến lược và biên chế riêng, không thuộc hàng ngũ kỵ binh chiến đấu; trong khi đó, Scout Ship lại là loại tàu chiến ban đầu, nên được nâng cấp thành War Galley.

Trireme, phương tiện chiến tranh mạnh mẽ nhất thời Hy Lạp cổ đại.

Các đơn vị quân đời 4 (Iron Age)

- Thuyền chiến 3 tầng chèo (Trireme): Được nâng cấp từ tàu chiến Galley (War Galley). Với những người yêu thích các bộ phim lịch sử Hy Lạp, hình ảnh những chiến thuyền Trireme hùng dũng ngoài biển khơi đã trở nên hết sức quen thuộc

- Thuyền cẩu đá (Captapult Trireme): Đây là chiến thuyền riêng biệt chỉ xuất hiện trong đời 4 của AOE. Nó là sự kết hợp khá thú vị giữa thuyền chiến Trireme và cẩu đá.

- Thuyền Juggernaut: Tương tự như thuyền cẩu đá, thuyền Juggernaut không hề tồn tại trong thực tế. Nó là sự kết hợp giữa giữa thuyền chiến Trireme và máy bắn cung Ballista

- Thuyền phun lửa (Fire Galley): trong game, trừ Choson, tất cả các nền văn minh không có Juggernaut đều sẽ có Fire Galley. Loại thuyền này có sức tấn công cơ bản là 24, tầm xa 2, hầu như không thể gây ra bất kỳ sự đe dọa nào đối với đất liền do tầm xa quá thấp, thế nhưng đây lại là kẻ thống trị trên biển và không có đối thủ cho dù là Juggernaut hoặc Captapult Trireme.

Theo Trí thức trẻ