Tìm hiểu động cơ tỉ số nén biến thiên của Infiniti

Tại triển lãm Paris Motor Show vừa qua, Infiniti đã giới thiệu động cơ tăng áp có khả năng thay đổi tỉ số nén đầu tiên (VC-T). Họ đã mất hơn 2 thập kỷ để nghiên cứu và hoàn thiện động cơ này.

 

Tìm hiểu động cơ tỉ số nén biến thiên của Infiniti
Tìm hiểu động cơ tỉ số nén biến thiên của Infiniti

Động cơ VC-T sẽ có tỉ số nén biến thiên từ 8:1 đến 14:1, được điều khiển điện tử. Khi phát hiện ra xe cần nhiều công suất hơn khi cần tải nặng, động cơ sẽ hoạt động ở mức tỉ số nén thấp, nhằm mang lại công suất tối đa, đồng thời cải thiện tình trạng kích nổ sớm trên các động cơ tăng áp.

Trong trường hợp cần sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn như khi đã đạt được tốc độ ổn định trên đường dài, động cơ sẽ chuyển về tỉ số nén cao nhất. Kết hợp với van điện tử biến thiên và phun xăng điện tử trực tiếp, cho phép thay đổi khoảng thời gian đóng mở van nạp, tăng hiệu quả nén – đây còn gọi là chu kỳ Atkinson.

Việc thay đổi tỉ số nén đồng nghĩa với việc tăng – giảm khoảng chạy piston, hãng đã phải thêm vào bên trong động cơ một trục điều khiển nhằm thay đổi vị trí tay biên khi hoạt động trên các tỉ số nén khác nhau.

Infiniti tuyên bố rằng công nghệ mới trên động cơ sẽ mang lại mô-men và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu như một động cơ diesel tăng áp cao cấp mà lượng khí thải vẫn đảm bảo. Infiniti sẽ trang bị động cơ  VC-T trên những chiếc QX50 sản xuất vào năm 2017.Động cơ cơ tăng áp VC-T 2.0l sẽ cho công suất 268 mã lực và mô-men xoắn khoảng 390 Nm cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm hơn 27%.

Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam