Tìm đất cho dự án Khu đô thị Him Lam Vũ Ninh

VietTimes – Bên cạnh các dự án tên tuổi tại Hà Nội và Tp. HCM, tập đoàn của ông Dương Công Minh cũng khá tích cực đầu tư vào thị trường địa ốc quê nhà.
Một công trình của Him Lam tại Bắc Ninh. (Ảnh: Internet)
Một công trình của Him Lam tại Bắc Ninh. (Ảnh: Internet)

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa thông báo cho biết, đã nhận được Văn bản số 140/18/CV-HL ngày 04/6/2018 của Công ty cổ phần Him Lam về việc đề nghị khảo sát địa điểm lập dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Him Lam Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan xem xét đề nghị của CTCP Him Lam tại văn bản đã nêu; Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét Quyết định.

Được biết, Bắc Ninh chính là quê hương của ông Dương Công Minh - người sáng nghiệp Tập đoàn Him Lam (mà CTCP Him Lam là doanh nghiệp “hạt nhân”).

Đây là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành nhưng nổi bật nhất là trong lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Các dự án của Him Lam trải dài khắp cả nước, tập trung vào các dự án khu đô thị quy mô lớn tại các thành phố sầm uất.

Bên cạnh các dự án tên tuổi tại Hà Nội và Tp. HCM, tập đoàn của ông Dương Công Minh cũng khá tích cực đầu tư vào thị trường địa ốc quê nhà.

Cuối năm 2017 vừa rồi, Him Lam cũng đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật của dự án Khu đô thị Him Lam, thành phố Bắc Ninh, và được Chủ tịch UBND tỉnh này cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất/chuyển nhượng đất nền.

Trước đó, năm 2012, CTCP Him Lam (Chi nhánh Bắc Ninh) cũng được UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ định tham gia lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường THPT chuyên Bắc Ninh theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT). Và thực tế là sau đó, pháp nhân này đã được Bắc Ninh lựa chọn làm nhà đầu tư cho dự án BT có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng này.

Áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh đã giao đất đối ứng (Khu đô thị Him Lam Đại Phúc) trước khi dự án BT hoàn thành bàn giao. (Ảnh: haiphat.org)
Áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án Trường THPT chuyên Bắc Ninh, Bắc Ninh đã giao đất đối ứng (Khu đô thị Him Lam Đại Phúc) trước khi dự án BT hoàn thành bàn giao. (Ảnh: haiphat.org)

Thậm chí, để tạo điều kiện cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Bắc Ninh còn cho áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án Trường THPT chuyên Bắc Ninh.

Theo đó, tại công văn số 1315/UBND-KTTH ngày 28/6/2013, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan cho phép giao đất, xác định giá trị dự án đối ứng dự án BT (tiền sử dụng đất) trước khi dự án BT hoàn thành bàn giao; Thanh toán theo từng giai đoạn, nộp tiền sử dụng đất, giảm trừ lãi vay theo công văn số 2414/UBND-KTTH ngày 03/11/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh; Số tiền sử dụng đất còn lại (giá trị tiền sử dụng đất lớn hơn giá trị khối lượng hoàn thành) báo cáo UBND tỉnh quyết định thời hạn nộp NSNN trước ngày 31.12 hàng năm để thanh toán cho giai đoạn tiếp theo của dự án.

Công văn được ban hành xét theo đề nghị của liên Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo tại tờ trình số 88/LS: TC-KH&ĐT-XD-Giáo dục và công văn số 33/13/CV-CNBN-HL ngày 13.5.2013 của Công ty cổ phần Him Lam chi nhánh Bắc Ninh về việc định giá tiền sử dụng đất dự án Khu đô thị Him Lam tại phường Đại Phúc – TP Bắc Ninh.

Thực tế, mãi đến cuối năm 2017 vừa rồi, việc quyết toán dự án mới được tiến hành./.