Tiêu hủy hải sản tồn kho không đảm bảo an toàn thực phẩm trong tháng 11

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý nguyên tắc hỗ trợ 100% giá trị lô hàng, 100% tiền điện, 100% lãi suất, chi phí tiêu hủy lượng hàng hải sản tồn kho tại 4 tỉnh miền Trung không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Chính phủ hỗ trợ giải quyết ngay lượng hàng hải sản tồn kho- (Ảnh minh họa).
Chính phủ hỗ trợ giải quyết ngay lượng hàng hải sản tồn kho- (Ảnh minh họa).

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Thông báo kết luận nêu rõ, mặc dù bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khách quan như bão, lũ xảy ra, tính chất công việc phức tạp, khối lượng lớn, nhưng trong thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan đã tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao và đã đạt được nhiều kết quả tốt. Đến nay, một số tỉnh đã bước đầu tiến hành chi trả tiền bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Để đảm bảo trong thời gian tới công tác bồi thường thiệt hại được đẩy nhanh hơn nữa, đảm bảo chắc chắn, công khai, minh bạch, phấn đấu hoàn thành trong năm 2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao tại các văn bản liên quan, đặc biệt là các nhiệm vụ giao tại Thông báo số 359/TB-VPCP ngày 4/10/2016.

Bên cạnh đó, về giải quyết ngay lượng hàng hải sản tồn kho, đối với các lô hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng đồng ý nguyên tắc hỗ trợ 100% giá trị lô hàng, 100% tiền điện, 100% lãi suất, chi phí tiêu hủy. UBND 4 tỉnh tiến hành tiêu hủy ngay các lô hàng này, công khai kết quả, đảm bảo hoàn thành trong tháng 11/2016. Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương công tác tiêu hủy.

Đối với các lô hàng đảm bảo an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng đồng ý nguyên tắc mua, tạm trữ được hỗ trợ 30% giá trị lô hàng, hỗ trợ 100% tiền điện, 100% lãi suất. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết, tiêu thụ những lô hàng này.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương xác định giá để làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp nêu trên, hoàn thành trong tháng 11/2016.

UBND các tỉnh xác định số lượng hàng được thu mua, tạm trữ trên địa bàn hiện đang tồn kho theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiến hành kiểm tra, giám sát việc bảo quản, đảm bảo chất lượng của các lô hàng tại các kho cho đến khi được tiêu thụ.