Tiết lộ cuộc mật đàm Nga, Mỹ, Israel về Syria

Hãng Haaretz dẫn nguồn từ quan chức Israel và các nhà ngoại giao phương Tây cho biết, vào đầu tháng 7/2017 vừa qua, Israel, Mỹ và Nga đã tiến hành loạt cuộc đàm phán mật để thảo luận về lệnh ngừng bắn ở nam Syria và tạo khu vực giảm leo thang.
Ảnh minh hoạ: Reuters
Ảnh minh hoạ: Reuters
Các cuộc gặp diễn ra tại Amman và ở một trong những thủ đô châu Âu trước khi công luận được rõ là Nga và Mỹ đã có thỏa thuận về Syria. Tại cuộc đàm phán phía Israel phản đối thỏa thuận về khu vực giảm leo thang, tuyên bố rằng Matxcơva và Washington không chú ý đúng mức đến sự cần thiết đưa lực lượng Iran khỏi Syria.
Nguồn tin của báo với yêu cầu giấu tên, cho biết rằng các nhà ngoại giao hàng đầu và quan chức an ninh từ Israel, Nga và Mỹ đã tham gia các cuộc đàm phán.

Hôm 7/7 đã rõ là các chuyên gia Nga, Mỹ và Jordan đã đồng ý trong nội dung Bản ghi nhớ về việc thành lập khu vực giảm leo thang ở phía tây-nam Syria: đó là vùng Dera, Quneitra và Suwayda. Theo tuyên bố của phía Nga, Matxcơva và Washington cam kết đảm bảo cho việc thực thi chế độ ngừng bắn.

Được biết, trước đó vào ngày 3/8, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với Nga để đạt được chiến thắng IS và tìm kiếm giải pháp chính trị ở Syria, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Nga và Mỹ sau việc Mỹ thông qua biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga và trước cuộc gặp gỡ sắp tới của hai người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga và Mỹ tại Manila. Đồng thời nguồn riêng của Sputnik cho biết rằng trong cuộc đàm phán này hai bên có kế hoạch thảo luận tình trạng tại Syria.

Trước đó Thư ký của phong trào đối lập Syria "Ngoại giao công cộng" ông Mahmud Afandi cho biết về việc thành lập vùng giảm thiểu leo thang mới trong những khu vực ở Syria, ở phía bắc của tỉnh Homs.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục làm việc với những đối tác, trong số đó có Nga, để đạt được những mục tiêu này và giành chiến thắng chống lại IS

Theo Sputnik